Phía trước là thế giới, đằng sau là nhà

Thu về cũng là lúc các tân sinh viên háo hức rời nhà lên thành phố nhập học. Bên cạnh sự háo hức của con cái là nỗi lo của bậc làm cha mẹ khi con mình đã đến lúc xa nhà, tự lập, hay cả những khoản chi phí cho cuộc sống nơi thị thành đắt đỏ.
Những điều tân sinh viên cần lưu ý trước khi vào năm học mới

Vui thật vui, mà rưng rưng muốn khóc

Thời gian này, không chỉ tân sinh viên mà các bậc phụ huynh ở tỉnh xa cũng đưa con đi nhập học đại học. Trong dòng người ấy, có những gương mặt tự hào vì con đậu vào trường danh tiếng, có những gương mặt trĩu nặng âu lo…

Hôm nay, bố đưa niềm tự hào, tương lai của gia đình lên thành phố nhập học
Hôm nay, bố đưa niềm tự hào, tương lai của gia đình lên thành phố nhập học

Không còn sự non nớt và trong sáng buổi đầu đến trường như thời của nhà văn Thanh Tịnh “Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp…”. Ngày hôm nay, dù đã là các chàng trai, cô gái tuổi 18 chuẩn bị làm tân sinh viên, bước sang một trang mới nhưng lần nhập học này các em vẫn thấy hồi hộp, rụt rè, vẫn mong được dựa vào ba mẹ.

Bố mãi đồng hành cùng con trên mọi chặng đường
Bố mãi đồng hành cùng con trên mọi chặng đường

Còn ở vị trí các bậc làm cha mẹ cũng có những cảm xúc khó quên. “Hôm nay, tôi vừa hạnh phúc, vừa thấy chạnh lòng. Chạnh lòng khi nhìn lại quãng thời gian qua, thấy con chăm chỉ và nỗ lực hết sức nhưng mình lại không giúp gì con được nhiều, chỉ biết động viên con. Còn hạnh phúc vì cuối cùng, con cũng đã thực hiện được ước mơ của mình.”, chú Nguyễn Đình Bách chia sẻ trong ngày đưa cô con gái nhập học tại Học viện Ngân hàng.

Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con
Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con

Tạm biệt cậu con trai để trở về nhà, đôi mắt cô Hoàng Thị Minh (thị xã Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) rung rung: “Cả tuần nay cô cứ nghĩ cảnh đưa con đi nhập học lại thấy lo trong lòng. Xa nhà mà sao thấy con non nớt quá. Dù ở nhà con cũng biết nấu cơm, giặt quần áo nhưng vẫn vụng lắm. Rồi hàng ngày sao chăm sóc cho nó ăn uống, khi nhức đầu sổ mũi biết nhờ ai, bố mẹ thì ở xa,…”.

Ba mẹ là lá chắn, che chở suốt đời con

Ngày con mới tập đi, bố mẹ luôn đứng xung quanh reo hò cổ vũ. Trong tiếng vỗ tay, từng bước chân vụng về cứ thế tiến lại gần rồi sà vào lòng mẹ. Thời gian cứ thế lặng lẽ trôi, bố mẹ vẫn luôn ở bên, cùng con trải qua bao dấu ấn của cuộc đời.

Hai bố con cậu sinh viên lưu lại những khoảnh khắc trong một ngày đáng nhớ
Hai bố con cậu sinh viên lưu lại những khoảnh khắc trong một ngày đáng nhớ

Và rồi giờ đây, ngay khi con bước những bước đầu tiên vào cánh cổng đại học, vẫn có hình bóng quen thuộc ấy - bố mẹ luôn đang đồng hành cùng con. “Vào một môi trường mới, Không biết con có nhớ nhà không, có quen với bạn mới không, có bảo vệ bản thân được không... Tôi rất lo lắng.”, cô Nguyễn Thị Minh (Phú Thọ) chia sẻ lúc đợi con gái làm thủ tục nhập học.

Phía trước là thế giới, đằng sau là nhà

Nhắn gửi đến những cô cậu sinh viên năm nhất, chú Nguyễn Đức Tiến chia sẻ: “Đã đến lúc các con yêu của bố mẹ phải trưởng thành rồi. Những người làm cha, làm mẹ hạnh phúc khi thấy các con tự lập và mạnh mẽ. Cố gắng lên các con nhé! Phía trước là thế giới, đằng sau là nhà, bố mẹ luôn dõi theo các con!”.

Mỗi bước đi của con luôn có sự dõi theo của cha mẹ
Mỗi bước đi của con luôn có sự dõi theo của cha mẹ
Phía trước là thế giới, đằng sau là nhà

Giữa mùa thu Hà Nội, giữa sự rộn ràng của mùa tựu trường, trong không khí vui mừng của các tân sinh viên được chạm tay vào ước mơ là nỗi lo lắng, không đành lòng khi con xa nhà của nhiều phụ huynh. Lúc ra về bên tai tôi vẫn còn văng vẳng bài thơ “Con vào Đại học” của chú Nguyễn Đức Tiến khi con đậu trường Đại học Y Hà Nội. Đây cũng là nỗi lòng của các bậc cha mẹ khi tiễn con đi học xa nhà:

Thế là con vào đại học!

Biết mấy tự hào. Hạnh phúc nào hơn.

Vui- thật vui, mà rưng rưng muốn khóc

Thế là từ nay ba xa con…

Không còn nữa chuỗi ngày dài đưa đón

Ba cùng con- ngày mấy lượt đi về

Chiếc xe máy gần hai vòng trái đất

Ba tóc bạc dần. Con mỗi lớn khôn thêm…

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động