Giá xăng dầu từng bước tiếp cận với thị trường thế giới
| Đại gia xăng dầu Petrolimex thông tin bất thường về Tổng Giám đốc Bộ Công thương lùi lịch điều chỉnh xăng dầu |
Bộ Công thương vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội nghị.
Báo cáo về tình hình cung ứng xăng dầu 6 tháng đầu năm 2025,, bà Nguyễn Thuý Hiền, Phó Cục trưởng Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, thị trường xăng dầu 6 tháng đầu năm 2025 cơ bản ổn định, giá xăng dầu trong nước điều hành bám sát giá xăng dầu thế giới, nguồn cung dồi dào, đáp ứng đủ hàng hóa, phục vụ sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng.
Tổng nguồn xăng dầu tối thiểu năm 2025 được Bộ Công thương phân giao cho các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện là 29,517,404 m3/tấn xăng dầu các loại.
Về thực hiện tổng nguồn xăng dầu tối thiểu, bà Nguyễn Thúy Hiền cho biết, nhập khẩu 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 4,8 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương 5,76 triệu m3 tấn xăng dầu các loại). Về sản xuất 6 tháng đầu năm 2025 ước đạt 7,83 triệu tấn xăng dầu các loại (tương đương 9,396 triệu m3 tấn xăng dầu các loại).
Tổng nguồn xăng dầu cho tiêu thụ thị trường nội địa 6 tháng đầu năm 2025 theo báo cáo của các thương nhân ước đạt 13,86 triệu m3 tấn, bằng 47% tổng nguồn xăng dầu tối thiểu phân giao từ đầu năm 2025, tăng 1,1% so với thực hiện tổng nguồn 6 tháng đầu năm 2024 (tương đương với thực hiện 2,308 triệu m3 tấn xăng dầu/tháng), về cơ bản bám sát với kế hoạch thực hiện tổng nguồn theo từng quý đã đăng ký với Bộ Công thương.
![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. |
Đối với giá xăng dầu, tính đến kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá các mặt hàng xăng dầu đã qua 24 kỳ điều chỉnh giá. So với đầu năm 2025, giá hầu hết các mặt hàng xăng dầu đều giảm từ 2,97% đến 7,02% tương đương giảm từ 595-1.323 đồng/lít xăng, dầu tùy loại (trừ mazut tăng 2,25%).
Giá xăng dầu trong nước trong 6 tháng đầu năm 2025 bám sát giá xăng dầu thế giới và duy trì ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm và so với cùng kỳ năm 2024 đã góp phần hỗ trợ giảm chi phí đầu vào cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ mục tiêu kiểm soát lạm phát.
Chia sẻ thêm về vấn đề cung ứng xăng dầu, ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho hay, trong 6 tháng đầu năm 2025, công suất bình quân của nhà máy đạt 114,4% so với công suất thiết kế. Ước thực hiện đến hết tháng 6 đạt 4,41 triệu m3 xăng dầu, tương đương 56% so với kế hoạch đăng ký năm 2025, vượt 6%, tương đương 500.000m3 so với kế hoạch nửa đầu năm.
Trong 6 tháng cuối năm, công suất nhà máy dự kiến tương đương 6 tháng đầu năm, đạt khoảng 114-115% công suất thiết kế. Ước thực hiện 6 tháng cuối năm đạt 8,8 triệu m3 xăng dầu, đảm bảo nguồn ổn định cho nhà máy.
Nói thêm về vấn đề nguồn cung, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam thẳng thắn chia sẻ, trong khoảng chục năm trở lại đây, với những kinh nghiệm đã có được sau khi chứng kiến nhiều xung đột quân sự trên thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dù mới hay cũ cũng đã có kinh nghiệm trong công tác chuẩn bị về nguồn hàng.
Đối với cơ chế quản lý Nhà nước, ông Bảo cho hay, từ lâu, Bộ Công thương đã tích cực cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động, tuy nhiên mặt hàng xăng dầu đang chịu sự quản lý của nhiều bộ ngành. Đơn cử, riêng đối với mặt hàng xăng, chúng ta có 35 quy chuẩn kỹ thuật bắt buộc phải thực hiện.
![]() |
| Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên. |
“Ở nhiều quốc gia phát triển, nhiều mặt hàng chỉ có 3,4 tiêu chuẩn, quy chuẩn. Do đó, hiệp hội đề nghị Bộ Công thương chủ trì làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ để có giải pháp giải quyết vấn đề này, tạo điều kiện cho doanh nghiệp thuận lợi hoạt động”, ông Bùi Ngọc Bảo đề xuất.
Kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, mặc dù 6 tháng đầu năm, tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục có những diễn biến phức tạp và khó lường. Trong nước, kinh tế cũng có bước tăng trưởng khá, cho nên kéo theo nhu cầu sử dụng về năng lượng nói chung, trong đó có xăng dầu khá cao.
“Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo rất là sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của các bộ, ngành thì kết quả sáu tháng đầu năm, nguồn cung xăng dầu đã được duy trì khá ổn định. Thống kê số liệu cho thấy là 47-48% kế hoạch phân giao đã được thực hiện. Điều đó cho thấy kế hoạch của chúng ta đặt ra tương đối sát và việc thực hiện kế hoạch tương đối đạt yêu cầu”, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên ghi nhận.
Bên cạnh đó, giá xăng dầu trong nước thì đã cơ bản bám sát với diễn biến giá của thị trường thế giới. Những gì diễn ra trong 6 tháng đầu năm cho thấy chúng ta đang đi đúng hướng và tiếp cận tốt với thị trường. Giá trong nước từng bước tiếp cận với thị trường thế giới.
Đồng thời, các phân khúc trong hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu hoạt động tương đối ổn định, cơ bản không xảy ra sự cố lớn, từ doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối cho đến cửa hàng bán lẻ.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nêu rõ một số hạn chế trong hoạt động kinh doanh xăng dầu cần tập trung khắc phục.
Bộ trưởng cũng nhận định trong 6 tháng cuối năm sẽ có nhiều yếu tố ảnh hưởng, tác động đến việc điều hành cung ứng xăng dầu cho nền kinh tế, bởi cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại, xung đột vũ trang, nhất là khu vực Trung Đông; xung đột biên giới Thái Lan, Campuchia cũng tác động đến nguồn cung ra thị trường nên nhu cầu xăng dầu cho thị trường Lào, Campuchia được dự báo sẽ gia tăng.
Hơn nữa, nhu cầu trong nước được dự báo tăng cao do chúng ta phải tăng tốc để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân của năm nay là 8% trở lên. Cùng với đó, trong xu thế thu hút đầu tư FDI tăng cao, nhu cầu sử dụng năng lượng, trong đó có xăng dầu sẽ lớn hơn. Chúng ta phải lưu ý điều này để bảo đảm tính chủ động trong mọi tình huống.
Trong bối cảnh đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ 3 mục tiêu chung trong 6 tháng cuối năm và năm tiếp theo là: Bảo đảm đủ nguồn cung về xăng dầu cho thị trường trong nước trong mọi tình huống; duy trì được mặt bằng giá ổn định, bám sát giá xăng dầu thế giới; ổn định về hệ thống và hài hòa về lợi ích.
Về nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để bảo đảm được cung ứng xăng dầu như những mục tiêu trên, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên giao Cục Quản lý, Phát triển thị trường trong nước tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm.
Một là, tập trung nghiên cứu, rà soát, đánh giá và đề xuất sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực này, cùng với các bộ, ngành, trong đó đặc biệt là Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, Bộ khoa học và Công nghệ điều chỉnh các quy định. Cùng với đó là rà soát lại các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện kinh doanh xăng dầu để sớm đưa vào thực tiễn.
Hai là, tiếp tục rà soát, điều chỉnh kế hoạch phân giao sản lượng tối thiểu cho thương nhân đầu mối và phải theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động của hệ thống này. Bộ trưởng đề nghị xem xét lại, đánh giá lại và thực hiện việc này thật nghiêm túc. Doanh nghiệp nào thực hiện đủ, đúng kế hoạch phân giao thì giao tiếp, còn doanh nghiệp nào không thực hiện thì sẽ giao giảm đi và đến kỳ, sau nếu tiếp tục không thực hiện được thì sẽ rà soát để xem xét rút giấy phép.
Ba là, phối hợp các đơn vị chức năng của bộ và các bộ, ngành liên quan để điều hành giá một cách hợp lý trong bối cảnh tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực có nhiều biến động phức tạp khó lường.
Bốn là, tăng cường phối hợp với Sở Công thương các địa phương để chỉ đạo, hướng dẫn và giám sát hoạt động của Chi cục Quản lý thị trường các địa phương trong việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.
Năm là, chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng của bộ, đặc biệt là Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công tham mưu để ban hành lộ trình sử dụng xăng E10 (theo dự kiến là từ 1/1/2026). Khẩn trương trình Tờ trình với Chính phủ để thông qua báo cáo tổng kết việc thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống để có cơ sở đề xuất lộ trình mới.




