Nữ thủ khoa Ngoại thương tốt nghiệp với bảng điểm toàn A

Với số điểm GPA đạt tuyệt đối 4.0/4.0, Đỗ Hoàng Phương Nhi đã trở thành tân thủ khoa đầu ra năm nay của Trường Đại học Ngoại thương. Sở hữu bảng thành tích “khủng”, Phương Nhi là một trong những gương mặt sinh viên tiêu biểu của Trường Đại học Ngoại thương.
Nữ thủ khoa khối C00 và ước mơ trở thành luật sư Nữ thủ khoa khối C toàn quốc chia sẻ kinh nghiệm thi Nữ thủ khoa tài năng của Học viện An ninh nhân dân

Khi dân chuyên Văn chọn học về Kinh tế…

Phương Nhi - sinh viên khoá 57 chương trình tiên tiến Kinh tế đối ngoại đã xuất sắc trở thành thủ khoa đầu ra trường Đại học Ngoại thương năm 2022 với điểm GPA 4.0/4.0 (9.44/10). Trong đó, có 5 môn học Phương Nhi đạt điểm tuyệt đối trên thang 10 là: Kinh tế lượng, Xác suất thống kê, Sở hữu trí tuệ, Thuận lợi hoá thương mại và Kinh doanh quốc tế.

“Biết tin là thủ khoa toàn trường, mình cảm thấy rất vui và vinh dự, mọi nỗ lực của mình đã được ghi nhận, phần nào đáp lại được sự kì vọng, động viên, hỗ trợ của gia đình, thầy cô, bạn bè, và trên hết là của bản thân mình”, Phương Nhi chia sẻ.

Tân thủ khoa đầu ra của Đại học Ngoại thương với bảng điểm toàn A.
Tân thủ khoa đầu ra của Đại học Ngoại thương với bảng điểm toàn A.

Phương Nhi là cựu học sinh lớp chuyên Văn, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Tại thời điểm tốt nghiệp THPT, đăng kí nguyện vọng vào Đại học, nữ sinh vẫn chưa biết bản thân mình thực sự đam mê hay phù hợp với chuyên ngành nào.

Với thế mạnh khi có chứng chỉ IELTS 8.0 điểm, Nhi đã quyết định chọn ngành Kinh tế đối ngoại của Trường Đại học Ngoại thương. “Mình thấy rằng trong xã hội hiện tại, dù chuyên môn là gì thì cũng nên có kiến thức kinh tế, kinh doanh thì mới có thể phát triển được. Bởi vậy mình chọn Ngoại thương vì khi vào một môi trường tốt, năng động như vậy bản thân sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm, khám phá để tìm ra được hướng đi phù hợp”, Phương Nhi nói.

Khi chính thức thành sinh viên của Ngoại thương, nữ sinh Đặt đặt ưu tiên hàng đầu là học tập. Nữ thủ khoa mong muốn phát huy được hết khả năng của mình và giữ được niềm vui, hứng thú trong học tập dù không đặt mục tiêu là một con số hay thành tích nào cụ thể.

Là "dân chuyên Văn" chọn học Kinh tế nhưng Phương Nhi sở hữu bảng thành tích khiến nhiều người ngưỡng mộ. Nữ thủ khoa đã từng đạt học bổng xuyên suốt các học kì của trường Đại học Ngoại thương. Cô nàng còn là sinh viên khối ngành Kinh tế dành được học bổng xuất sắc Honda Award 2021 và học bổng Lotte 2020 - 2021.

Không chỉ sở hữu bảng điểm 48 môn toàn A, Phương Nhi còn giữ trọng trách là Khối trưởng Chương trình Tiên tiến Kinh tế đối ngoại khóa 57 và Chủ tịch Hiệp hội sinh viên Chương trình Tiên tiến Kinh tế đối ngoại.

Chia sẻ về những trải nghiệm khi đảm nhiệm vai trò quan trọng, Phương Nhi cho biết nữ sinh đã tích luỹ và trau dồi được nhiều kinh nghiệm cho bản thân. “Mình đã học hỏi được khả năng, kĩ năng lãnh đạo, kết nối mọi người với nhau. Bên cạnh đó, bản thân mình cũng đã rèn luyện thêm một số kĩ năng mềm như tổ chức sự kiện, quản lí dự án, cân bằng giữa học tập và hoạt động ngoại khoá”, Phương Nhi cho biết.

Hành trình đi đến thành công

Bốn năm đại học, Phương Nhi tập trung tham gia một số hoạt động và cuộc thi phù hợp với ngành nghề của bản thân. Ngoài việc giành được học bổng khuyến khích học tập tất cả các học kì của trường Đại học Ngoại thương, cô nàng còn là Quán quân The A Program 2021, Quán quân Mastermind 2020.

Nhờ đạt giải thưởng lớn trong các cuộc thi trong lĩnh vực kinh tế, Phương Nhi Á quân Hành trình Kinh doanh 2021. Sang năm cuối đại học, Nhi tham gia cùng lúc 3 cuộc thi và đều đạt thành tích xuất sắc: Á quân cuộc thi Hành trình kinh doanh, Lọt vào top 20 cuộc thi VinUniversity Global Case Competition 2021, Giải Khuyến khích Giải thưởng Nghiên cứu khoa học Eureka toàn quốc 2021.

Phương Nhi trở thành Quán quân cuộc thi Mastermind 2020
Phương Nhi (thứ 2 bên phải) trở thành Quán quân cuộc thi Mastermind 2020

Dù từng là Quán quân và Á quân của nhiều chương trình dành cho sinh viên ngành Kinh tế nhưng đối với bản thân Nhi, VNU Innovative Entrepreneurs 2019 là cuộc thi đáng nhớ nhất.

“Cuộc thi này thì mình chỉ vào top 5 nhưng đó là cuộc thi đầu tiên mình tham gia khi bắt đầu học Đại học. Nhờ bước đầu này mà mình thân thiết hơn với các bạn cùng nhóm hay có những giảng viên, mentor tận tâm và đây cũng là động lực để mình tiếp tục tham gia các cuộc thi khác”, Phương Nhi chia sẻ.

Đạt được thành tích xuất sắc nhưng Phương Nhi cho biết chưa bao giờ thức khuya học bài. Bởi việc thức khuya chưa chắc là một thời điểm học tập hiệu quả, nhưng chắc chắn sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khoẻ. “Mình học cách tập trung trên lớp để tiết kiệm thời gian, nhờ vậy khi về nhà có thể dành thời gian rảnh để nghỉ ngơi, lấy lại tinh thần học tập tốt nhất. Hạn chế học sau 10 giờ tối để tránh quá tải và tìm ra những điểm liên kết với nhau giữa các môn học để dễ tiếp cận những kiến thức mới hơn”, nữ sinh nói.

Đặc biệt trong quá trình học tập tại trường Đại học Ngoại thương, nữ thủ khoa không học tủ, học lệch bất kì môn học nào. “Mỗi môn đều luyện cho mình khả năng tư duy, mở rộng thế giới quan. Và trong một ngành học thì tất cả các môn đều có sự liên quan đến nhau, nếu học tốt những môn nền tảng thì học những môn chuyên ngành nâng cao sẽ rất đơn giản”, Phương Nhi chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, kế hoạch tiếp theo của Phương Nhi là du học Thạc sĩ tại Nhật Bản về ngành Truyền thông và Văn hoá quốc tế. Bản thân cô nàng mong muốn được học hỏi thêm kiến thức và tích luỹ những kĩ năng truyền thông để ứng dụng vào công việc sau này.

Đình Trung
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động