Những kỹ năng giúp trẻ thoát hiểm khi gặp hỏa hoạn

Vụ cháy đau lòng xảy ra ở chung cư mini thuộc phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân vừa xảy ra đêm 13/9 gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, trong đó có cả trẻ nhỏ. Vì vậy, bên cạnh việc trang bị, rèn luyện kỹ năng thoát nạn trong hỏa hoạn cho người lớn, trẻ em cũng là đối tượng cần nhận biết sớm kỹ năng này.
Liên tiếp xảy ra hoả hoạn: Cần chủ động phòng, chống "giặc lửa" mùa nắng nóng Bài học đau xót từ các vụ hoả hoạn Để trường học sẵn sàng ứng phó với hỏa hoạn

Trẻ em (người dưới 16 tuổi) đặc biệt nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh; Không phải lúc nào, trẻ cũng nhận thức được hành động của bản thân.

Việc trang bị cho trẻ những kỹ năng phòng cháy chữa cháy cơ bản, đặc biệt trong tình huống nghiêm trọng, giúp chúng tự bảo vệ mình và giảm thiểu nguy cơ trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho trẻ trong những trường hợp này, cha mẹ hãy dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy và các biện pháp cụ thể cho các tình huống càng sớm càng tốt.

Báo cho người lớn hoặc gọi cứu hỏa 114

Ngay khi phát hiện có cháy, trẻ hãy báo cho người lớn hoặc gọi điện thoại đến số 114 cho cơ quan cứu hỏa, phòng cháy chữa cháy. Đây là hành động cần được thực hiện bất cứ khi nào phát hiện có mùi cháy, mùi khét, có khói, có lửa ở xung quanh mình.

Cha mẹ cũng cần hướng dẫn trẻ sử dụng chuông một cách bài bản để giúp trẻ biết cách báo động khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Cha mẹ cũng nên hướng dẫn trẻ dùng điện thoại và bấm gọi 114 trong tình huống khẩn cần báo cháy.

Cha mẹ cũng cần dạy trẻ nhanh chóng ra bên ngoài nhà để ra hiệu, kêu gọi và cảnh báo về đám cháy cho mọi người xung quanh. Hướng dẫn trẻ làm mọi cách nhanh nhất có thể để báo được tình trạng khẩn cấp của mình đến người khác để nhận được hỗ trợ kịp thời.

Thoát ra khỏi nơi bị hỏa hoạn an toàn nhất

Việc trẻ tìm cách thoát ra khỏi đám cháy càng sớm càng tốt là điều rất quan trọng. Nhiều trẻ em không biết cách phản ứng với đám cháy, thậm chí còn trốn tránh chúng mà không tìm cách ra ngoài an toàn.

Vì thế, cha mẹ cần dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khỏi nhà nếu chẳng may có có cháy. Tại trường hoặc khu vực công cộng, cha mẹ hãy chỉ cho trẻ những biển báo về lối thoát hiểm cũng như hướng dẫn trẻ cách quan sát để có được hướng di chuyển tốt nhất cho bản thân.

Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn trẻ sử dụng mặt nạ chống độc trong lúc hỏa hoạn
Công an quận Hoàn Kiếm hướng dẫn trẻ sử dụng mặt nạ chống độc trong lúc hỏa hoạn

Đáng chú ý, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt. Việc chần chừ, nán lại để thu gom mang theo đồ dùng là điều không cần thiết. Đây là tâm lý thường thấy ở trẻ nhưng lại gây nên nguy hiểm cho bản thân, chỉ có phản ứng nhanh chóng thì mới gia tăng cơ hội thoát nạn.

Trẻ nên sử dụng các lối thoát mà mình tìm thấy như ban công, hành lang thoát hiểm… nơi mà trẻ thường ít khi sử dụng. Trẻ không nên sợ bị bẩn trong trường hợp nguy cấp này. Trong quá trình di chuyển tuyệt đối không đụng chạm vào bất cứ vật dụng gì. Nếu phải tiếp xúc thì trẻ cần phải kiểm tra trước như kiểm tra xem tay nắm cửa có quá nóng không…

Cách di chuyển tránh khí độc

Một trong những nguyên nhân gây bị thương hoặc tử vong do hỏa hoạn là do ngạt khí độc. Vì vậy, người lớn cần cảnh báo trẻ về việc di chuyển trong môi trường khí độc do đám cháy gây ra rất nguy hiểm.

Do đó, khi dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ cẩn thận cách di chuyển để đảm bảo an toàn và cho trẻ thực hành thường xuyên. Ví như việc cúi thấp người, dùng khăn ướt che kín miệng và mũi nếu không có mặt nạ chống độc.

Cách dập lửa trên quần áo khi bị bắt lửa

Một tình huống có thể xảy ra khi hỏa hoạn là trẻ sẽ bị bắt lửa vào quần áo. Nếu chẳng may bị như vậy, cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ nhanh chóng nằm ra sàn và lăn nhiều vòng qua lại để dập lửa.

Bên cạnh đó, trẻ cũng có thể làm ướt quần áo để hạn chế khả năng bắt lửa. Những cách làm này đều cần phải phản ứng nhanh và dứt khoát để ngăn ngọn lửa cháy mạnh hơn.

Cha mẹ cần cho trẻ luyện tập đến khi thành thục để có thể tự xử lý khi bản thân gặp phải các tình huống này và hỗ trợ những người xung quanh.

Khẩn trương ngăn khói lan vào phòng

Khói từ đám cháy là trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều nhất. Vì vậy, cha mẹ cần hướng dẫn trẻ ngăn khói lan vào phòng khi có cháy.

Trong trường hợp chưa kịp thoát ra ngoài, phải đợi người đến cứu thì trẻ cần ngăn khói lan vào phòng. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ dùng khăn vải ướt chặn đường đi của khói như khe cửa ra vào, cửa sổ… Đồng thời, trẻ cũng cần dùng khăn ướt để che mũi miệng tránh hít phải khói độc.

Trên đây là hàng loạt kỹ năng để người lớn cũng như trẻ em có thể áp dụng nếu chẳng may gặp hỏa hoạn.

Việc dạy trẻ kỹ năng thoát hiểm khi có cháy là quan trọng. Hơn cả người lớn, trẻ em thường hoảng loạn, mất bình tĩnh khi có đám cháy.

Nếu được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng, trẻ sẽ có cơ hội bảo đảm sự an toàn của bản thân, tránh thiệt hại đáng tiếc về người.

Hoa Thành
Phiên bản di động