Hoạt động ngoại khóa tập huấn cho học sinh sẵn sàng ứng khó với hoả hoạn

Sáng 18/10, Ban Chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức hoạt động sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh với công tác phòng cháy, chữa cháy” tại Trường THCS Thành Công.
Người Tây Hồ sẻ chia yêu thương Thầy giáo trẻ viết cẩm nang ứng phó với hỏa hoạn cho học sinh Thiết bị cứu hỏa "cháy hàng" sau vụ hỏa hoạn nghiêm trọng

Hoạt động sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh với công tác phòng cháy, chữa cháy" nhằm hướng tới đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong trường học đối với học sinh, đồng thời nhân rộng mô hình trường học an toàn phòng cháy chữa cháy trên địa bàn quận Ba Đình.

undefined
Học sinh Trường THCS Thành Công hào hứng với hoạt động sinh hoạt ngoại khóa “Học sinh với công tác phòng cháy, chữa cháy”.

Phát biểu khai mạc tại buổi sinh hoạt, Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng – Phó Trưởng Công an quận Ba Đình nhấn mạnh, trong các trường học hiện nay, ngoài việc giảng dạy kiến thức thì cần trang bị đầy đủ kĩ năng sống cho học sinh, đặc biệt là kĩ năng cơ bản về phòng cháy chữa cháy, kĩ năng thoát nạn khi có sự cố cháy nổ xảy ra.

undefined
Thiếu tá Nguyễn Đức Thắng – Phó Trưởng Công an quận Ba Đình.

Thiếu tá Thắng chia sẻ, buổi ngoại khóa nằm trong kế hoạch xây dựng các mô hình điểm trường học an toàn PCCC trên địa bàn quận, sẽ giúp mỗi học trò có ý thức hơn về an toàn trường học, phòng tránh tai nạn thương tích cho bản thân và trở thành một tuyên truyền viên tích cực lan tỏa những hiểu biết về PCCC&CNCH đến gia đình và những người xung quanh.

Cũng tại buổi ngoại khoá, cô giáo Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công đã báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy và mô hình “Xây dựng trường học an toàn phòng cháy chữa cháy”.

Cô giáo Ngọc Anh chia sẻ: "Nhà trường đã phối hợp với cán bộ phụ trách công tác PCCC của trường, lực lượng công an quận, mời các báo cáo viên đến hướng dẫn, tuyên truyền cho 100% CBGVNV và học sinh để làm tốt công tác PCCC".

Cụ thể, năm học 2022 - 2023, nhà trường đã tổ chức 2 chuyên đề, có mời báo cáo viên chuyên nghiệp để tuyên truyền về công tác PCCC tới 100% CB-GV-NV-HS tại sân trường nhằm trang bị các kỹ năng đơn giản trong công tác PCCC.

undefined
Cô Nguyễn Ngọc Anh - Hiệu trưởng Trường THCS Thành Công phát biểu tại buổi ngoại khoá.

Buổi sinh hoạt ngoại khóa có sự tham gia của hơn 1.000 học sinh các khối 6,7,8 cùng các thầy cô giáo.

Dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ công an, thầy cô và học sinh được tham gia trải nghiệm thông qua 5 trạm: Trạm 1 - Sử dụng bình cứu hỏa dập tắt đám cháy khí gas; Trạm 2 - Thoát nạn trong môi trường khói, khí độc; Trạm 3 - Thoát nạn trong địa hình nhà cao tầng; Trạm 4 - Sơ cấp cứu cho người bị nạn; Trạm 5 – Thoát nạn trên cao bằng xe thang.

undefined
Dưới sự hướng dẫn của các chiến sĩ công an, thầy cô và học sinh được tham gia trải nghiệm công tác PCCC.

Qua các trạm thực hành diễn tập, các thầy cô giáo và các con học sinh đã được nghe hướng dẫn và tham gia thực hành thoát nạn trong môi trường nhiều khói khí độc.

Từ việc mô phỏng những tình huống cháy trong gia đình, trường học có nhiều khí độc, thầy cô và học sinh biết cách bảo vệ cơ quan hô hấp, cách tìm đường và xác định phương hướng thoát nạn một cách an toàn trong đám cháy.

undefined
Từ việc mô phỏng những tình huống cháy trong gia đình, trường học, các thầy cô và học sinh biết cách bảo vệ cơ quan hô hấp.

Bên cạnh đó, học sinh được học kỹ năng sơ cấp cứu di chuyển nạn nhân, được trang bị những kiến thức cơ bản để hỗ trợ và tự hỗ trợ về mặt y tế cho bản thân và người khác ở những thời khắc ban đầu của tai nạn như kỹ thuật ép tim, thổi ngạt, sơ cấp cứu với nạn nhân bị ngưng tim, hóc dị vật đường thở, điện giật

Học sinh cũng được thực hành sử dụng các phương tiện chữa cháy xách tay để dập tắt các đám cháy nhỏ mới phát sinh, thực hành sử dụng một số phương tiện thoát nạn thường được trang bị tại các nhà chung cư cao tầng và các hộ gia đình.

Đặc biệt, học sinh cũng được tham gia thực hành thoát hiểm từ nhà cao tầng bằng kỹ năng sử dụng thiết bị tự cứu bộ dây hạ chậm để thoát nạn từ trên các tầng cao xuống dưới an toàn.

undefined
Học sinh được thực hành sử dụng một số phương tiện thoát nạn thường được trang bị tại các nhà chung cư cao tầng và các hộ gia đình.

"Buổi diễn tập đã giúp cho các thầy cô giáo và học sinh trong nhà trường nhận thức rõ hơn nữa về tầm quan trọng của việc phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ trong tình huống khẩn cấp. Việc nắm vững kiến thức này không chỉ bảo vệ bản thân mình mà còn có thể cứu giúp người khác trong trường hợp cần thiết", cô Ngọc Anh nói.

Đặc biệt, hoạt động ngoại khóa cũng đã tạo cơ hội để các thầy cô và các em học sinh thực hành kỹ năng an toàn và phản ứng nhanh chóng trong tình huống khẩn cấp, để có thể tự tin sẵn sàng đối mặt với các tình huống thực tế có thể xảy ra. Từ đó giảm thiểu thiệt hại do tai nạn gây ra.

undefined
Học sinh trực tiếp tham gia công tác PCCC

Hoạt động diễn tập phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Trường THCS Thành Công không chỉ là một bước tiến quan trọng trong việc xây dựng môi trường học tập an toàn mà còn là biểu hiện rõ nét về sự quan tâm chú trọng của Ban Giám hiệu nhà trường đối với sự an toàn của thầy cô và học sinh.

Hoạt động là một minh chứng rõ nét cho việc nhà trường không chỉ đơn thuần quan tâm đến việc truyền đạt kiến thức mà còn chú trọng đến việc xây dựng và hình thành kĩ năng ứng phó khẩn cấp cho học sinh.

Sự quan tâm này đã tạo ra một tinh thần đoàn kết vững mạnh giữa tất cả các thành viên trong cộng đồng trường học, từ đó xác định rõ tầm quan trọng của việc hỗ trợ lẫn nhau và xây dựng một môi trường học tập lành mạnh, an toàn và đầy nhiệt huyết.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động