Những “cú bẻ lái” thành công của hai "cô gái nhà Tài chính”

Phan Thị Hiền, Hoàng Thùy Dương đều học tập tại Học viện Tài chính. Hai cô nàng Gen Z đã có những “cú bẻ lái” trên con đường theo đuổi mục tiêu.
Lãnh đạo Bộ Tài chính lưu ý nhà đầu tư rủi ro trái phiếu doanh nghiệp

“Ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy

Phan Thị Hiền (sinh năm 2002) học tại khoa Tài chính Quốc tế, Học viện Tài chính. Cô nàng có thành tích rất tốt, đạt học bổng học tập của trường trong 3 kỳ liên tiếp; Học bổng khuyến khích học tập của ngân hàng Ngoại thương Việt Nam; Giành giải Nhất trong Hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên của khoa…

Hiền là Ủy viên Ban Chấp hành Liên chi đoàn khoa Tài chính Quốc tế và làm lớp trưởng. Cô từng là Trưởng ban Câu lạc bộ Guitar Học viện Tài chính; Sứ giả truyền thông chương trình tuyển sinh của trường.

Theo Hiền, những năm tháng đại học là dấu mốc đẹp đẽ trong tuổi thanh xuân, nơi đây đã cho cô nhiều cơ hội phát triển. Cô gái kể, trước đây, suốt thời học sinh, Hiền theo đuổi chuyên ban các môn xã hội nhưng khi chọn nguyện vọng đại học lại vào Học viện Tài chính. Các môn học ở học viện này đều thiên về phân tích dữ liệu và tính toán liên quan đến con số. Bởi vậy, nữ sinh gặp vô vàn khó khăn trong những ngày tháng đầu tiên nơi giảng đường khi chọn theo đuổi lĩnh vực tài chính.

Phan Thị Hiền
Phan Thị Hiền

Cô nàng bày tỏ: “Mình gặp cú sốc lớn khi chỉ đạt mức điểm loại khá 2.8/4.0 ở học kỳ của năm thứ nhất. Thậm chí, mình đã có ý định thi lại đại học vì thấy bản thân không phù hợp với môi trường ở đây”.

Tuy nhiên, động lực được vực dậy từ sự cổ động viên của mọi người xung quanh, Hiền mạnh mẽ hơn với quyết tâm “ngã ở đâu thì đứng lên ở đấy”. Cô lập tức điều chỉnh lại phương pháp học tập. Theo đó, mỗi môn học, cô đều cố gắng để nắm được bản chất cốt lõi của nó. Không chỉ tập trung nghe giảng, sau những giờ học, Phan Thị Hiền thường rủ bạn bè lên thư viện để ôn bài. Những phần kiến thức chưa hiểu, cô nàng tranh thủ hỏi thầy cô và các bạn để nắm được.

Chăm chỉ học tập giành thành tích cao, Phan Thị Hiền còn dành một phần thời gian cho các hoạt động ngoại khoá.

Cô tham gia tổ chức các chương trình âm nhạc, thiện nguyện; Tổ chức toạ đàm nghiên cứu khoa học “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong học tập và nghiên cứu khoa học” và nhiều sự kiện chuyên môn trong khác trong trường... Những điều đó mang lại cho nàng Gen Z sự trưởng thành vượt bậc.

Ngoài việc cố gắng trong học tập, Hiền còn viết nội san, kỷ yếu, làm bài nghiên cứu khoa học. Cô gái cùng các bạn trong nhóm nghiên cứu đã có bài trình bày đề tài xuất sắc nhất trong hội thảo nghiên cứu khoa học sinh viên của khoa Tài chính Quốc tế.

Với vai trò là lớp trưởng, cô nàng tích cực làm nhiệm vụ và luôn nhắc nhở bản thân phải gương mẫu. Sự nỗ lực của Hiền đã mang lại “quả ngọt”. Điểm trung bình mỗi học kỳ của cô gái dần được cải thiện, từ mức khá lên xuất sắc. Hiền từng vỡ oà sung sướng khi được khen thưởng là sinh viên xuất sắc 2 năm liên tiếp của trường và tự hào đạt học bổng khuyến khích học tập trong nhiều kỳ; Giành học bổng học tập của Vietcombank. Cô nàng hạnh phúc khi là sinh viên ưu tú tham gia lớp học cảm tình Đảng.

Chuyển học sư phạm sang kiểm toán

Hoàng Thùy Dương (sinh viên chuyên ngành Kiểm toán, Học viện Tài chính) cũng đã có “cú bẻ lái” trong lựa chọn sự nghiệp. Vốn xuất phát điểm là nữ sinh sư phạm, cô gái 2K2 đã chuyển đổi mục tiêu từ một nhà giáo tương lai sang theo đuổi ước mơ trở thành một kiểm toán viên, bởi niềm đam mê kinh doanh.

Hoàng Thùy Dương
Hoàng Thùy Dương

Cô nàng chia sẻ: “Khi chuyển sang trường mới - Học viện Tài chính, mình như diều gặp gió. Đúng môi trường, mình gặt hái được rất nhiều thành tựu. Dù học sư phạm là một môi trường rất tốt nhưng bản thân mình lại có thiên hướng đam mê kinh doanh. Nên nếu có ai hỏi rằng, phải bỏ đi một năm có tiếc không, thì mình trả lời là không tiếc. Vì một năm đó, mình cũng đã học được vô vàn điều bổ ích, để được trưởng thành, chín chắn hơn trong suy nghĩ, dám ước mơ và dốc toàn tâm thực hiện”.

Dự án khởi nghiệp công nghệ và du lịch Avatour mà Thuỳ Dương tham gia với vai trò đồng sáng lập và quản lý từng đạt: Quán quân cuộc thi UET Hackathon 2022; Top 10 cuộc thi Khởi nghiệp cùng Kaiwai 2023; Top 10 cuộc thi Vietnamese Youth TEchnopreneur Challenge – VYTEC; Top 10 cuộc thi Ý tưởng kinh doanh 2023 - IEC AOF…

Tại Học viện Tài chính, Thùy Dương phát huy được sở trường và thỏa mãn đam mê của mình. Cô tham gia nhiều cuộc thi về kinh doanh, khởi nghiệp, kế toán kiểm toán, hùng biện và giành được nhiều giải thưởng cao. Nữ sinh luôn nắm bắt tốt các cơ hội để rèn luyện bản thân. Khi nhận được lời mời tham gia một dự án khởi nghiệp, Thùy Dương liền tham gia. Theo cô gái, động lực để cô và nhóm thành lập một startup là cơ hội được trải nghiệm những lĩnh vực mới và có thể hiện thực hóa những ý tưởng sẵn có. Hiện tại, cô nàng đang là người đồng sáng lập, quản lý bộ phận tài chính dự án Khởi nghiệp công nghệ và du lịch Avatour.

Cô nàng Gen Z còn trổ tài dẫn chương trình trước đông đảo mọi người. Bởi vậy, từ những ngày tháng rụt rè, e ngại giữa đám đông, không thể cất lên quan điểm cá nhân, sau khi mạnh dạn cầm micro làm MC ở các sân khấu lớn nhỏ, Thuỳ Dương đã “phá kén”, vượt qua chính mình. Cô đã tham gia thi và giành Quán quân hùng biện, được là người diễn thuyết dự án thi trước cả nghìn khán giả.

Những năm trên giảng đường, sau cú “lội ngược dòng” từ theo đuổi ngành sư phạm sang kiểm toán, Thuỳ Dương đã đạt được nhiều kết quả đáng ngưỡng mộ. Cô nàng giành Quán quân cuộc thi - Hùng biện kinh tế đỉnh cao CALLIOPE 2022; Giải Nhất Festival Kế toán Kiểm toán 2023...

Lê Dung
Phiên bản di động