Nhân rộng các mô hình tư vấn học đường hiệu quả
| Chuẩn hóa phòng Tâm lý học đường trong trường học Hà Nội ra mắt cộng đồng tư vấn tâm lý học đường Kỳ 5: Hiệu quả của mô hình Phòng Tư vấn học đường 3C |
Ngày 23/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội nghị triển khai công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong ngành Giáo dục đáp ứng yêu cầu kỉ nguyên số. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu trên toàn quốc.
Tham dự hội nghị có đại diện các đơn vị thuộc Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các đơn vị, tổ chức có liên quan.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) Nguyễn Xuân An Việt cho biết: Công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trường học bao gồm các hoạt động của cán bộ, giáo viên và các thành phần khác trong nhà trường được trang bị những kiến thức, kĩ năng, phương pháp chuyên môn đối với học sinh có nhu cầu tư vấn, hỗ trợ trong nhà trường; trợ giúp học sinh giải quyết vấn đề đang gặp phải một cách hiệu quả, bền vững.
Thông qua đó, nhằm bảo đảm sức khỏe thể chất, tinh thần, tâm lí ổn định, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tham gia học tập, rèn luyện và phát triển bản thân, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh, đồng thời cũng giúp nhà trường đạt được mục tiêu giáo dục.
Nhấn mạnh sự cần thiết phát triển hai công tác này trong giai đoạn 2021 - 2025 và các giai đoạn tiếp theo, ông Nguyễn Xuân An Việt khẳng định: giải quyết các vấn đề mà học sinh gặp phải trong trường học là một nhu cầu mà thực tiễn đặt ra nhằm bảo vệ trẻ em tốt hơn, toàn diện hơn.
Thời gian qua, Quốc hội, Chính phủ và ngành GDĐT đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai công tác này nhằm đảm bảo công tác phòng ngừa, hỗ trợ, phục hồi những tổn thương về tinh thần, hỗ trợ vật chất để các em học sinh, sinh viên có môi trường học tập an toàn, thân thiện, lành mạnh. Đặc biệt, Thông tư số 18/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025 đã có những quy định, hướng dẫn cụ thể nhằm triển khai hiệu quả công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trong trường học.
![]() |
| Quang cảnh hội nghị |
Theo báo cáo tại hội nghị, hằng năm, Bộ GDĐT đã chỉ đạo, phối hợp với các bộ, khảo sát, triển khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trường học tại các địa phương.
Bộ GDĐT tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, phổ biến công tác tư vấn tâm lí, công tác xã hội; đẩy mạnh hoạt động tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, kĩ năng cho các cán bộ, giáo viên phụ trách tư vấn tâm lí tại các cơ sở giáo dục.
Thực hiện thí điểm mô hình công tác xã hội và tư vấn tâm lí học đường tại một số tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương nhằm hướng dẫn triển khai mang tính hệ thống các hoạt động tập huấn, học tập kinh nghiệm, vận hành, phát huy hiệu quả mô hình.
Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng nhận thức của lãnh đạo, cán bộ, giáo viên trong các nhà trường về công tác tư vấn tâm lí, công tác xã hội cho học sinh ngày càng được nâng cao.
100% cơ sở giáo dục phổ thông có Tổ Tư vấn học đường để tư vấn, hỗ trợ học sinh; 90% cơ sở giáo dục phổ thông có phòng tư vấn học đường (riêng hoặc chung). 100% đội ngũ giáo viên đang phụ trách về công tác tư vấn học đường và công tác xã hội trường học đã được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức.
![]() |
| Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh, sinh viên (Bộ GDĐT) Nguyễn Xuân An Việt phát biểu tại hội nghị |
Từ năm 2023 đến năm 2024 đã có 30 cơ sở giáo dục phổ thông ở 10 tỉnh, thành phố trên cả nước thực hiện thí điểm mô hình tư vấn học đường và công tác xã hội. Các mô hình này được triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt, là cơ sở để nhân rộng các mô hình này về sau.
Nhấn mạnh vai trò của việc nhân rộng các mô hình điển hình trong quá trình triển khai, ông Đỗ Quốc Đạt, Trưởng phòng Công tác sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Hà Nội, đề xuất Bộ GDĐT trở thành cầu nối chia sẻ các mô hình hay, tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản hướng dẫn, cơ chế chính sách về công tác tham vấn tâm lí học đường trong các cơ sở giáo dục đại học; có định hướng rõ ràng về mô hình tổ chức, tiêu chuẩn nhân lực và ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực này.




