Nhà ở tái định cư dành cho ai? Khi nào được phép chuyển nhượng?

Đối tượng nào thuộc diện tái định cư không? Điều kiện mua bán chuyển nhượng nhà ở tái định cư?
Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Huy Hoàng làm đường, người dân dài cổ chờ tái định cư Đà Nẵng: 3 dự án tái định cư tại Hòa Liên sai phạm ra sao? Hà Nội: Cháy lớn ở khu tái định cư Hoàng Cầu, khói bốc cao hàng chục mét

Nhà tái định cư (TĐC) là nhà ở để bố trí cho các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện được tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất ở, bị giải tỏa nhà ở theo quy định của pháp luật. Chuẩn thiết kế của nhà tái định cư cũng được ưu tiên như nhà ở xã hội, tuy nhiên đối tượng mua nhà tái định cư là đối tượng giải tỏa không phải đối tượng thu nhập thấp. Và giá nhà tái định cư cũng vì thế mà bị khống chế.

Nhà ở tái định cư dành cho ai? Khi nào được phép chuyển nhượng?
Ảnh minh họa.

Cụ thể, nhà TĐC (bao gồm đất, nhà đất, căn hộ chung cư) là loại hình được cơ quan nhà nước cấp cho các cá nhân/hộ gia đình trong diện giải tỏa, giải phóng mặt bằng nơi họ đang sinh sống khi bị thu hồi hết đất ở hoặc phần diện tích đất ở còn lại sau thu hồi không đủ điều kiện để ở theo quy định của UBND cấp tỉnh; Không còn đất ở, nhà ở nào khác trong địa bàn xã, phường, thị trấn nơi có đất ở thu hồi.

Về thanh toán, hầu hết nhà tái định cư đều áp dụng chế độ chỉ cần đóng tiền đợt đầu (khoảng 10%) là đã được nhận nhà. Theo đó, các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng chính sách trên sẽ trả dần số tiền mua nhà còn thiếu trong 10 năm. Số tiền nhà được phép trả dần được tính lãi suất bằng 0,3%/tháng (thấp hơn lãi suất cho các đối tượng ưu tiên đặc biệt vay theo quy định hiện hành của UBND TP).

Phí dịch vụ ở những chung cư TĐC thường rẻ hơn nhiều so với các dự án chung cư thương mại khác. Mật đô tại đây cũng rất thoáng khi các khu TĐC thường chỉ xây từ 12 - 15 tầng, mỗi tầng 8 - 10 căn. Chính vì vậy, hông gian sống yên tĩnh và riêng tư hơn, hạ tầng kỹ thuật của chung cư cũng ít khi quá tải do tần suất vận hành không quá lớn.

Việc mua, bán nhà ở TĐC chỉ được thực hiện khi đã có giấy chứng nận quyền sử dụng nhà/đất. HIện nay, có rất nhiều trường hợp muốn mua suất ưu tiên khi chưa có sổ đỏ/hồng rất phổ biến dưới hình thức hợp đồng ủy quyền căn hộ tái định cư. Tuy nhiên, hình thức giao dịch này cũng tiềm ẩn một số rủi ro nhất định.

Hải Dương
Phiên bản di động