Xót xa 3 tòa nhà tái định cư "bỏ hoang" nhiều năm tại Khu đô thị Sài Đồng

Hà Nội - 3 tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng (phường Phúc Đồng, quận Long Biên) được giới chuyên gia đánh giá là khu đất vàng nhưng lại "đắp chiếu" hàng chục năm nay.
Dự án nhà ở tái định cư: Hàng chục tỷ đồng phơi nắng, phơi sươngCó thể khởi tố vụ Công ty MIKA bị tố cáo lừa đảo xuất khẩu lao động Hàng chục người ‘tố’ bị Công ty MIKA lừa đảo xuất khẩu lao động

Toàn cảnh khu tái định cư N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng

Tại Hà Nội, khi mà quỹ đất ở ngày càng bị thu hẹp thì tình cảnh nhiều tòa nhà tái định cư (TĐC) bỏ hoang nhiều năm, lãng phí lại không thiếu. Nghịch lý hơn khi những tòa nhà TĐC này lại nằm ở những khu đất đắc địa, trung tâm của những khu đô thị mới.

Một trong số đó là 3 tòa nhà TĐC N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng, nơi được nhiều chuyên gia bất động sản đánh giá là khu đất vàng khi nằm tại trung tâm khu đô thị, ngay cạnh khu Vinhomes Long Biên và đặc biệt là hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ đã hoàn thiện.

Nằm ở vị trí đắc địa nhưng vẫn "đắp chiếu" nhiều năm

Theo tìm hiểu, 3 tòa nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Sài Đồng - Long Biên - Hà Nội, được triển khai từ năm 2001 - 2006 do Công ty Handico3 làm chủ đầu tư dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng.

3 tòa nhà N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng đã bỏ hoang nhiều năm
3 tòa nhà N3 - N4 - N5 thuộc Khu đô thị Sài Đồng đã bỏ hoang nhiều năm

Tuy hoàn thiện hơn 10 năm nay, 3 tòa nhà 6 tầng, với 150 căn hộ này vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục trong 3 tòa nhà này đã xuống cấp. Quanh khu vực vườn hoa, sân chơi... cỏ mọc tốt um tùm. Các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt, tầng một của tòa nhà cũng ngổn ngang đồ đạc.

Còn dự án mở rộng tuyến đường kết nối khu đô thị Sài Đồng ra bên ngoài vẫn “đắp chiếu” trên giấy.

Theo một số người dân sống xung quanh đây cho biết: "Mấy tòa nhà này xây và hoàn thành mười mấy năm nay nhưng không có ai đến ở. Nhà tôi gần đây nên cũng ra đây tranh thủ tăng gia, trồng thêm ít rau xanh cho gia đình, chứ đất này để không cũng phí.

Vị trí đẹp thế này mà lại để hoang thì cũng tiếc thật, mà có cho tôi đến ở thì tôi cũng không đến. Nhà 6 tầng không có thang máy thì leo làm sao lên được tầng 6. Chả hiểu họ thiết kế kiểu gì?"7

Tuy hoàn thiện hơn 10 năm nay, 3 tòa nhà 6 tầng, với 150 căn hộ này vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục trong 3 tòa nhà này đã xuống cấp
Tuy hoàn thiện hơn 10 năm nay, 3 tòa nhà 6 tầng, với 150 căn hộ này vẫn bị bỏ hoang, nhiều hạng mục trong 3 tòa nhà này đã xuống cấp

Tiếp tục tìm đến khu vực được quy hoạch mở rộng tuyến phố Sài Đồng, tại đây, phóng viên đã gặp được những hộ dân nằm trong "diện giải tỏa".

Khi chia sẻ với phóng viên, ông H (Người dân thuộc diện giải tỏa tại phố Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) tỏ ra bức xúc: "Từ những năm 2000 đã nghe thông tin giải tỏa khu này rồi, chúng tôi chỉ nghe chứ có được thấy giấy tờ. Đến giờ vẫn chưa họp người dân chúng tôi lần nào, không thấy phương án bồi thường hay tái định cư ra sao, tiến độ như thế nào. Chỉ thấy đến đo rồi thì thôi.

Nhà ở đây không được phép xây hay sửa. Cứ mỗi lần làm là có cán bộ xuống cản và bảo là quy hoạch không được làm. Nhưng bây giờ, thêm nhân khẩu thì chúng tôi bắt buộc phải sửa, cải tạo thì các ông cũng không thấy cản nữa".

Mệt mỏi lắm cháu à, từ nhiều năm nay mà đường đi ngõ xóm phải tự góp tiền, góp công mà xây dựng lên. Mãi tận đầu năm 2020 mới có số nhà.

Các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt, tầng một của tòa nhà cũng ngổn ngang đồ đạc
Các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt, tầng một của tòa nhà cũng ngổn ngang đồ đạc

Còn mấy tòa nhà bỏ hoang kia chúng tôi cũng chỉ nghe nói là để đền bù, chứ không có giấy tờ gì hay thông tin chính thức từ chính quyền bao giờ. Mà bây giờ bảo chúng tôi qua đó ở thì ở thế nào, nhà thì xuống cấp, cao tầng mà lại không có thang máy..."

(Còn nữa...)

Doãn Hưng - Phạm Mạnh - Hoàng Duy
Phiên bản di động