Người trẻ "thèm" đi du lịch nội địa

Giá vé máy bay nội địa tăng cao, khung thời gian bay không phù hợp hay công việc chồng công việc... là những lý do khiến nhiều người trẻ chưa có một chuyến đi "chữa lành" như ý trong năm 2024.
"Cơn sốt" đồ chơi Blind Box "vắt" hầu bao giới trẻ

"Chôn chân" ở nhà

8 tháng của năm 2024 sắp đi qua nhưng Thu Trang (26 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) chưa thể hoàn thành kế hoạch chinh phục 10 tỉnh, thành còn sót lại trên bản đồ du lịch Việt Nam của cô. Trước đó, hồi đầu năm, cô gái 26 tuổi từng vạch ra mục tiêu trung bình mỗi tháng sẽ đi một tỉnh để kết thúc năm 2024 với thành tích có mặt tại mọi miền đất nước.

10 nơi còn lại này mà Thu Trang chưa đặt chân tới đa phần tập trung ở phía Nam - nơi mà cô gái trẻ chưa thể tăng tốc thực hiện kế hoạch check-in hết do giá vé máy bay từ Hà Nội tới các địa điểm trên khá đắt đỏ trong giai đoạn đầu năm. Đến khi giá vé dễ chịu hơn thì lại đúng thời điểm Thu Trang nhiều việc, không thể đi được nên cô tỏ ra thất vọng vì mọi thứ đang chệch dự định ban đầu.

Người trẻ Việt "thèm" đi du lịch nội địa
Giá vé máy bay đắt đỏ là một trong những lý do kiến Thu Trang chưa thể hoàn thành kế hoạch đi du lịch nội địa trong năm 2024

"Mình kiểm tra giá vé máy bay thường xuyên để sắp xếp chuyến đi từ đầu năm đến hè nhưng mức giá vé đi tỉnh, thành phía Nam khá là đắt thời điểm đó. Một số thời điểm giá vé tốt hơn nhưng mình không săn không kịp, đành đợi đợt sau vậy", Thu Trang nói.

Thu Trang cũng cho biết cô chỉ hy vọng có thể kịp đi đến Cần Thơ và Hậu Giang để hoàn thành một phần kế hoạch đã đề ra trước khi năm 2024 kết thúc.

"Có lẽ mình nên xem xét tình hình du lịch trong nước, giá vé máy bay... trước khi đặt mục tiêu vi vu cho năm mới. 10 điểm đến trong vòng một năm, trong khi mức giá hàng không còn cao, là quá sức đối với mình", Thu Trang bày tỏ.

Tương tự, Hồng Nguyên (25 tuổi, sống tại TP Thủ Đức, TP HCM) cũng chỉ đi loanh quanh khu vực gần TP HCM từ đầu năm đến nay.

Đến giữa tháng 8, cô cho biết dự định sẽ có một chuyến đi Hà Nội ăn xôi xéo gói lá sen và thưởng thức không khí Thủ đô ngay khi giá vé máy bay có chiều hướng hạ nhiệt. "Trót yêu mùa thu Hà Nội nên tôi phải tranh thủ ngay", Hồng Nguyên nói.

Người trẻ Việt "thèm" đi du lịch nội địa
Hồng Nguyên quyết tâm đi hết các tỉnh thành trong cả nước trước rồi mới tiếp tục đi du lịch tại nước ngoài

Cũng theo cô gái trẻ, việc du khách, đặc biệt là nhóm trẻ tuổi, yêu thích du lịch trong nước tự túc và đặt mục tiêu mỗi tháng đi ít nhất một điểm đến ngày càng trở nên phổ biến. Thậm chí, một số khách không đi đâu đó trong khoảng thời gian ngắn sẽ cảm thấy bản thân bị mai một và tụt lại so với những người "cuồng chân".

Một lý do nữa khiến các bạn trẻ ngày càng thích đi du lịch nội địa là vì đồ ăn ngon, giá rẻ, đảm bảo an toàn và có nhiều điểm đến thực sự đẹp hơn so với đi du lịch nước ngoài.

"Mình quyết tâm đi hết các tỉnh thành trong cả nước trước rồi mới tiếp tục đi du lịch tại nước ngoài. Có rất nhiều điểm đến mình thực sự mong muốn được check-in với lá cờ Tổ quốc", Hồng Nguyên chia sẻ.

Chạy KPI du lịch cuối năm

Gần một năm qua, Đức Anh (24 tuổi) không đi đâu ngoài Hà Nội - nơi anh sống. Giá vé máy bay chặng nội địa tăng cao hoặc chỉ giảm giá đối với chuyến đêm chính là rào cản với du khách này. Việc gần 1 năm chưa đi đâu du lịch là điều chưa từng xảy ra kể từ khi Đức Anh rời ghế nhà trường.

"Mình chưa bao giờ thèm đi du lịch trong nước đến vậy. Mình đã 2 lần lỡ hẹn với Phú Quý vào đợt 30/4 năm ngoái, đến năm nay mình vẫn chưa thể săn được vé tốt để đến đảo. Mình cảm thấy bị mất năng lượng khi không đi du lịch nhiều tháng như vậy, trong khi bạn bè của mình hết check-in chỗ này lại chữa lành ở điểm kia", Đức Anh nói.

Người trẻ Việt "thèm" đi du lịch nội địa
Đức Anh quyết tâm chạy KPI du lịch cuối năm

Điểm chung của cả Đức Anh, Thu Trang hay Hồng Nguyên là đều yêu thích du lịch tự túc, ưa trải nghiệm văn hóa địa phương. Đây cũng là điểm mới của xu hướng này trong 1, 2 năm trở lại đây đối với giới trẻ tại Việt Nam.

Theo Đức Anh, người trẻ Việt Nam ngày càng quan tâm đến việc khám phá các điểm đến chưa được khai thác, những ngôi làng truyền thống và tham gia vào các hoạt động như nấu ăn cùng người dân địa phương hay học làm đồ thủ công thay vì đi du lịch tại nước ngoài.

Bên cạnh đó, người trẻ cũng để tâm đến loại hình du lịch bền vững và trách nhiệm, song song với việc khám phá cảnh sắc.

Khoảng đầu tháng 8, khi có thông tin vé máy bay 0 đồng tái xuất vào tháng 9, Đức Anh biết đây là lúc mình phải xách ba lô lên và đi chơi trở lại sau thời gian quanh quẩn giữa chỗ làm và nhà.

"Mình vội săn vé và lên kế hoạch trong vòng một buổi sáng để vào Phú Qúy vi vu dịp 2/9 này. Nhất định mình phải đi đến một nơi nào mới trong năm nay. 8 tháng đầu năm đã trôi qua một cách lãng phí và tình trạng này không thể kéo dài thêm. Tôi sẽ dành 3 ngày ở Phú Quý, sau đó sẽ vào TP HCM để thưởng thức ẩm thực miền Nam", Đức Anh chia sẻ.

Trung Đức
Phiên bản di động