Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp nếu tỷ giá "quá nóng"

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện có, trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để đảm bảo sự ổn định của tỷ giá.
Argentina lạm phát kỷ lục, tỷ giá được cập nhật lên mặt cốc cà phê

Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, năm 2023, tỷ giá có những biến động do những tác động của nền kinh tế thế giới đến nền kinh tế nước ta khiến công tác điều hành tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước có những lúc gặp khó khăn.

Trong quý I/2024, tỷ giá cũng tiếp tục chịu áp lực tăng. Nguyên nhân chính của việc tỷ giá tăng trong thời gian qua là do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa đưa ra thời gian cụ thể để nới lỏng chính sách tiền tệ, giảm lãi suất nên giá trị đồng USD tăng cao.

Trong khi đó, việc đồng USD tăng giá đã tác động giảm giá đồng tiền của các nước khác trên thế giới và trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Đồng thời, chính sách hạ lãi suất rất mạnh của Việt Nam trong thời gian qua cũng tạo ra sự bất cập về chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND trên thị trường liên ngân hàng (tiếp tục duy trì lãi suất âm, tức là lãi suất đồng USD thấp hơn VND). Điều đó cũng tạo áp lực khiến đồng USD tăng.

Bên cạnh đó, trong 3 tháng đầu năm, nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu cũng cao hơn. Tuy nhiên, với sự điều hành linh hoạt của Ngân hàng Nhà nước, tỷ giá vẫn duy trì được sự ổn định, thị trường ngoại tệ thông suốt, đảm bảo các cân đối chung ngoại tệ, trạng thái ngoại tệ dương cho các ngân hàng thương mại và nền kinh tế cũng như đáp ứng các nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp.

Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp nếu tỷ giá
Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Ngoài ra, tỷ lệ mất giá giữa VND với USD so với các nước là thấp, năm 2023 VND mất giá khoảng 2,9%, đến thời điểm hiện nay trên thị trường liên ngân hàng VND mất giá khoảng 2,6%. So với các nước lớn, chẳng hạn đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc cũng mất giá so với USD khoảng 1,74%, đồng Bath Thái là 5,93%, đồng Won của Hàn Quốc là 3,88%, đồng Yên Nhật là 7,52%.

Phó Thống đốc đánh giá, tỷ giá là một trong những vấn đề điều hành vĩ mô rất quan trọng, bởi vì tỷ giá không chỉ ảnh hưởng tới giá trị đồng tiền, sức mua của đồng Việt Nam mà nó còn ảnh hưởng rất nhiều đến các chính sách kinh tế khác, đến sự ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát và tâm lý thị trường, niềm tin của nhà đầu tư. Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước luôn coi điều hành tỷ giá là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng.

Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tỷ giá theo cơ chế hết sức linh hoạt, để đảm bảo tỷ giá có thể lên xuống phù hợp với xu thế chung và đảm bảo được các mục tiêu đã đề ra, đó là sự ổn định của sức mua đồng tiền, sự hài hòa trạng thái ngoại tệ luôn luôn duy trì trạng thái dương cũng như là đảm bảo cân đối ngoại tệ cho các nhu cầu hợp pháp của nền kinh tế.

Phó Thống đốc cho rằng, ngoài các công cụ điều hành chính sách tiền tệ cần có niềm tin thị trường, tránh tình trạng găm giữ ngoại tệ. Trên thực tế, với lượng dự trữ ngoại hối hiện có, trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước sẽ can thiệp để đảm bảo sự ổn định của thị trường.

"Đây cũng là vấn đề được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quan tâm, chỉ đạo quyết liệt và Ngân hàng Nhà nước sẽ sử dụng các công cụ để điều hành tỷ giá đảm bảo các mục tiêu ổn định trong thời gian tới", Phó Thống đốc Đào Minh Tú chia sẻ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động