Một năm nỗ lực của ngành Ngân hàng

Một năm với rất nhiều khó khăn từ cả trong và ngoài nước, ngành Ngân hàng đã nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ thận trọng, đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả nhưng cũng tạo điều kiện tối đa để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.
Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn thành định giá ngân hàng yếu kém

Chưa bao giờ điều hành khó khăn như vậy

Năm 2023 tiếp tục là một năm đầy thách thức vì kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, hết khó khăn này lại đến khó khăn khác. Trong nước, những khó khăn nội tại của nền kinh tế cũng chưa thể xử lý trong một thời gian ngắn, tạo áp lực đối với điều hành chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước.

Đặc biệt khi chính sách tiền tệ phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ như kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, giảm mặt bằng lãi suất, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng.

Trong bối cảnh đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã bám sát chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và diễn biến tình hình để chủ động tâm thế ứng phó linh hoạt, thực hiện đồng bộ các giải pháp và công cụ chính sách tiền tệ với liều lượng hợp lý để đóng góp vào thành công chung của nền kinh tế.

Một năm nỗ lực của ngành Ngân hàng
Ông Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam.

Theo đó, NHNN đã tiếp tục hoàn thiện các quy định pháp lý trong hoạt động cấp tín dụng nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận vốn ngân hàng, hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động tín dụng như thường xuyên rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến hoạt động cấp tín dụng.

Đồng thời, NHNN cũng tiếp tục triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn; Làm việc với các tổ chức tín dụng về rà soát thủ tục, quy trình cho vay, chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, cắt giảm các loại phí, lệ phí tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn ngân hàng.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã nhiều lần nhận định “chưa bao giờ việc điều hành chính sách tiền tệ lại khó khăn như hiện nay” khi bối cảnh kinh tế toàn cầu cùng những khó khăn trong nước đã khiến nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp xuống thấp. Mặc dù ngành Ngân hàng có nhiều nỗ lực để đẩy vốn ra nền kinh tế, tăng trưởng tín dụng vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Một năm nỗ lực của ngành Ngân hàng
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại hội thảo "Giải pháp bảo vệ truyền thông trên không gian mạng tại các tổ chức tín dụng".

Theo số liệu mới nhất, tính đến ngày 21/12/2023, mặc dù đã sử dụng nhiều giải pháp nhưng do cầu yếu, sức hấp thụ vốn kém nên tín dụng toàn nền kinh tế chỉ tăng 11,09% so với đầu năm. Đây cũng là kết quả tích cực trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay.

Mặt khác, trong khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) và nhiều ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất trong năm 2023 đã gây áp lực không nhỏ tới điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam. Tuy nhiên, nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, NHNN đã “ngược dòng” giảm lãi suất điều hành 4 lần liên tiếp để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Hiện nay, lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng thương mại trong nước đối với các khoản cho vay mới và cũ còn dư nợ ở mức 8,3 - 10,5%/năm; Lãi suất cho vay ngắn hạn bình quân bằng đồng Việt Nam đối với lĩnh vực ưu tiên khoảng 3,8%/năm.

Đặc biệt, năm 2023, NHNN cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo về công tác tín dụng đối với một số lĩnh vực như bất động sản, xăng dầu, nông nghiệp, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã... chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 1,5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Một điểm tích cực nữa của ngành Ngân hàng năm 2023 là tỷ giá trung tâm cơ bản ổn định nhờ việc điều hành của NHNN phù hợp, can thiệp ngoại tệ linh hoạt, hạn chế áp lực biến động bất thường đối với tỷ giá thị trường, góp phần ổn định và đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp.

Nắm bắt nhu cầu, kịp thời xử lý khó khăn

Theo Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú, năm 2024 và thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục bám sát diễn biến trong nước và quốc tế để điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Một năm nỗ lực của ngành Ngân hàng
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đồng thời, NHNN cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung một số văn bản quy phạm pháp luật nhằm tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng trong thời gian tới; Triển khai các chương trình, chính sách, giải pháp về tín dụng đã và đang thực hiện, tập trung cho các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ.

Bên cạnh đó, NHNN cũng đẩy mạnh công tác đối thoại, kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm tăng cường thông tin, tuyên truyền, nắm bắt nhu cầu, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong quan hệ tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng của người dân, doanh nghiệp; Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ của ngành Ngân hàng tại chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Một năm nỗ lực của ngành Ngân hàng

NHNN cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng trong cả năm với tốc độ hợp lý; đảm bảo hoạt động tín dụng an toàn, hiệu quả; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng.

Cùng với đó, NHNN cũng sẽ tiếp tục triển khai thực hiện đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025; theo dõi, giám sát chặt chẽ và chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng, triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, xử lý nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro theo quy định pháp luật; tích cực triển khai các biện pháp kiểm soát và hạn chế nợ xấu phát sinh nhằm bảo đảm tỷ lệ nợ xấu nội bảng ở mức an toàn.

NHNN cũng sẽ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách về tiền tệ, hoạt động ngân hàng, bảo đảm thị trường tiền tệ, ngân hàng hoạt động an toàn, lành mạnh, thông suốt, bền vững. Trong đó, ngành tập trung hoàn thiện dự án Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi) để Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua tại các kỳ họp tới.

Ngoài ra, NHNN cũng sẽ tăng cường kỷ luật, kỷ cương điều hành; thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của ngành Ngân hàng.

Hậu Lộc
Phiên bản di động