Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội VII đã đặt ra.
Kịp thời động viên đoàn viên công đoàn CAND Công đoàn kiến nghị tăng thêm 2 ngày nghỉ lễ Quốc khánh

Vững niềm tin vào tổ chức Công đoàn

Trong năm 2023, nền kinh tế nước ta chịu tác động tiêu cực từ quốc tế song song với những vấn đề nội tại, doanh nghiệp, việc làm khó khăn, đơn hàng, thị trường sụt giảm, dẫn tới tình trạng hàng trăm nghìn lao động buộc phải nghỉ giãn việc, thôi việc, mất việc, giảm thu nhập ở nhiều doanh nghiệp trên cả nước.

Trong bối cảnh đó, với sự quyết tâm chính trị cao của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước và các đơn vị trong toàn ngành, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, lao động đã đảm bảo an toàn, ổn định thị trường tiền tệ, góp phần tích cực vào quá trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội.

Từ đó, tình hình cán bộ, công chức, viên chức, lao động ngành Ngân hàng nhìn chung ổn định, đời sống, việc làm và thu nhập của người lao động được đảm bảo; Các chế độ, chính sách đối với người lao động như: Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp... được các đơn vị thực hiện đầy đủ và tạo điều kiện tốt nhất về môi trường, cơ sở vật chất, phương tiện làm việc.

Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện
Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam nhiệm kỳ 2023 - 2028 diễn ra ngày 22 - 23/8/2023

Đáng chú ý, 2023 là năm diễn ra kễ kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt là Đại hội Công đoàn Ngân hàng Việt Nam khóa VII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được tổ chức thành công đảm bảo trang trọng, đúng quy trình, đạt tiến độ, kế hoạch và nội dung đã đề ra, thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, dân chủ, là ngày hội của cán bộ, đoàn viên Công đoàn ngành Ngân hàng.

Trong không khí thi đua chào mừng các sự kiện lớn trong năm, Công đoàn các cấp đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, lao động tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và sự điều hành của Ngân hàng Nhà nước; đồng thời chia sẻ những khó khăn đối với đơn vị, với ngành Ngân hàng và cả đất nước, thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, tích cực thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần phục hồi kinh tế xã hội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện
Các đại biểu bỏ phiếu bầu tại Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Tính đến nay, tổng số cán bộ, công chức, viên chức, lao động của các đơn vị đang sinh hoạt trong hệ thống Công đoàn Ngân hàng Việt Nam là 186.470 (trong đó lao động nữ là 105.053 người, chiếm 56%).

Năm 2023, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã chỉ đạo Công đoàn các cấp tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng với người sử dụng lao động về các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên người lao động; Đặc biệt là việc tổ chức thăm hỏi đối với các gia đình thuộc diện chính sách, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn…

Các cấp Công đoàn chủ động phối hợp, trao đổi với chuyên môn, người sử dụng lao động cùng cấp xây dựng phương án thưởng Tết Nguyên đán, thông báo để toàn thể người lao động trong đơn vị, doanh nghiệp được biết và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Theo số liệu tổng hợp báo cáo, các cấp Công đoàn trong hệ thống đã phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện chăm lo đối với đoàn viên người lao động với số tiền trên 92,7 tỷ đồng từ các nguồn hợp pháp (phúc lợi, chuyên môn...) nhân dịp các ngày lễ, Tết, hỗ trợ 8.699 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau với số tiền khoảng 22,4 tỷ đồng.

Đặc biệt, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng đã triển khai hiệu quả Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” trong toàn hệ thống.

Tính đến thời điểm kết thúc (ngày 31/8/2023), Công đoàn Ngân hàng Việt Nam có 17.478 sáng kiến đăng nhập chương trình, đạt 106% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Các sáng kiến đã thể hiện được sức sáng tạo và trí tuệ của đoàn viên người lao động ngành Ngân hàng kịp thời thích ứng với điều kiện sống, làm việc trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp và trong giai đoạn bình thường mới, góp phần quan trọng vào việc ổn định, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và thực hiện nhiệm vụ chính trị của của các cơ quan, đơn vị.

Đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng đoàn viên

Theo ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, 2024 là năm đầu tiên triển khai nghị quyết đại hội Công đoàn các cấp, nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện
Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước, Ủy viên Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đặt ra nhiệm vụ tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp đề ra giải pháp để tiết kiệm chi phí trong hoạt động kinh doanh nhằm nâng cao thu nhập, đảm bảo việc làm cho người lao động trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đồng thời, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã đặt ra; hướng dẫn các cấp Công đoàn trong toàn hệ thống thực hiện công tác rà soát, bổ sung quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý Công đoàn thuộc thẩm quyền theo quy định.

Xây dựng Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vững mạnh toàn diện

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng sẽ tập trung tuyên truyền, giáo dục đoàn viên người lao động tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định, nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng năm 2024, các chỉ đạo của tổ chức Công đoàn, trọng tâm là chính sách pháp luật mới liên quan đến tổ chức Công đoàn và người lao động, đưa Nghị quyết Đại hội VII Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vào thực tiễn của ngành Ngân hàng; Động viên đoàn viên, người lao động tích cực học tập, nâng cao trình độ chính trị, kỹ năng nghề nghiệp, có ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, văn hóa nghề nghiệp.

Cùng với đó là công tác chuẩn bị tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức về chuyển đổi số” dành cho cán bộ ngân hàng và các cuộc thi liên quan đến pháp luật, văn hóa nghề nghiệp. Các cấp Công đoàn tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao thiết thực, phù hợp tại cơ sở, trong hệ thống, trên địa bàn để nâng cao tinh thần đoàn kết, thúc đẩy đoàn viên người lao động hăng say làm việc, lập thành tích chào mừng các sự kiện trong năm.

Bên cạnh đó, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng sẽ tiếp tục thực hiện và chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống triển khai các chương trình an sinh xã hội nhằm quy tụ và tạo tính cộng hưởng chung của toàn ngành Ngân hàng đối với xã hội; Quan tâm, hỗ trợ các trường hợp người lao động trong ngành bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện các chương trình an sinh khác đối với cộng đồng xã hội.

Ngoài ra, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam cũng sẽ tiếp tục phát huy vai trò của đại diện tổ chức Công đoàn trên địa bàn các tỉnh, thành phố để tổ chức có hiệu quả các hoạt động tuyên truyền nâng cao đạo đức nghề nghiệp, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, chăm lo sức khỏe và thăm hỏi động viên đoàn viên, người lao động.

Đặc biệt, trước những yêu cầu, thách thức trong giai đoạn mới, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam xác định việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào hoạt động Công đoàn là một nhiệm vụ cấp thiết để nâng cao chất lượng hoạt động.

Hậu Lộc
Phiên bản di động