Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung

Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng triển khai các biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tại miền Trung - Tây Nguyên, trong đó có cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi phí và cung cấp gói tín dụng ưu đãi để khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Chi trả gộp 3 tháng lương hưu và trợ cấp cho người dân vùng lũ miền Trung Tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc sau bão lũ

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực (8, 9, 10, 11) tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn đối với khách hàng tại các địa bàn thuộc khu vực miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão số 12, 13 và mưa lũ tháng 10, tháng 11/2025 (bổ sung thêm các tỉnh, thành phố gồm: Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Lâm Đồng).

Các tổ chức tín dụng chủ động rà soát tình hình thiệt hại về vốn vay của khách hàng để kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại khu vực tham mưu UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn hoàn thiện hồ sơ, trình tự, thủ tục khoanh nợ (nếu có) theo quy định.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng hỗ trợ khách hàng vùng lũ miền Trung
Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc các tổ chức tín dụng và Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các khu vực nêu trên khẩn trương triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại các Khu vực kịp thời báo cáo Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, xử lý.

Tại Nghị quyết số 380/NQ-CP ban hành ngày 25/11, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng khẩn trương khắc phục, phục hồi hoạt động tại các điểm giao dịch bị thiệt hại do bão, lũ; thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, cho khách hàng bị thiệt hại theo quy định hiện hành.

Đồng thời triển khai ngay các gói tín dụng đối với khách hàng tại các địa phương bị thiệt hại để phục hồi sản xuất, kinh doanh với lãi suất cho vay ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay thông thường; giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu của khách hàng bị thiệt hại bởi thiên tai.

Cách đây ít ngày, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.

Đối tượng áp dụng là khách hàng cá nhân có khoản vay thế chấp tại VPBank và thuộc danh sách bị ảnh hưởng bởi bão lũ, được điều chỉnh giảm biên độ lãi suất tương ứng với thời hạn khoản vay.

Với khoản vay có thời gian còn lại trên 12 tháng, mức giảm là 1%/tháng - liên tiếp trong 6 tháng; đối với khoản vay ngắn hạn có thời gian còn lại đến 12 tháng, mức giảm là 0,5%/tháng - trong 3 tháng.

Chương trình được triển khai tại 15 tỉnh, thành bị ảnh hưởng bão lụt thời gian qua gồm: Ninh Bình, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lạng Sơn, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk và Lâm Đồng.

Các chi nhánh và phòng giao dịch VPBank sẽ chủ động liên hệ, hướng dẫn khách hàng hoàn thiện thủ tục và tiếp nhận hỗ trợ nhanh nhất. Tổng giá trị dư nợ được hỗ trợ dự kiến đạt 1.000 tỷ đồng, góp phần hiện thực hóa cam kết của ngân hàng trong việc sẻ chia cùng khách hàng trong những thời điểm khó khăn nhất.

Hậu Lộc
Phiên bản di động