Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, nhu cầu ảo

Ngân hàng Nhà nước sẽ kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, không có nhu cầu thực, có tính chất đầu cơ...
Ngưng các quy định cấm cho vay bất động sản: Mừng nhưng cũng còn lo! Đề xuất quy định cấm hành vi thao túng làm nhiễu loạn thị trường bất động sản

Theo Ngân hàng Nhà nước, thị trường bất động sản có vai trò quan trọng và có mối liên hệ với nhiều ngành sản xuất.

Nhằm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023, trong đó Ngân hàng Nhà nước được giao nhiệm vụ chủ trì triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng cho chủ đầu tư và người mua nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư vay với lãi suất thấp hơn từ 1,5 - 2% so với lãi suất cho vay bình quân của 4 ngân hàng thương mại Nhà nước trong từng thời kỳ.

Kiểm soát tín dụng vào bất động sản đầu cơ, nhu cầu ảo
Ảnh minh họa.

Theo đó, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng có chính sách tín dụng phù hợp với từng dự án, phân khúc bất động sản dựa trên đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tiềm năng của từng dự án và loại hình phân khúc bất động sản nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân, nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân,…,

Ngân hàng Nhà nước cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung, không có nhu cầu thực, kinh doanh có tính chất đầu cơ...

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có văn bản hướng dẫn triển khai chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng, góp phần hỗ trợ điều chỉnh cơ cấu sản phẩm của thị trường hợp lý hơn, tăng sản phẩm nhà ở hướng đến nhu cầu thực, thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đặt ra đến năm 2023 đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp.

Trong đó, Ngân hàng Nhà nước đã quy định những nội dung cơ bản về lãi suất, thời gian áp dụng lãi suất ưu đãi, các ngân hàng thương mại cho vay theo quy định hiện hành và không đặt thêm điều kiện nào đối với chương trình.

Ngày 21/7, Ngân hàng Nhà nước đã có công văn thông báo mức lãi suất cho vay của các ngân hàng thương mại áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến ngày 31/12/2023 đối với khách hàng là chủ đầu tư dự án ở mức 8,2%/năm và đối với khách hàng là người mua nhà ở tại dự án ở mức 7,7%/năm.

Ngân hàng Nhà nước thường xuyên theo dõi, cập nhật danh mục các dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí thụ hưởng theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng, chính quyền địa phương để cho vay, giải ngân.

"Những dự án đã và đang được triển khai, đã đầy đủ các yếu tố pháp lý cần tập trung cho vay cả nhà đầu tư và người mua nhà, tạo điều kiện thúc đẩy thị trường nhà ở xã hội, nhà ở công nhân phát triển mạnh mẽ", Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Hậu Lộc
Phiên bản di động