Khu phố sầm uất "mọc" lên sau dự án Cống hóa mương Thái Hà

Sau khi dự án cống hóa mương Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) được hoàn thành với việc làm đường và vỉa hè rộng sạch đẹp thì nơi đây trở thành khu phố sầm uất với hàng loạt cửa hàng kinh doanh, quán ăn mọc lên.
Hiện trạng chợ Ngã Tư Sở sau gần một năm thu hồi Thu hồi dự án ‘treo’, chậm tiến độ và có dấu hiệu vi phạm là cần thiết Thủ tướng: Kiên quyết thu hồi dự án bất động sản để hoang, chậm triển khai

Dự án Cống hóa mương Thái Hà (quận Đống Đa, Hà Nội) với mục đích sau khi hoàn thành sẽ tạo ra cảnh quan đô thị sạch đẹp, khang trang. Thực tế, có thể nhận thấy hiệu quả rõ rệt từ việc này khi hiện tại tuyến phố trở nên sạch sẽ hơn, người dân cũng không phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên từ nguồn nước thải...

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 29/10/2008, UBND TP Hà Nội ban hành Quyết định 1621/QĐ-UBND đồng ý cho Công ty cổ phần Taxi Hà Nội (thường gọi là Taxi Group) thuê đất để thực hiện Dự án cống hóa làm bãi đỗ xe (chạy dọc theo đường Thái Hà từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia đến đầu phố Hoàng Cầu).

Sau 5 năm được TP Hà Nội chấp thuận triển khai dự án thì ngày 29/3/2013, Công ty cổ phần Taxi Hà Nội lại có văn bản báo cáo Thành phố về việc không triển khai được dự án.

Sau đó, vào tháng 5/2013, UBND TP Hà Nội đã chấp nhận dừng triển khai dự án, đồng thời giao Sở Xây dựng có trách nhiệm kiểm tra, xem xét lại hồ sơ thiết kế làm cơ sở trình bổ sung vào hạng mục xây dựng cải tạo mương Thái Hà vào Dự án II – Dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Thành phố.

Đến năm 2016, sau khi chi hàng tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và thi công dự án gồm đường và vỉa hè, tuyến mương này trở thành tuyến đường dân sinh có vỉa hè rộng lớn và sạch đẹp.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện tại, sau khi thực hiện cống hóa mương, bề mặt mương đã trở thành một làn đường rộng, giải tỏa được một phần ách tắc giao thông khi giờ cao điểm.

Bên cạnh đó, hàng loạt nhà cửa khang trang cũng mọc lên trở thành khu buôn bán kinh doanh sầm uất sau khi con đường được hình thành, trong khi trước đó, bên bờ mương Thái Hà dài 400m là những ngôi nhà lụp xụp, sập xệ quanh năm sống với nguồn nước ô nhiễm.

Tuy nhiên, cũng chính vì vậy mà thay vì được hưởng bầu không khí yên tĩnh như trước kia thì hiện nay người dân khu vực phố Thái Hà phải chịu sự ồn ào, náo nhiệt từ những cửa hàng "mọc" lên, hay các bãi đỗ xe mini phục vụ cho các nhà hàng, quán nhậu dọc con phố.

Thậm chí, ngay mặt tuyến phố từ dự án cống hóa giờ cũng xuất hiện hàng chục ngôi nhà xây dựng trái phép cao từ 2 đến 4 tầng kiên cố, nằm trong quy hoạch xây dựng Công viên Văn hóa - Thể thao - Vui chơi Đống Đa (giai đoạn 1), với cái tên thường gọi là dự án Công viên Đống Đa.

Hiện trạng Dự án Cống hóa mương Thái Hà được ghi nhận từ trên cao:

khu pho sam uat moc len sau du an cong hoa muong thai ha
khu pho sam uat moc len sau du an cong hoa muong thai ha
Mương Thái Hà đã trở thành 1 làn được giải tỏa 1 phần ách tắc giao thông giờ cao điểm.
Thanh Thắng - Phạm Mạnh
Theo TTTĐ
Phiên bản di động