Kiên quyết loại bỏ những dự án chậm triển khai

Ngày 18/10, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 2 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Ban Cán sự đảng UBND TP về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của TP.
Hà Nội tập trung xử lý các dự án chậm triển khai để khơi thông nguồn lực phát triển Phân công rõ người, rõ việc xử lý các dự án chậm triển khai Hàng trăm dự án tại Hà Nội chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai

Dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản, Phó Trưởng đoàn giám sát; Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn, Ủy viên Ban Cán sự Đảng UBND TP Hà Nội...

Kiên quyết loại bỏ những dự án chậm triển khai
Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi làm việc

Làm rõ trách nhiệm trong những tồn tại

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết, UBND TP được HĐND TP phê duyệt 39 công trình trọng điểm giai đoạn 2021-2025 và với tổng mức đầu tư dự kiến là 360.980,9 tỷ đồng. Trong 39 dự án, thì có 17 dự án cần hoàn thành trong nhiệm kỳ (9 dự án chuyển tiếp và 8 dự án mới).

Đáng lưu ý, trong 8 dự án mới, có 6 dự án đến nay chưa xong bước phê duyệt chủ trương đầu tư; Trong 9 dự án chuyển tiếp, có 5 dự án phải hoàn thành trong năm 2022 nhưng tiến độ đã phải kéo dài. Điển hình như: Dự án xử lý Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn, Nhà máy nước thải Yên Xá, Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2…

Về những khó khăn, vướng mắc, đồng chí Dương Đức Tuấn chỉ rõ, trong quá trình thực hiện còn gặp vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, giá nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao và chậm các thủ tục phê duyệt dự án.

“Trong công tác giải phóng mặt bằng, trọng tâm là việc xác định nguồn gốc đất, xác định giá đất, người dân chưa đồng thuận với phương án bồi thường. Đây là khó khăn, vướng mắc trong nhiều năm qua nhưng hiện nay vẫn chưa được giải quyết triệt để. Bên cạnh đó là khó khăn do biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu. Có tâm lý thi công cầm chừng để chờ hướng dẫn điều chỉnh, chính sách bù giá vật liệu xây dựng. Ảnh hưởng trực tiếp đến việc lập, trình thẩm định, phê duyệt dự án để đủ điều kiện bố trí vốn. Do vậy, cả dự án chuyển tiếp và dự án mới đều rất hạn chế trong việc hấp thụ vốn...”, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn cho biết thêm.

Kiên quyết loại bỏ những dự án chậm triển khai
Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn giám đề nghị, UBND TP và các đơn vị liên quan trong thời gian tới, cần đánh giá, làm rõ những hạn chế, nguyên nhân và giải pháp thực hiện. Đặc biệt, cần chỉ rõ, các cơ quan đã làm hết trách nhiệm chưa, có hiện tượng đùn đẩy trách nhiệm trong quá trình thực hiện không.

Trong đó, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Doãn Toản cho rằng, cần làm rõ tiến độ các dự án vướng mắc về giải phóng mặt bằng, về giá bồi thường; Tổng hợp cụ thể bao nhiêu dự án liên quan tài sản trên đất; Đồng thời, làm rõ những tồn tại trên thuộc thẩm quyền của đơn vị, cá nhân nào, người đó phải chịu trách nhiệm, phải xử lý.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm

Trao đổi, làm rõ thêm một số nội dung các thành viên Đoàn giám sát nêu, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định, Ban Cán sự Đảng UBND TP nhận thức sâu sắc về vai trò giám sát của cấp ủy. Đây là một mặt trong công tác lãnh đạo của Đảng, phải làm thường xuyên, trên diện rộng. Qua đó, giúp cho công tác triển khai thực hiện các nghị quyết, chương trình, kế hoạch của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy được hiệu quả.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, đồng chí Trần Sỹ Thanh yêu cầu, các Sở, ngành trên cơ sở chức năng và nhiệm vụ được giao sớm bổ sung các nội dung, phần việc đã thực hiện để hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát. Trong đó, cần làm rõ những khó khăn, tồn tại, trách nhiệm của đơn vị và giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các Sở, ngành cần có kế hoạch dài hạn đầu tư công cho giai đoạn 2026-2030, phải tự “cởi trói” tư duy để thực hiện nhiệm vụ một cách chủ động.

Trân trọng cảm ơn các ý kiến đóng góp của Đoàn giám sát, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh bày tỏ mong muốn, thông qua đợt giám sát sẽ tìm ra những giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, từ đó giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn TP.

Kiên quyết loại bỏ những dự án chậm triển khai
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận sự quyết liệt, trách nhiệm trong chỉ đạo thực hiện các công trình, dự án trọng điểm triên địa bàn TP một cách bài bản, khoa học và hiệu quả. Từ việc đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xây dựng và ban hành nhiều cơ chế để thực hiện, đến việc thành lập 6 tổ công tác thường xuyên giao ban định kỳ để kiểm đếm kết quả, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc…

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, trong 39 dự án có những dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ 2020-2025 nhưng cũng có những dự án sẽ hoàn thành trong giai đoạn sau. Vì thế, việc quan trọng cần làm là phải cụ thể từng nội dung công việc, giao nhiệm vụ sát thực tiễn.

Đồng chí Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP và các Sở, ngành chức năng của thành phố rà soát lại các nội dung, tiến độ để đôn đốc các đơn vị thực hiện; Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là những khó khăn về chủ trương đầu tư, về vốn. Đối với những dự án chậm triển khai cần kiên quyết loại bỏ.

Về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn lưu ý, các đơn vị cần chỉ rõ nguyên nhân, do tái định cư hay do quy trình thực hiện. Qua đó cần sự phân công, phân nhiệm cụ thể tới từng thành viên; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính.

Trưởng đoàn giám sát cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND TP thường xuyên giao ban để kiểm đếm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Hạnh Nguyên
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động