Hà Nội

Hà Nội: Hơn 200 giáo viên hợp đồng tại Đông Anh viết đơn kêu cứu

Lo lắng trước nguy cơ mất việc sau kỳ thi tuyển viên chức, hơn 200 giáo viên đồng loạt ký đơn kêu cứu,  gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền từ Trung ương đến các cấp của thành phố Hà Nội và báo chí. 

Giáo viên lâu năm có nguy cơ bị ra khỏi ngành

Theo đơn, sau khi tốt nghiệp các trường sư phạm, các giáo viên được UBND huyện Đông Anh ký hợp đồng lao động để giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Tính đến nay, họ đã gắn bó, công tác trong ngành giáo dục khá nhiều năm, người ít nhất là 5 năm, người nhiều trên 20 năm.

Mặc dù đời sống vật chất và tinh thần gặp nhiều khó khăn nhưng họ luôn nỗ lực phấn đấu cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của huyện. Trong thời gian công tác, họ đã thể hiện được năng lực chuyên môn, nhiều người đã phấn đấu đạt được danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp thành phố. Nhiều thầy cô luôn là giáo viên mũi nhọn trong nhà trường, bồi dưỡng được nhiều học sinh giỏi tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố. Không ít thầy cô được tặng bằng khen các cấp, tặng huy chương vì sự nghiệp giáo dục, thậm chí có người đã được nhận Kỉ niệm chương của ngành giáo dục.

lai hon 200 giao vien hop dong tai dong anh viet don keu cuu
Nếu không đỗ trong kỳ thi thì điều mà họ mất đi đó chính là danh dự, nỗi đau về tinh thần, sự tôn nghiêm của nhà giáo

Đơn kiến nghị cũng thể hiện, dù đã công tác nhiều năm nhưng họ chỉ được hưởng hệ số lương tối thiểu, không hề được nâng lương, không có lương dịp hè và không được đóng bảo hiểm liên tục… Tình trạng hiện nay của họ chẳng khác gì số phận của gần 300 giáo viên hợp đồng ở huyện Sóc Sơn mà báo chí đã phản ánh trong những ngày gần đây.

PV Tuổi trẻ & Pháp luật đã có buổi trò chuyện với một số giáo viên hợp đồng tại huyện Đông Anh. Chị P.H.A có địa chỉ thường trú tại Võng La – Đông Anh (Hà Nội) là giáo viên mầm non có thâm niên 8 năm bày tỏ tâm tư:

"Sau khi tốt nghiệp, tháng 9/2010 tôi về thử việc tại trường mầm non Võng La, từ năm 2011 cho đến nay, tôi chính thức làm giáo viên hợp đồng một năm một tại đây. Gắn bó là thế, chịu đựng những ngày đầu khó khăn là thế. Đùng một cái có thông báo của huyện về việc thi viên chức, nếu không đỗ chúng tôi sẽ đứng trước nguy cơ mất việc. Tuy nhiên, cuộc thi lần này cũng khó khăn lắm vì chúng tôi là những giáo viên được đào tạo từ trước nên khi tham gia cuộc thi sẽ thua thiệt.". – Chị H.A chia sẻ

lai hon 200 giao vien hop dong tai dong anh viet don keu cuu
Hầu hết các giáo viên đều có thành tích trong sự nghiệp giáo dục

Chị T.N.M giáo viên hợp đồng cấp Trung Học Cơ Sở tại Đông Anh có thâm niên công tác là 17 năm cho biết:

"Năm 2002 tôi về trường công tác với mức lương theo hệ số 1,86 cho đến nay vẫn giữ nguyên hệ số ấy, 17 năm không tăng lương, thâm chí còn bị cắt lương nghỉ hè . Tuy là giáo viên hợp đồng nhưng về chuyên môn, trình độ và thời gian làm việc chúng tôi chẳng thua kém ai. Bản thân tôi dạy văn và làm tổng phụ trách được 4 năm, 4 năm là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, có 2 Sáng kiến kinh nghiệm, chưa kể các giấy khen khác. Tôi và các giáo viên có cùng hoàn cảnh luôn hy vọng và trông chờ vào một cơ chế dành cho giáo viên hợp đồng. Càng hy vọng bao nhiêu chúng tôi càng quyết tâm giảng dạy hiệu quả. Thậm chí nhiều ngày nghỉ chị em cũng phải làm việc như bao giáo viên khác. Quyết tâm là thế, yêu nghề là thế nhưng cái mà chúng tôi nhận được hiện giờ là sự cay đắng.

Tại sao bây giờ lại bắt chúng tôi thi để chứng minh mình có đủ năng lực đứng lớp trong khi nhiều năm qua chúng tôi vẫn hoàn thành xuất sắc công việc, được nhà trường tín nhiệm, phụ huynh tin tưởng?

Những thành tích ấy, những tấm bằng khen, giấy khen là sự ghi nhận và là minh chứng rõ nhất cho năng lực của chúng tôi".

Không có chế độ đặc cách

Được biết, ngày 14/03/2019, UBND huyện Đông Anh ban hành thông báo về việc tuyển dụng viên chức giáo dục huyện năm 2019 trong đó có nội dung mà hàng trăm giáo viên vô cùng hoang mang, lo lắng bởi nếu không trúng tuyển hoặc không tham dự thi đều phải chấm dứt hợp đồng.

Theo kế hoạch thi tuyển viên chức giáo dục năm 2019 thì không có chế độ nào ưu tiên đối với giáo viên đã hợp đồng lâu năm. Chưa kể, không có giới hạn về hộ khẩu; mọi thí sinh trên cả nước đều có quyền dự thi nên số lượng dự thi sẽ tăng lên, mức độ cạnh tranh sẽ rất cao, cơ hội thi đỗ đối với giáo viên hợp đồng là rất mong manh. Nếu thi không đỗ, bị cắt hợp đồng thì hệ lụy kéo theo là không nhỏ, danh dự bị tổn thương, cuộc sống bị đảo lộn, gia đình con cái nheo nhóc. Ở cái tuổi đầu hai thứ tóc, họ không biết bấu víu vào đâu, không còn cơ hội để làm lại cuộc đời.

lai hon 200 giao vien hop dong tai dong anh viet don keu cuu
Những giáo viên hợp đồng Đông Anh hàng chục năm vẫn không được kí hợp đồng mời

Theo thầy cô, điều mà họ cảm thấy mất mát không phải là công việc và mức lương hơn 3 triệu đồng/ 1 tháng. Điều mà họ mất đi đó chính là danh dự, nỗi đau về tinh thần, sự tôn nghiêm của nhà giáo.

Theo tài liệu phóng viên có được, một số bản hợp đồng đã được ký cách đây cả chục năm. Chẳng hạn như hợp đồng của cô Phạm Thị Thu Hằng được ký ngày 1/9/1997 đến ngày 30/5/1998. Nhưng kể từ ngày đó đến nay Huyện không hề ký tiếp hợp đồng với cô nhưng vẫn sử dụng lao động bình thường và trả lương. Nếu căn cứ vào Điều 22 Bộ luật Lao động: Khi hết hợp đồng lao động, hai bên phải ký hợp đồng lao động mới, nếu không ký hợp đồng lao động mới thì hợp đồng đã giao kết trở thành hợp đồng không xác định thời hạn. Trong khi đó UBND huyện Đông Anh vẫn tiếp tục sử dụng và trả lương cho giáo viên. Như vậy cần tính đến việc Huyện đã mặc nhiên công nhận họ là những người lao động không xác định thời hạn. Tuy nhiên từng ấy năm các thầy cô chỉ được nhận mức lương cơ bản, không tăng lương và không có phụ cấp thâm niên.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Thùy Linh - Hòa An
Phiên bản di động