Góc nhìn của thế hệ Z về ngày giải phóng Thủ đô

Với nhiều công dân gen Z Thủ đô, dù sinh ra trong thời bình nhưng những hình ảnh, thước phim lịch sử về ngày giải phóng Thủ đô luôn được họ gìn giữ, trân trọng trong tâm thức. Việc biết và nhớ về lịch sử giúp gen Z có cái nhìn sâu sắc hơn về giá trị của hòa bình và tự do, trân trọng những gì họ đang có và sẵn sàng đóng góp cho xã hội.
Áp lực "lính mới" của những nhân viên gen Z

Bài học quý từ lịch sử

Với Trần Quyền (26 tuổi, sống tại quận Hà Đông, Hà Nội), ngày 10/10 là một trong những mốc son chói lọi nhất đối với mỗi người dân Thủ đô. Đó là biểu tượng của sự đấu tranh và tự do trong mắt bạn bè quốc tế.

“Dẫu không trực tiếp trải qua những gian khổ của chiến tranh, không lưu ký ức bằng “máu và nước mắt” như các bậc cha chú đi trước nhưng ý nghĩa của hào khí ngày Giải phóng Thủ đô vẫn rất lớn lao và sâu sắc với mình. Nó không chỉ là một dịp để tự hào về Thủ đô và dân tộc mà còn là một bài học quý giá về sức mạnh của đoàn kết và khát vọng sống trong hòa bình”, bạn Trần Quyền chia sẻ.

Theo Trần Quyền, trong thời đại số hóa và sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, thế hệ gen Z của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung thường được mô tả là những người trẻ thông minh, năng động và tiếp cận linh hoạt với thông tin. Tuy nhiên, đằng sau sự hiện đại và tiến bộ đó, những giá trị truyền thống, lịch sử luôn được họ tìm hiểu, giữ gìn và thể hiện theo cách của riêng mình.

Góc nhìn của thế hệ Z về ngày giải phóng Thủ đô
Với Trần Quyền, cột mốc kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là bài học quý báu sức về mạnh của đoàn kết và khát vọng sống trong hòa bình của Nhân dân Thủ đô

Theo Trần Quyền, kỷ niệm ngày Giải phóng Thủ đô cũng là cơ hội để thế hệ gen Z rút ra những bài học quý báu về sức mạnh của đoàn kết và đồng lòng. Khi xã hội thường xuyên phải đối mặt với những thách thức lớn lao như biến đổi khí hậu, đối phó với đại dịch hay giải quyết xung đột, sự đoàn kết và hợp tác là chìa khóa để vượt qua mọi khó khăn.

Ở đó, hào khí mốc son ngày 10/10 là minh chứng rõ ràng cho sức mạnh của sự đoàn kết của Nhân dân Thủ đô. Điều này gợi lên cho thế hệ gen Z tinh thần đoàn kết, sẵn lòng cống hiến cho mục tiêu lớn lao hơn cho cộng đồng.

“Chúng ta vừa đi qua những ngày đáng nhớ trong cuộc chiến lịch sử giữa thời bình. Ở đó, đã có những người quên mình ngã xuống, có những người đi mãi chưa hẹn ngày trở về. Dù vậy, chúng ta có thể yên tâm khi giữa Thủ đô nghĩa tình, ngày ngày, chúng ta vẫn có thể cảm nhận được sâu sắc hơn giá trị tích cực của tình thương yêu, nơi mà chẳng cần nói gì, mọi người không ngần ngại giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn.

Mình nghĩ rằng, mỗi hành động, mỗi việc làm của chúng ta là góp phần xây dựng, phát triển đất nước. Đi qua cuộc chiến với COVID-19 rồi những ảnh hưởng của bão, lũ lịch, vai trò của tuổi trẻ Thủ đô và cả nước trong việc khôi phục đất nước đang quan trọng hơn bao giờ hết. Vì vậy, mỗi người trẻ hãy làm tốt những công việc, trách nhiệm của mình để góp phần đưa đất nước Việt Nam sánh vai cùng các cường quốc năm châu”, Trần Quyền bày tỏ.

Trọng trách và nghĩa vụ lớn lao

Dù chỉ có thể cảm nhận sự hy sinh của cha ông và ký ức ngày giải phóng Thủ đô qua những trang sách, những bộ phim tài liệu, những bài hát mừng thắng lợi... nhưng Hoàng Diệu Linh (23 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) vẫn luôn cảm thấy xúc động, nghẹn ngào khi đến ngày tôn vinh chiến thắng lịch sử tại mảnh đất nơi mình sinh ra và lớn lên.

Là công dân trẻ của Thủ đô, Diệu Linh luôn ý thức được sứ mệnh cũng như trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng và phát huy những giá trị của Thủ đô lịch sử. Phải làm sao để xứng đáng với những gì mình nhận được, xứng đáng là trái tim mà cả đất nước hướng về.

Theo Diệu Linh, thế hệ gen Z có những thách thức nhất định trong việc hiểu rõ và đánh giá đúng về quá khứ, vì quá khứ là bài học để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.

Góc nhìn của thế hệ Z về ngày giải phóng Thủ đô
Diệu Linh tin rằng thế hệ Z luôn có những thách thức nhất định trong việc hiểu rõ và đánh giá đúng về quá khứ để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn

Một trong những thách thức lớn nhất mà thế hệ gen Z phải đối mặt là cuộc cách mạng công nghệ và sự biến đổi trong nền kinh tế. Với sự bùng nổ của internet và truyền thông xã hội, thế giới đã trở nên vô cùng kết nối và phức tạp hơn bao giờ hết. Việc thích nghi và tận dụng những công nghệ mới cũng như vận dụng các giá trị truyền thống là chìa khóa để thành công trong một thế giới ngày càng số hóa.

Bên cạnh đó, thế hệ này cũng đang đối mặt với những vấn đề xã hội phức tạp như bất ổn về địa chính trị thế giới, về kinh tế, biến đổi khí hậu, bất bình đẳng xã hội và vấn đề về tâm lý...

“Để có thể giải quyết những thách thức này, thế hệ Z chúng mình cần phải kế thừa tinh thần đoàn kết và hợp tác từ những gì mà lịch sử Thủ đô, lịch sử của đất nước đã viết nên, cùng nhau hành động để tạo ra những thay đổi tích cực trong xã hội”, Diệu Linh bày tỏ.

Động lực nuôi dưỡng những ước mơ

Với Trần Thị Khánh Linh (24 tuổi, sống tại quận Cầu Giấy, Hà Nội), không chỉ là thách thức và trách nhiệm trong việc giữ gìn lịch sử, Thủ đô, đất nước hòa bình mà ông cha ta phải đánh đổi bằng xương máu đang mở ra cho thế hệ Z nhiều cơ hội để thể hiện bản thân và góp phần vào sự phát triển của xã hội.

Với sự sáng tạo, linh hoạt và năng động, thế hệ gen Z có thể tạo ra những ý tưởng mới và ứng dụng công nghệ vào giải quyết những vấn đề to lớn. Hào khí 10/10 là nguồn động viên và cảm hứng cho thế hệ trẻ Thủ đô không ngừng phấn đấu và vươn lên trong cuộc sống.

Sự kết hợp giữa ý thức lịch sử và tinh thần tiên tiến của thế hệ gen Z sẽ là chìa khóa cho sự thành công và tiến bộ của xã hội. Những cột mốc lịch sử vĩ đại như ngày 10/10 không chỉ là một kỷ niệm mà còn là một phần của tương lai, nơi mà thế hệ gen Z có thể tiếp tục xây dựng và phát triển, đóng góp vào sự thịnh vượng của cộng đồng và đất nước.

Góc nhìn của thế hệ Z về ngày giải phóng Thủ đô
Cột mốc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là nguồn cảm hứng và động lực cho Khánh Linh trong hành trình vươn lên và chinh phục những ước mơ lớn lao

“Để tiếp tục bước vào tương lai một cách mạnh mẽ, mình tin rằng thế hệ gen Z chúng mình cần phải xây dựng và thúc đẩy những giá trị tinh thần mà hào khí ngày 10/10 đã truyền tải. Từ sự tự hào về quốc gia đến tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm vượt qua mọi thách thức, những giá trị này sẽ giúp người trẻ vượt qua mọi trở ngại và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho chính họ và cho thế hệ tiếp theo.

Ngày Giải phóng Thủ đô cũng là một lời nhắc nhở cho thế hệ chúng mình về tầm quan trọng của việc giữ gìn và bảo vệ những giá trị dân tộc. Trong một thế giới ngày càng phẳng, việc hiểu và trân trọng văn hóa, truyền thống của mình sẽ giúp cho chúng mình giữ vững bản sắc và ổn định trong môi trường đa văn hóa.

Cột mốc kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô không chỉ là một kỷ niệm về quá khứ mà còn là nguồn cảm hứng và động lực cho chúng mình trong hành trình vươn lên và chinh phục những ước mơ lớn lao của mình. Bằng sự tự hào, đam mê và kiên trì, thế hệ gen Z chúng mình sẵn sàng là những người tiên phong trong việc xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho chính mình và cho thế giới”, Khánh Linh chia sẻ.

Phạm Thành
Phiên bản di động