Giải mã "sức nóng" của bất động sản Mê Linh

Tinh thần đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị giúp huyện Mê Linh (Hà Nội) tổ chức hiệu quả hoạt động đấu giá đất. Từ đó, tạo động lực mạnh mẽ, thiết thực nhằm phát triển huyện cửa ngõ này.
"Thủ phủ các loài hoa" Mê Linh rộn ràng vào Tết

"Sức nóng" của bất động sản Mê Linh

Những ngày vừa qua, trên các sàn giao dịch bất động sản, các sản phẩm từ nguồn đấu giá đất tại huyện Mê Linh liên tục được săn đón, thậm chí là gây sốt nhẹ.

Các thửa đất tại xã Tiến Thịnh, Đại Thịnh, Tam Đồng... được giao dịch chênh lệch với giá trúng từ 10 - 15 triêu, đưa giá đất tại các khu đấu giá lên đến 35 - 50 triệu đồng/m2.

Anh Trần Văn Thịnh, một người môi giới bất động sản tại Mê Linh cho biết, trong lúc thị trường chung khá ảm đạm, thì việc các nhà đầu tư quan tâm lớn đến các thửa đất trong khu đấu giá của huyện Mê Linh là tín hiệu tích cực, đáng mừng.

Khu đất đấu giá tại Mê Linh được xây dựng khang trang, hiện đại, nằm ở vị trí thuận lợi
Khu đất đấu giá tại Mê Linh được xây dựng khang trang, hiện đại, nằm ở vị trí thuận lợi

"Nguyên nhân chủ yếu là bởi các khu đất được đưa ra đấu giá đều nằm tại vị trí đẹp, thuận tiện giao thông, nhiều tiện ích phụ trợ", anh Thịnh chia sẻ và cho biết thêm, hơn nữa, khi các nhà đầu tư trực tiếp tham quan khu đấu giá, họ đều ấn tượng với chất lượng xây dựng, đường nội khu, khả năng đấu nối hạ tầng kỹ thuật.... Đây là lý do quan trọng khi khách hàng quyết định "xuống tiền".

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất Mê Linh Đinh Ngọc Thức cho biết, thống kê đến hết ngày 31/12/2023, huyện đã tổ chức được 16 phiên đấu giá đất tại 8 dự án, thu nộp ngân sách gần 760 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu giao 30% và đứng thứ 3 toàn thành phố Hà Nội về thu tiền đấu giá đất.

Trong đó, nhiều phiên đấu giá đất thu hút lượng lớn khách hàng tham gia, số tiền thu được qua từng phiên đấu giá cũng tăng cao.

Đông đảo nhà đầu tư quan tâm đến các sản phẩm đất đấu giá tại Mê Linh
Đông đảo nhà đầu tư quan tâm đến các sản phẩm đất đấu giá tại Mê Linh

Điển hình là phiên đấu giá 70 thửa đất tại thôn Chu Trần, xã Tiến Thịnh chiều 30/12/2023 thu hút khoảng 300 khách hàng tham dự.

Kết quả, có 46 thửa đất đấu giá thành công thu được hơn 150 tỷ đồng, chênh 25 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Hay như phiên đấu giá 35 thửa đất ngày 26/10/2023 tại xã Tam Đồng, thu về ngân sách 106 tỷ đồng; phiên đấu giá 43 thửa đất ngày 11/9/2023 tại thôn Xa Mạc, xã Liên Mạc thu hơn 100 tỷ đồng…

Tiếp tục đấu giá 1.000 thửa đất

Được biết, giai đoạn 2021 - 2023, Mê Linh đã tổ chức đấu giá 28 dự án với diện tích hơn 83.000m2, thu ngân sách gần 2.000 tỷ đồng. Năm 2024 và 2025, huyện triển khai 20 dự án, diện tích đấu giá hơn 100.000m2, quy hoạch khoảng 1.000 thửa đất.

Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn cho biết, huyện này đã quy hoạch 163 khu vực đấu giá đất với diện tích 449ha, diện tích sử dụng đấu giá khoảng 185ha trên địa bàn 18 xã, thị trấn. Cụ thể, trong năm 2024, Mê Linh sẽ triển khai đấu giá đất tại 15 dự án với diện tích 8,7ha, phấn đấu thu khoảng 710 tỷ đồng.

Giải mã
Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Hoàng Anh Tuấn chia sẻ về công tác đấu giá đất tại huyện này

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh, các khu đất dự kiến đấu giá đã được huyện lập quy hoạch chi tiết 1/500, đang hoàn thiện hồ sơ đấu giá và xây dựng hạ tầng kỹ thuật như: Giao thông, thủy lợi, chiếu sáng, khu cây xanh… Đặc biệt, các khu đấu giá đều nằm ở vị trí trung tâm các xã, thị trấn, cạnh trục giao thông, khu đô thị… thuận lợi cho phát triển kinh tế, kinh doanh dịch vụ.

“Tới đây, các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất tại huyện Mê Linh sẽ được hỗ trợ tối đa các thủ tục: Mua hồ sơ, nộp tiền, rút ngắn thời gian làm sổ đỏ để người dân không phải đi lại nhiều…”, ông Hoàng Anh Tuấn khẳng định.

Tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân

Bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, thành công trong đấu giá đất tại huyện Mê Linh có phần quan trọng từ việc tranh thủ sự ủng hộ của Nhân dân.

Theo đó, đối với một số dự án đấu giá vướng một phần giải phóng mặt bằng, huyện huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp thực hiện. Thường trực Huyện ủy phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách xã, thị trấn xuống họp dân, họp chi bộ để tuyên truyền, thông tin về lợi ích, ý nghĩa của dự án đấu giá quyền sử dụng đất.

Huyện Mê Linh cũng yêu cầu Đảng ủy các xã, thị trấn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ hoàn thành xây dựng các dự án đấu giá. Trong đó, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tại địa phương bố trí thời gian thỏa đáng cho việc chỉ đạo, xác định nguồn gốc đất, giải quyết kịp thời kiến nghị của người dân…

Vũ Cường
Phiên bản di động