EU cáo buộc Amazon vi phạm các quy tắc chống độc quyền của châu Âu

Ngày 10/11, Ủy ban châu Âu (EC) đã công bố cuộc điều tra chính thức thứ hai đối với nhà bán lẻ trực tuyến Amazon, cáo buộc công ty này vi phạm các quy tắc chống độc quyền của châu Âu bằng cách sử dụng dữ liệu của người bán độc lập vì lợi ích của riêng mình.
Weekly Review: Epic, Spotify, Tile cùng nhiều nhà phát triển khác thành lập liên minh đối đầu Apple Nhiều doanh nghiệp lớn nỗ lực chung tay chống biến đổi khí hậu Các nước vùng Amazon cam kết bảo vệ vùng rừng nhiệt đới Amazon

EC cho biết Amazon đang sử dụng dữ liệu của người bán bên thứ ba, chẳng hạn như số đơn đặt hàng, doanh thu và lượng khách, để thông báo cho các quyết định kinh doanh chiến lược của mình, chẳng hạn như giảm giá sản phẩm.

 Ảnh: Reuters / Abhishek N. Chinnappa
Ảnh: Reuters / Abhishek N. Chinnappa

Gã khổng lồ thương mại điện tử đóng một vai trò kép - vừa bán sản phẩm, vừa hoạt động như một nền tảng cho những người bán độc lập (và đôi khi là đối thủ).

“Dữ liệu về hoạt động của người bán bên thứ ba không nên được sử dụng vì lợi ích của Amazon khi Amazon hoạt động như một đối thủ cạnh tranh với những người bán này”, Margrethe Vestager, trưởng bộ phận cạnh tranh của EU cho biết.

Amazon không đồng ý với những cáo buộc của Ủy ban Châu âu (EC), cho biết họ “sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức để đảm bảo rằng họ có hiểu biết chính xác về sự thật”. Họ cũng nói rằng con số này đại diện cho ít hơn một phần trăm thị trường bán lẻ toàn cầu.

Amazon cũng cho biết: “Không có công ty nào quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ hoặc đã làm nhiều hơn để hỗ trợ họ trong hơn hai thập kỷ qua".

Vào tháng 7 năm 2019, EC đã tiến hành một cuộc điều tra vào Amazon do lo ngại về hành vi chống cạnh tranh.

Lần này, cuộc điều tra chống độc quyền sẽ xem xét cách công ty chọn người bán nào cung cấp sản phẩm thông qua Amazon Prime, dịch vụ trả phí cao cấp của họ.

EC sẽ điều tra việc đối xử ưu đãi có thể có đối với doanh nghiệp bán lẻ của chính Amazon và những doanh nghiệp sử dụng dịch vụ hậu cần và giao hàng của họ (được gọi là người bán “thực hiện bởi Amazon”) so với những người bán khác.

EC cũng sẽ xem xét chức năng “by box” của Amazon, cung cấp cho khách hàng một nút bấm để thêm sản phẩm vào giỏ hàng của họ.

Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ và người bán bên thứ ba trước đây đã đặt câu hỏi với Amazon về sản phẩm nào được đặt trong hộp mua quan trọng nhất.

Vestager nói rằng, trong khi trải qua 80 triệu giao dịch và 100 triệu sản phẩm được niêm yết trên thị trường Amazon, “ngày càng rõ ràng rằng có thể có điều gì đó mà chúng ta nên xem xét thêm trên "by box"”.

D&T
Phiên bản di động