Dự án Khu Đảo Sen có đang triển khai sai quy hoạch?

Theo phản ánh của công dân, Dự án Khu Đảo Sen được phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, nhưng sau nhiều năm triển khai, tới nay Dự án này đang không đúng với quy hoạch chi tiết.    
Trùm bảo kê chợ Long Biên nước mắt chảy tràn khi gặp người thân Dự án Khu Đảo Sen dựng rào tôn, xây dựng công trình không phép Audio Pháp luật ngày 28/5: Truy tố 5 đối tượng "bảo kê" tại chợ Long Biên

Toàn cảnh dự án Khu Đảo Sen

Dự án Tổ hợp Công viên thể thao và dịch vụ hỗn hợp Hồ Sen (hay còn gọi là dự án Khu Đảo Sen) tại Phường Gia Thụy, Quận Long Biên, TP Hà Nội, do Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen làm Chủ đầu tư.

Ngày 09/02/2011, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu vực hồ Sen với quy mô phía Đông Nam giáp sân bay Gia Lâm, phía Tây giáp Đoàn bay 919 và cư dân Phường Gia Thụy, phía Tây Nam giáp đường Nguyễn Sơn hiện có, phía Bắc giáp khu dân cư Phường Gia Thụy.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Công dân cho rằng, Chủ đầu tư Dự án Khu Đảo Sen đang thực hiện không đúng quy hoạch 1/500 được UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Tổng diện tích Dự án này khoảng 147.463m2 bao gồm Hồ điều hòa: 52.800m2 chiếm 35,81% tổng diện tích. Đất công viên cây xanh – thể dục thể thao: 48.635m2 chiếm 32,98% dự án. Đất cơ quan, trường đào tạo: 15.150m2 chiếm 10,27% dự án. Đất đường quy hoạch: 30.878m2 chiếm 20,94% dự án.

Trong đó, Đất công viên cây xanh – thể dục thể thao phải bỏ ra 200 m2 để xây dựng trạm bơm nước thải ngầm.

UBND TP Hà Nội yêu cầu việc đầu tư xây dựng phải thực hiện tuân thủ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 được duyệt.

Phản ánh của công dân tới Tuổi trẻ và Pháp luật cho rằng, Chủ đầu tư là Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen không thực hiện đúng với phê duyệt của UBND TP Hà Nội. Sau quá trình triển khai dự án nhiều năm, có nhiều hạng mục công trình lạ xuất hiện. Trên dự án này, xuất hiện sân bóng cỏ nhân tạo, 2 nhà quây tôn quy mô lớn được chủ đầu tư cho rằng là nhà tạm cho công nhân ở với quy mô tường gạch cao 3,5m, có điều hòa, có bếp ăn. Đồng thời Hồ điều hòa là nơi thoát nước, tránh gập úng, là lá phổi xanh của Thành phố đang có dấu hiệu bị thu hẹp lại. Sân tập Golf hiện tại chưa đúng với vị trí được phê duyệt.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Theo phản ánh, Sân tập Gofl phải được đẩy ra mặt đường Nguyễn Sơn, nhưng tới nay vẫn còn bị ngăn cách bởi các nhà hàng, gara ô tô.

Theo công dân phản ánh, lẽ ra vị trí của sân tập Golf phải nằm trên dãy gara ô tô, nhà hàng hiện tại trên mặt đường Nguyễn Sơn. Dãy Gara ô tô, nhà hàng này không hề có trong Quyết định được phê duyệt.

Trước phản ánh trên, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã có mặt tại hiện trường, nơi đang triển khai Dự án Khu Đảo Sen để làm rõ thực hư.

Theo ghi nhận thực tế, khi phóng viên có mặt, hiện dự án có sự hoạt động của 1 chiếc máy xúc, và 1 ô tô tải, cùng 1 số người khác. Sân tập Golf nằm sau nhà điều hành.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Khi PV có mặt, có 1 máy xúc và 1 xe tải đang hoạt động trong phạm vi dự án.

Đoạn giáp đường Nguyễn Sơn hiện có rất nhiều Gara sửa chữa ô tô, quán bia, nhà hàng. Theo Quyết định phê duyệt chi tiết tỷ lệ 1/500, Dự án tiếp giáp với đường Nguyễn Sơn, thế nhưng thực tế hạng mục đang tiếp giáp với đường Nguyễn Sơn là hàng loạt công trình như đã ghi nhận.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Tiếp giáp đường Nguyễn Sơn là nhiều nhà hàng, gara ô tô.

Hồ điều hòa của dự án đã kè xung quanh, nằm trên mặt hồ có 1 vị trí đóng khá nhiều cọc, có vẻ như sẽ có hoạt động xây dựng sẽ diễn ra.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Hồ điều hòa đã được kè bờ, một vị trí trên hồ đang đóng cọc có vẻ như chuẩn bị có hoạt động xây dựng.

Hai khối nhà được cho là tạm được quây tôn, xây tường gạch kiên cố, cũng đang trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó là một sân bóng đang diễn ra hoạt động thể thao.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Hai khối nhà này được Chủ đầu tư cho là nhà tạm phục vụ công nhân ở (có điều hòa, bếp ăn)
du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Sân bóng có nhân tạo này theo phản ánh không có trong phê duyêt.

Toàn cảnh đại công trường vẫn còn đang bề bộn, các hạng mục công trình dở dang.

du an khu dao sen co dang trien khai sai quy hoach
Toàn cảnh dự án, vẫn còn ngổn ngang.

Do không phải là đơn vị chức năng, hay đơn vị đo đạc nên không thể xác định Hồ điều hòa có đang bị thu hẹp đúng như phản ánh của công dân hay không.

Phóng viên đã chủ động liên hệ với UBND Quận Long Biên, UBND Phường Gia Thụy để có thông tin xác thực, nhưng tới nay vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. UBND Quận Long Biên sau gần 3 tuần liên hệ vẫn chưa có bất kì 1 ai trực tiếp hoặc hoặc được ủy quyền làm việc để cung cấp thông tin.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô đề nghị các cơ quan chức năng TP Hà Nội vào cuộc kiểm tra việc triển khai dự án Khu Đảo sen của Công ty CP Dịch vụ và Thương mại Đảo Sen có đang triển khai đúng theo Quyết định của UBND TP Hà Nội phê duyệt hay không? Đồng thời có câu trả lời tới Báo để có thông tin phản hồi công dân.

Trong trường hợp, nếu doanh nghiệp làm sai đề nghị UBND TP Hà Nội cùng các đơn vị chức năng có thẩm quyền xử lý nghiêm sai phạm. Nếu doanh nghiệp làm đúng thì cũng có phản hồi tới công dân tránh làm ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp.

Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục thông tin.

Thanh Thắng - Phạm Mạnh
Phiên bản di động