Đâu là điểm sáng cho bất động sản năm 2021

Bước sang năm 2021, giới chuyên gia đều có cùng quan điểm, bất động sản công nghiệp là điểm sáng rõ nét nhất của thị trường Việt Nam, là cơ hội đầu tư cho dòng vốn FDI và dòng vốn của nhà đầu tư trong nước.
Đại gia bất động sản Nhật Bản đầu tư vào Ecopark Tác giả của những toà tháp nổi tiếng thế giới thiết kế tháp biểu tượng Ecopark Điểm tin bất động sản trong tuần: Làm sao để giảm giá nhà?

Nhìn lại chặng đường của thị trường bất động sản năm 2020 có thể thấy hầu hết các mảng của thị trường đều nỗ lực duy trì hoạt động trong đại dịch Covid-19. Đặc biệt, một số phân khúc vẫn được coi là an toàn và hiệu quả cho đầu tư dài hạn. Đồng thời nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường cũng nhìn nhận, giai đoạn phục hồi của thị trường, của doanh nghiệp bất động sản sẽ bắt đầu từ cuối năm 2020 và trong năm 2021 sẵn sàng đón vận hội mới.

0404-khu-cong-nghiyp-gia-binh-2-1
Bước sang năm 2021, giới chuyên gia đều có cùng quan điểm, bất động sản công nghiệp là điểm sáng rõ nét nhất của thị trường Việt Nam.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc của Batdongsan.com.vn đánh giá, hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản chịu những tác động tiêu cực từ COVID-19 tuy nhiên bất động sản công nghiệp vẫn được hy vọng là một điểm sáng trong năm nay và năm 2021.

Hàng loạt thuận lợi được các chuyên gia viện dẫn như: Hiệp định thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực; kế hoạch rời Trung Quốc của nhiều tập đoàn đa quốc gia và điểm đến là Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao cũng là lực kéo quan trọng để thu hút nhiều hơn nguồn vốn ngoại vào Việt Nam.

5109-dscn0676
Thị trường bất động sản công nghiệp trở nên sôi động do tác động làn sóng dịch chuyển của nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Báo cáo thị trường bất động sản quý III/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng giữa một bức tranh thị trường mà gam màu xám đóng vai trò chủ đạo.

GS. Đặng Hùng Võ – Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định: "Phân khúc có nhiều triển vọng hơn cả trong năm 2021, là bất động sản công nghiệp gắn với khu đô thị và dịch vụ nhằm đón các nhà đầu tư lớn từ Âu - Mỹ đang rời khỏi Trung Quốc để chuyển vào Việt Nam. Cơ hội là rất lớn, nhưng ta có tận dụng được cơ hội hay không lại là chuyện khác. Chính phủ đã thành lập tổ chuyên trách về “lập tổ đón đại bàng”. Nay hãy cứ nuôi tiếp hy vọng".

Đâu là điểm sáng cho bất động sản năm 2021
Giáo Sư Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Ông cũng cho hay, thu hút các nhà đầu tư lớn từ khu vực ngoại đang là một cơ hội lớn với bất động sản Việt Nam. Vấn đề đặt ra là Nhà nước phải làm gì để đạt được lòng tin của các nhà đầu tư chiến lược từ khu vực Âu - Mỹ. Nhà nước đã có chủ trương khá rõ ràng, nhưng thực hiện được chủ trương vẫn là thách thức rất lớn. Các nhà đầu tư ngoại chuyên nghiệp luôn ưu tiên việc nghiên cứu hệ thống pháp luật của nước họ sẽ đến đầu tư. Việc chậm sửa luật cũng là một rào cản trong thu hút đầu tư FDI.

Ông Võ cũng chỉ ra những thách thức cần phải vượt qua: "Bất động sản nói chung vào năm 2021 vẫn gặp một số khó khăn. Thứ nhất là khó khăn do hệ thống pháp luật chưa được sửa đổi kịp thời, nhất là pháp luật liên quan đến đất đai. Thứ hai là dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa được khống chế. Do đó, trong hoàn cảnh này, cơ hội luôn thuộc về các nhà đầu tư chuyên nghiệp và có tiềm năng tài chính. Tính toán, dự báo thị trường luôn được coi là yếu tố quyết định thành công".

Theo các chuyên gia, dù chịu rất nhiều tác động và ảnh hương của dịch Covid-19 nhưng có thể đây cũng sẽ là dịp để thị trường thanh lọc các dự án, chủ đầu tư và doanh nghiệp yếu kém. Cùng với đó, sẽ hình thành những nhà đầu tư mới, xu hướng mới, sẵn sàng cho vận hội mới trong năm 2021.

Quang Nhật
Phiên bản di động