Dân văn phòng cắt trà sữa, giảm chốt đơn vì thu nhập sụt giảm
Tích cực giảm chi, tập tiết kiệm
Thời điểm này năm ngoái, mỗi tuần Khánh Linh (25 tuổi, nhân viên kinh doanh) có thói quen uống 5 - 6 ly trà sữa mỗi tuần, tốn 300.000-400.000 đồng. Hiện tại, mỗi tuần cô chỉ uống một vài cốc, có tuần không ly nào.
Với những món đồ cần thiết nhưng chưa cần gấp, cô gái trẻ lên danh sách để dồn mua vào một ngày "sale đôi" hàng tháng. Cách này giúp Khánh Linh tiết kiệm được ít nhất 30% chi phí, nhiều món giảm 50-80%, so với cách mua sắm thông thường.
Cô gái 25 tuổi cho biết sau gần 4 năm đi làm, từ đầu năm tới nay là giai đoạn đầu tiên cô nghiêm túc nhìn nhận về chuyện tiết kiệm. Nguyên nhân là cuối năm ngoái, cô gặp cú sốc tài chính khi công ty gặp khó khăn và bị cắt tới 40% lương trong 3 tháng, cũng không có thưởng Tết.
"Khi gặp khó khăn mình mới hoảng hốt khi nhận ra mình không hề có tiền tiết kiệm nên phải vật lộn để trang trải chi phí trong một thời gian dài. Mình bắt đầu cắt giảm nhiều khoản chi tiêu như cà phê, trà sữa, tự nấu ăn ở nhà nhiều hơn, bớt mua sắm quần áo... Đến khoảng tháng 4 năm nay, thu nhập của mình dần trở về mức cũ, nhưng hiện giá cả sinh hoạt tăng, mình thấy duy trì thói quen tiết kiệm là điều cần thiết cho tương lai", Khánh Linh nói.
![]() |
Khánh Linh giảm việc uống trà sữa mỗi tuần để tiết kiệm cho bản thân |
Tương tự Khánh Linh, Thu Trang (26 tuổi, nhân viên marketing tại Hà Nội) cũng gặp áp lực tài chính vào thời điểm cuối năm ngoái.
"Khi công ty mình làm việc thông báo làm ăn thua lỗ và cắt giảm nhân sự, hủy tiệc cuối năm để bảo toàn quỹ thưởng, mình nhận ra mình phải cân nhắc lại thói quen chi tiêu của bản thân, sẵn sàng chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất trong bối cảnh kinh tế khó khăn", Thu Trang cho biết.
Trước đây, cô thường tiêu quá tay cho những khoản không thực sự cần thiết như mua sắm online hay các cuộc ăn chơi, tụ tập với bạn bè. Bây giờ, cô vạch ra giới hạn chi tiêu trong ngày, ví dụ tối đa khoảng 100.000-150.000 đồng cho việc ăn uống và tương tự cho các mục khác, cố gắng tuân thủ trừ trường hợp khẩn cấp.
"Đặc biệt về khoản mua sắm, mình hay có tật tùy hứng theo cảm xúc, thấy đẹp là muốn mua rồi sau đó nhận ra chẳng mấy khi mặc tới, cũng không cần thiết phải mua nhiều đồ tới vậy. Mình rút kinh nghiệm hạn chế mua online, trực tiếp thử và lựa ở cửa hàng khi có giá tốt thay vì 'chốt đơn' theo cảm tính", Thu Trang nói.
Sau gần một năm chuyển hướng thói quen chi tiêu, Thu Trang thấy "ổn" hơn nhiều so với bản thân đã nghĩ. Không chỉ tiết kiệm được nhiều hơn mà tinh thần cô cũng thoải mái hơn. "Thời còn vung tay quá trán, cứ cuối tháng mình lại sống trong hoang mang, lo hụt chỗ nọ thiếu chỗ kia", cô bộc bạch.
Đề phòng "cháy túi"
Chưa có gia đình nên Thu Hằng (28 tuổi, điều hành tour du lịch) không gặp quá nhiều áp lực tài chính. Cô khá thích tụ tập bạn bè, shopping và ăn vặt. Cứ khoảng 15, 16h chiều, cô hay cùng đồng nghiệp trong văn phòng đặt trà sữa, bánh tráng về nhâm nhi. Một tuần, Hằng nhậu ít nhất một buổi với bạn bè, chưa kể thói quen xem livestream săn sale trên trên các nền tảng mạng xã hội, mua sắm.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thu nhập khiêm tốn, làn sóng cắt giảm nhân sự diễn ra khắp nơi, cô nhận thấy thói quen chi tiêu của mình không ổn, nhiều tháng còn lâm vào cảnh "cháy túi".
![]() |
Trong bối cảnh thu nhập giảm, giá cả sinh hoạt tăng cao, dân văn phòng đang chọn cắt bớt các khoản chi không thiết yếu và xây dựng quỹ tiết kiệm |
"Tâm sự và thấy vài đồng nghiệp thân thiết chung suy nghĩ, chúng mình rủ nhau cùng tiết kiệm. Vài tháng nay, chúng tmình ăn trưa theo mô hình gia đình, mỗi người mang theo một món rồi ăn chung, vừa vui lại tiết kiệm, đa dạng thức ăn. Cũng nhờ vậy, mình chăm nấu nướng hơn, nhận ra thói quen này giúp tiết kiệm và lành mạnh thế nào so với ăn ngoài", Thu Hằng chia sẻ.
Cô gái trẻ còn học cách làm một số món giải khát để chia sẻ cùng đồng nghiệp như trà chanh, trà đào thay vì mua ngoài như ngày trước.
Đối với thói quen mua sắm quá đà, Thu Hằng hạn chế bằng cách học theo các clip chi tiêu trên mạng, hỏi bản thân những câu như "Nó có thực sự cần thiết không?", "Cái áo này mình sẽ mặc vào dịp gì, có dùng được thường xuyên không?", "Món đồ này có thể thay thế không?" trước khi quyết định xuống tiền.
Việc sẵn sàng chia sẻ về mục tiêu tiết kiệm với người xung quanh của Thu Hằng cũng giống với xu hướng "loud budgeting" (tiết kiệm ồn ào) của nhiều người trẻ thời gian gần đây - trong đó khuyến khích mọi người ưu tiên đến kế hoạch về tiền bạc.
Trào lưu này giúp người trẻ cởi mở và sẵn sàng nói về các kế hoạch chi tiêu hay mục tiêu tài chính một cách công khai hơn. Cắt giảm chi tiêu không cần thiết theo loud budgeting là cần thiết để lập ngân sách tốt hơn.
![]() |
Nhờ tích cực tiết kiệm, Văn Toàn có chuyến đi du lịch đầu tiên sau hơn năm |
Còn với Văn Toàn (28 tuổi, sống tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sau hơn nửa năm xây dựng thói quen tiết kiệm, chàng trai trẻ thấy cuộc sống có nhiều thay đổi tích cực hơn.
Mỗi tháng nhận lương, Toàn cắt ngay một khoản cố định bỏ vào tài khoản tiết kiệm trên app ngân hàng, đến nay đã được 30 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền sinh hoạt dư ra mỗi tháng, Toàn cũng cất riêng vào "quỹ khẩn cấp".
"Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng giúp mình an tâm sẽ luôn có một khoản phòng thân. Trong trường hợp năm nay lại không có thưởng Tết, mình cũng có một khoản để chi tiêu và biếu bố mẹ chứ không chật vật như năm ngoái", Toàn chia sẻ.
Văn Toàn nói rằng việc "thắt lưng buộc bụng" khiến anh căng thẳng trong thời gian đầu nhưng khi đã quen lại thấy thoải mái hơn. Số tiền cắt giảm từ việc ăn nhậu và chạy theo đồ công nghệ giúp Toàn có thêm một khoản để có thể thưởng cho mình một chuyến du lịch hoặc đi ăn cùng bạn bè.