Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có "làm xiếc" khách hàng tại dự án Green City Bắc Giang hay không?

Dự án Green City do Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư đang triển khai tại tỉnh Bắc Giang, hiện dự án này là tài sản thế chấp của ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên. Do đó, dù được Sở Xây dựng Bắc Giang xác nhận đủ điều kiện được bán nhưng khách hàng phải hết sức cẩn trọng để không bị rơi vào tình cảnh "dở khóc, dở cười" khi đặt mua căn hộ tại đây.  
Công ty Cơ khí xây dựng Đại Mỗ vi phạm nghiêm trọng tại dự án khu chung cư Dream Town Hàng loạt dự án, công trình cấp bách tại tỉnh Thái Nguyên đang bị "đắp chiếu" Bắc Ninh: Tại sao nhiều cơ quan “im hơi lặng tiếng” trước sự bất thường của dự án tỉnh lộ 286? Mua đất tại Dự án làng nghề Mai Hương sẽ không được cấp sổ đỏ vĩnh viễn

Dự án Nhà ở chung cư thương mại tại Khu dân cư cạnh đường Xương Giang, thành phố Bắc Giang (Dự án Green City Bắc Giang) do Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 1,6ha, gồm 4 tòa chung cư 21 tầng, trong đó 2 tòa chung cư thương mại và 2 tòa tái định cư.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ có giấu thông tin hay không khi dự án Green City đã thế chấp ngân hàng nhưng vẫn rao bán rầm rộ ...

Dự án này được Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh BĐS Bắc Ninh (Sàn giao dịch BĐS BacNinh Land) phân phối độc quyền.

Sau một thời gian thi công, xây dựng, tháng 11/2019, tòa chung cư CT2 thuộc Dự án Green City Bắc Giang được Sở Xây dựng xác nhận là nhà ở hình thành trong tương lai và đủ điều kiện được bán cho khách hàng.

Được biết, ngay sau khi được xác nhận đủ điều kiện, dự án này được rao bán rầm rộ với những lời mỹ miều để thu hút khách hàng mua căn hộ. Tuy nhiên, dự án này trước đó đã được thế chấp cho ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên và hiện vẫn chưa có bảo lãnh ngân hàng theo quy định.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Sở Xây dựng Bắc Giang liệu có tiếp tay cho Chủ đầu tư dự án Green City khi xác nhận cho đơn vị này đủ điều kiện được bán cho khách hàng

Trao đổi với PV, một khách có ý định đặt mua căn hộ tại đây băn khoăn về việc Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ có đang "lừa đảo" khách hàng và người mua nhà tại Dự án Green City hay không?. Liệu người dân khi đã đặt cọc mua căn hộ có bị rơi vào tình trạng "tiến thoái lưỡng nan" dở khóc, dở cười không?

Trước sự việc trên, trả lời báo chí, ông Ngô Đức Khanh, Giám đốc ngân hàng SHB - Chi nhánh tỉnh Thái Nguyên cho biết: Dự án đã là tài sản thế chấp của ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên thông qua hợp đồng giữa hai bên. Riêng đối với tòa chung cư thương mại CT2 hiện nay chưa giải chấp được căn hộ nào. Ngân hàng sẽ tiến hành giải chấp khi chủ đầu tư thanh toán 95% giá trị căn hộ.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Dự án này Chủ đầu tư đã thế chấp tại ngân hàng SHB - Chi nhánh Thái Nguyên

Theo ông Đào Công Hùng, Trưởng phòng quản lý nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Giang cho biết thì thủ tục bảo lãnh của ngân hàng là yêu cầu bắt buộc, góp phần làm giảm thiểu rủi ro cho khách hàng và chủ đầu tư. Thực tế đến nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã thực hiện thủ tục pháp lý này hay chưa thì tôi không nắm được.

Đúng là Sở Xây dựng đã có văn bản xác nhận Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đủ điều kiện bán căn hộ nhà ở hình thành trong tương lai. Căn cứ ban hành văn bản này là bản cam kết của doanh nghiệp trên về việc dự án chưa được thế chấp tại bất kỳ ngân hàng nào. Nay họ thực hiện sai thì sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”, ông Hùng nói.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Người dân cần tìm hiểu rõ hồ sơ pháp lý để tránh rủi ro để không bị rơi vào tình cảnh "dở khóc, dở cười" khi mua căn hộ tại Dự án Green City Bắc Giang

Để làm rõ những thông tin trên và bảo đảm quyền lợi của khách hàng, PV Tuổi trẻ và Pháp luật đã nhiều lần gọi điện đến số máy của ông Phùng Văn Bộ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ nhưng ông này không nghe máy và cũng không có phản hồi.

Trong khi đó, bà Dương Diễm Hằng, Giám đốc trung tâm Báo chí – Truyền thông của Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ khi được hỏi về việc dự án này đang được thế chấp ở ngân hàng và được giải chấp hay chưa thì bà Hằng nói không nắm rõ do đang xin nghỉ phép.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Đê nghị Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người dân, cũng như tính minh bạch của dự án

Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ có trụ sở tại số 01, đường Bắc Kạn, phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên là Công ty kinh doanh đa ngành nghề, ở nhiều lĩnh vực mũi nhọn như: Bất động sản, sắt thép, vật liệu xây dựng, sản xuất quả cầu lông tiêu chuẩn thi đấu, giàn giáo, cốp pha.

Theo thông tin phản ánh, Công ty cổ phần Tập đoàn Tiến Bộ đã triển khai khá nhiều dự án tại tỉnh Thái Nguyên trong đó có Tòa A7 DREAM HOME TBCO Riverside Thái Nguyên dự kiến bàn giao căn hộ vào quý I/2019.

cong ty cp tap doan tien bo co lua dao khach hang tai du an green city hay khong
Ông Phùng Tiến Bộ hiện đang là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiến Bộ (ảnh IT)

Tuy nhiên, đơn vị này đã thế chấp 116 căn hộ tại dự án với trị giá khoảng 53 tỷ đồng cho Ngân hàng SHB vào tháng 2/2018 và 116 căn hộ này đã được bán cho khách hàng(?)

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn vào cuộc làm rõ thông tin dự án đã đầy đủ thủ tục pháp lý khi mở bán hay chưa? Điều này là để đảm bảo quyền lợi cho người dân và khách hàng mua căn hộ cũng như uy tín của Chủ đầu tư dự án, đề phòng trường hợp xảy ra tranh chấp, khiếu kiện gây mất an ninh trật tự.

Anh Hiếu - Ngô Nhật
Phiên bản di động