Các KOF tại Việt Nam đang "mất điểm" hàng loạt

Thời gian gần đây, nhiều lùm xùm xoay quanh các gia đình nổi tiếng (KOF) trên mạng xã hội đang khiến cồng đồng thất vọng, quay lưng và mất đi niềm tin.
Lao động trẻ đối mặt với “khủng hoảng sự nghiệp”

KOF là gì?

Những ngày vừa qua, sự việc gia đình PTTC nổi tiếng trên TikTok với hơn 400.000 lượt theo dõi đòi tai nghe từ một người phụ nữ đang chiếm sóng mạng xã hội. Gia đình này bị nhiều người chỉ trích vì thái độ bất lịch sự, thậm chí có phần thô lỗ.a

Gia đình PTTC là một trong những KOF (viết tắt của “Key Opinion Family”) đáng chú ý tại thị trường sáng tạo nội dung Việt Nam. Nội dung được gia đình 4 thành viên trên khai thác chủ yếu liên quan đến đời sống hàng ngày, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái, nhận được sự đồng cảm từ nhiều khán giả trẻ. Vì thế, ồn ào mới đây khiến người theo dõi không khỏi thất vọng.

Bên cạnh Gia đình PTTC, Hạt Nhài Family hay Thủng Long Family... cũng là những gia đình sở hữu lượng theo dõi lớn và có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Các KOF tại Việt Nam đang "mất điểm" hàng loạt
Gia đình PTTC nhận làn sóng tẩy chay gay gắt từ cộng đồng mạng

KOF chưa phải thuật ngữ phổ biến trên toàn cầu nhưng được đánh giá là có khả năng phát triển khi đội ngũ sáng tạo nội dung này ngày càng đông đảo, được nhiều nhãn hàng tin tưởng lựa chọn trong các chiến dịch truyền thông, quảng cáo.

Giống với KOL (viết tắt của “Key Opinion Leader”), họ cũng là những người có tiếng nói, sức ảnh hưởng đối với một nhóm công chúng. Các gia đình thường thu hút lượng theo dõi lớn nhờ nội dung chân thực, gần gũi và khả năng kết nối cảm xúc với khán giả bằng những khoảnh khắc đời thường như nấu ăn, trò chuyện đến hoạt động giải trí gia đình được khai thác, chia sẻ, dễ tạo ra sự đồng cảm cho người xem.

Với sự tin tưởng từ người theo dõi, các KOF có khả năng tác động đến tâm lý, hành vi và quyết định mua sắm của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng trong các lĩnh vực như sản phẩm gia đình, đồ dùng trẻ em và thực phẩm. Đây cũng là nhóm đối tượng tiềm năng, được các thương hiệu trong những ngành này nhắm đến, mong muốn hợp tác.

Từ "thiên đường" nội dung đến những lùm xùm không đáng có

Những ồn ào gần đây của các gia đình có sức ảnh hưởng tại Việt Nam đang phần nào khiến công chúng thực sự thất vọng.

Clip về quá trình “đòi tai nghe” của Gia đình PTTC vấp phải làn sóng chỉ trích từ tối 22/5. Theo đó, sự việc xảy ra vào tối 20/5, khi người bố chặn cửa thang máy và yêu cầu người phụ nữ sống cùng chung cư trả lại AirPods cho con gái mình.

Sau khi xác nhận người phụ nữ không cầm chiếc tai nghe bị thất lạc, hai gia đình đã gặp gỡ và hòa giải. Song, sự việc trở nên nghiêm trọng hơn khi cộng đồng mạng bắt đầu chỉ trích Gia đình PTTC.

Gia đình này nhanh chóng đăng tải video đính chính, giải thích, cho biết vụ việc ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của cả 4 thành viên. Đáng tiếc, lời giải thích này không được chấp nhận, khiến họ tiếp tục bị khán giả kêu gọi tẩy chay.

Đây không phải trường hợp KOF đầu tiên gây ồn ào trong thời gian gần đây. Vào đầu năm nay, Thủng Long Family cũng bị chỉ trích khi đăng tin tuyển dụng trợ lý với mức đãi ngộ bị cho là thấp hơn so với khối lượng công việc.

Các KOF tại Việt Nam đang "mất điểm" hàng loạt
Bài đăng tuyển trợ lý cá nhân của Thủng Long Family vấp tranh cãi khi mức lương bị cho là không tương xứng với khối lượng công việc, thậm chí thấp hơn lương của người giúp việc

Theo bài viết tuyển dụng được đăng trên fanpage Thủng Long Family ngày 8/2, vị trí trợ lý cá nhân có nhiệm vụ hỗ trợ toàn diện cho cấp trên, từ sắp xếp lịch trình, theo dõi công việc, tham gia họp hành, quay chụp, đến xử lý thủ tục giấy tờ với các bộ phận pháp chế, kế toán, đối tác kinh doanh. Ứng viên cũng cần tổng hợp báo cáo hàng ngày và hỗ trợ công việc kinh doanh khi cần.

Mức lương khởi điểm cho vị trí này là 8 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc linh hoạt, nhưng kèm yêu cầu di chuyển theo công việc, có một ngày nghỉ mỗi tuần và được nghỉ theo quy định của pháp luật.

Ngay lập tức, bài đăng trở thành chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội, thu hút nhiều bình luận. Trước phản ứng trái chiều, trong ngày 8/2, bài đăng được chỉnh sửa nội dung liên quan đến thu nhập, từ “Mức lương khởi điểm: 8.000.000 VND” sang “Mức lương dự kiến: 8.000.000 đồng - 12.000.000 đồng”.

Vợ chồng TikToker này cũng nhanh chóng đăng tải clip đính chính, cho biết 8 triệu đồng chỉ là mức lương khởi điểm. Thu nhập thực tế dao động từ 8-12 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực.

Sự việc ghi nhận nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trong khi một số cho rằng đãi ngộ tài chính này hoàn toàn phù hợp với vị trí tuyển dụng, nhiều người khác lại tỏ ra bức xúc vì mức lương thấp hơn so với yêu cầu công việc.

Phạm Thành (Tổng hợp)
Phiên bản di động