Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư

Bộ Xây dựng vừa đề nghị TP Hà Nội kiểm tra, rà soát tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, có biện pháp xử lý các hành vi thổi giá, làm giá...
Vì sao vi phạm phòng cháy chữa cháy tại chung cư Hateco Hoàng Mai vẫn kéo dài? Thị trường đóng băng, giá chung cư Hà Nội vẫn tăng

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội về việc kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.

Theo Bộ Xây dựng, thời gian gần đây, báo chí có phản ánh tại một số khu vực, dự án, khu nhà chung cư có căn hộ tăng giá với mức bất thường, có hiện tượng thổi giá, làm giá, đầu cơ.

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản trên địa bàn, đặc biệt tại các dự án, khu chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý các hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm pháp luật kinh doanh bất động sản nếu có.

Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư
Giá chung cư tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội như ở Hoài Đức, Đan Phượng đang được rao bán với giá rất cao.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND TP Hà Nội có báo cáo gửi về bộ trước ngày 20/4/2024.

Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, qua khảo sát trên mạng và một số sàn giao dịch bất động sản, chung cư tại Hà Nội được rao bán với giá tăng rất mạnh, cá biệt có một số khu chung cư tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây một năm.

Trong khi đó, theo khảo sát, nghiên cứu thị trường vừa được Công ty CBRE Việt Nam công bố mới đây, giá bán chung cư tại Hà Nội, trong quý I năm nay, giá bán sơ cấp trung bình khoảng 56 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm giá trị gia tăng), tăng 5% so với quý VI/2023 và tăng 19% so với quý I/2023.

Theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, nguyên nhân của hiện tượng tăng giá chung cư hiện nay là do nguồn cung căn hộ giá trung bình, thấp đưa ra thị trường còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

Bên cạnh đó, một phần nguyên nhân là thông tin ảo từ phía người bán hoặc nhà đầu tư thứ cấp, môi giới đẩy giá lên để lấy tỷ lệ phần trăm cao. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng, có bộ phận "tay to" tạo giao dịch ảo, đẩy giá lên cao để thoát hàng.

Trong bối cảnh đó, các chuyên gia cho rằng, để ổn định thị trường và tâm lý của người dân, các cơ quan quản lý tại địa phương cần làm rõ nguyên nhân tăng giá chung cư và có giải pháp phù hợp.

Hậu Lộc
Phiên bản di động