Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra môn Ngữ văn

Công văn mới nhất của Bộ GD&ĐT cho biết, từ năm nay, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra định kỳ môn Ngữ văn.
Xuất hiện 2 điểm 10 trong bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện lộ lọt đề Ngữ văn Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT

Tránh tình trạng học thuộc lòng môn Ngữ văn

Bộ GD&ĐT vừa hướng dẫn các tỉnh, thành thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025, theo công văn số 3935/BGDĐT-GDTrH do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng ký.

Theo đó, Bộ GD&ĐT đề nghị các tỉnh, thành thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với tất cả các khối lớp, trong đó, tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai chương trình phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học; chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện chương trình phổ thông 2018 giai đoạn 2020-2025.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để kiểm tra môn Ngữ văn
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Hà Nội

Đối với kiểm tra đánh giá học sinh THCS – THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu không kiểm tra vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập.

Riêng môn Ngữ văn theo chương trình GDPT mới, trong năm học 2024-2025, Bộ hướng dẫn trường học tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì. Yêu cầu của Bộ GD&ĐT được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Trong hướng dẫn năm học mới, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Học sinh lớp 12 được làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT mới.

Về việc sử dụng xuất bản phẩm tham khảo, Bộ GD&ĐT lưu ý, các trường chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hóa, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.

Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục

Ngoài những nội dung trên, công văn hướng dẫn của Bộ GD&ĐT cũng lưu ý một số vấn đề khác như thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học; nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng; tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học.

Bộ cũng hướng dẫn các Sở GD&ĐT tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trong đó, ngành giáo dục địa phương cần chủ động rà soát, tham mưu UBND trình HĐND cấp tỉnh ban hành các nghị quyết quy định chính sách của địa phương đảm bảo điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, các cơ sở giáo dục trung học phải xây dựng kế hoạch và tổ chức dạy học phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của trường.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật vì sự tiến bộ của học sinh; tiếp tục thực hiện chương trình các môn Ngoại ngữ theo chương trình 2006 đối với đối tượng học sinh chưa học được Ngoại ngữ theo chương trình 2018.

Với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn, các trường cần tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, tổ chức tốt việc tư vấn cho học sinh đăng ký, lựa chọn các môn học, chuyên đề học tập.

Các trường cần xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người, tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đối với công tác thi đua, khen thưởng, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học thực hiện tốt việc khen thưởng, kỷ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

Đảm bảo cung ứng đủ sách giáo khoa cho năm học mới

Năm học mới, Bộ GD&ĐT yêu cầu các địa phương đảm bảo phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng; hoàn thành tổ chức biên soạn, thẩm định, cung cấp tài liệu giáo dục địa phương lớp 9, lớp 12 để kịp thời triển khai trong năm học 2024-2025.

Các địa phương cũng cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học; đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/ tuần.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động