Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện lộ lọt đề Ngữ văn

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) khẳng định, không có chuyện lộ, lọt đề thi môn Ngữ văn.
Giáo viên dự đoán phổ điểm đề thi Ngữ văn tốt nghiệp THPT Bộ GD&ĐT nói gì về thông tin lộ đề thi Ngữ văn?

Đề thi Văn được bảo mật tuyệt đối

Ngày 28/6, ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo. Nhiều vấn đề nóng xoay quanh kỳ thi này đã được Bộ GD&ĐT giải đáp.

Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề Ngữ văn
Ông Phạm Ngọc Thưởng - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi họp báo

Tại cuộc họp báo, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đã diễn ra nghiêm túc với sự chủ trì của các địa phương và sự phối hợp chặt chẽ của nhiều lực lượng tham gia hỗ trợ.

GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) nói, báo cáo của các địa phương cho thấy, công tác coi thi của kỳ thi tại tất cả các điểm thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Kỳ thi có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu, mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm quy chế thi. Cho đến thời điểm này, trên phạm vi toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Một số thiếu sót trong quá trình thực thi nhiệm vụ của cán bộ làm công tác thi được khắc phục kịp thời. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định của quy chế thi, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Bộ GD&ĐT khẳng định không có chuyện lộ, lọt đề Ngữ văn
GS.TS Huỳnh Văn Chương - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) thông tin về công tác tổ chức kỳ thi.

“Đây là kỳ thi được đầu tư nhiều công sức, được sự quan tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Cách xây dựng đề thi hướng tới đánh giá năng lực người học, có độ phân hóa để các trường đại học tốp đầu cũng có thể sử dụng kết quả để xét tuyển”, GS.TS Huỳnh Văn Chương nhấn mạnh.

Còn nhớ ngay sau buổi thi môn Ngữ văn, nhiều thí sinh hồ hởi khi "trúng tủ" đề văn, bởi trước đó thông tin lan truyền mạnh mẽ trên mạng về việc đề thi ra vào tác phẩm Đất nước (của Nguyễn Khoa Điềm).

Về điều này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị hội đồng đề thi báo cáo và khẳng định "đề thi văn được bảo mật tuyệt đối".

Không có chuyện lộ, lọt đề Ngữ văn
Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng

Ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng lý giải: Một bằng chứng cho thấy có lộ lọt phải là xuất hiện bản đề thi trùng cả phần ngữ liệu và yêu cầu trong đề thi, nhưng đề Ngữ văn của kỳ thi không như vậy.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Ngọc Thưởng, thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết đề thi văn của kỳ thi năm 2025 sẽ sử dụng ngữ liệu nằm ngoài sách giáo khoa.

Công bố điểm thi vào 8h ngày 17/7

Ngày mai, các địa phương bắt đầu quy trình chấm thi. Điểm thi sẽ công bố vào 8h ngày 17/7.

Thí sinh xem kết quả tốt nghiệp, nhận giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời trong ba ngày, từ 21-23/7.

Giữa trăn trở của nhiều thí sinh và giáo viên trong việc chấm thi đối với những thí sinh có quan điểm quá khác biệt, mặc dù hợp lý cũng có thể không có điểm vì trái với quan điểm người ra đề, người chấm thi, ông Nguyễn Ngọc Hà nói, mỗi môn thi đều có tiêu chí nhất định về giáo dục. Bên cạnh những gợi ý, hướng dẫn chấm thi thì cũng có phần mở. Nếu thí sinh trả lời đúng định hướng, có tính chất phát triển thì sẽ xem xét để "chấm mở".

Không có chuyện lộ, lọt đề Ngữ văn
Toàn cảnh buổi họp báo

Ông Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, các môn xã hội nói chung và môn Ngữ văn nói riêng có những thí sinh thể hiện sự sáng tạo, vượt ra ngoài hướng dẫn chấm thi. Việc này cũng có thể khiến cán bộ chấm thi gặp khó nhưng trên thực tế, có nhiều bài thi đạt điểm 9, 10 chứng tỏ sự sáng tạo của thí sinh đã được ít nhất hai giám khảo chấp nhận.

Liên quan đến câu chuyện, nguồn thông tin lan truyền đề thi Tiếng Anh sử dụng ngữ liệu của tờ báo lớn, ông Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ, đối với đề thi nói chung, nhất là môn Ngoại ngữ, việc sử dụng ngữ liệu phải tin cậy. Ngữ liệu thường sử dụng những tờ báo chuẩn chỉ về nội dung, văn phong. Vì vậy, có nguồn cơ bản là sách, tạp chí hoặc một số tờ báo lớn, đó là việc hết sức bình thường.

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có 1.071.393 thí sinh dự thi, đạt từ trên 95%-99% so với số đăng ký dự thi.

Tổng số Điểm thi: 2.323; tổng số phòng thi: 45.149. Các Điểm thi đặt tại địa phương nơi thí sinh theo học đã giúp thí sinh không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài, đồng thời không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn.

Trong thời gian diễn ra kỳ thi, có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị xử lý đình chỉ thi do mang điện thoại và tài liệu vào phòng thi, 3 thí sinh còn lại chịu mức khiển trách và cảnh cáo (năm 2023, cả nước có 41 thí sinh bị đình chỉ thi).

Không có cán bộ vi phạm quy chế.

Năm nay, kỳ thi được phân cấp cho địa phương chủ trì toàn diện. Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm ban hành các văn bản chỉ đạo, làm đề thi và thực hiện thanh tra, giám sát. Điều này đã giảm áp lực cho kỳ thi, tăng tính chủ động, tự chịu trách nhiệm của các địa phương.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động