Bắc Giang: Đã rõ những sai phạm tại Dự án làng nghề Mai Hương, chờ kết luận chính thức 

Một dự án chưa hoàn thiện các thủ tục về giao, cho thuê đất, chưa có thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng, chưa phê duyệt ĐTM nhưng đã phân lô bán nền cho nhiều người dân xây nhà ở, công trình trái phép... Sau hơn 8 tháng thanh tra, đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.
Dự án làng nghề Mai Hương có nhiều sai phạm nghiêm trọng Mua đất tại Dự án làng nghề Mai Hương sẽ không được cấp sổ đỏ vĩnh viễn Làm rõ dấu hiệu hình sự tại dự án làng nghề Mai Hương Chủ tịch tỉnh Bắc Giang chỉ đạo thanh tra dự án làng nghề Mai Hương

Tuổi trẻ và Pháp luật đã đăng tải nhiều bài viết về những sai phạm nghiêm trọng trong sử dụng đất, quản lý xây dựng, đầu tư của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội khi "hô biến" Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng làng nghề Mai Hương (dự án làng nghề Mai Hương) tại xã Hương Lâm và Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

bac giang can phai xu ly nghiem nhung sai pham tai du an lang nghe mai huong
Sai phạm tại Dự án làng nghề Mai Hương đã gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài mà chưa được xử lý

Sau khi Tuổi trẻ và Pháp luật đăng phản ánh, tháng 7/2019, ông Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang (nay đã nghỉ hưu – PV) ký quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành tiến hành thanh tra toàn diện dự án vì có dấu hiệu "biến tướng" quảng cáo rao bán không đúng với mục tiêu dự án.

Đoàn thanh tra do ông Dương Văn Quang, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Giang làm trưởng đoàn và thành viên đại diện cho các sở: KH&ĐT, Công thương, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh và Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Hiệp Hòa. Thời gian thanh tra là 45 ngày, kể từ ngày 2/8/2019.

Kể từ đó đến nay, thời gian thanh tra dự án đã kéo dài hơn 8 tháng nhưng UBND tỉnh Bắc Giang vẫn chưa ban hành kết luận về những sai phạm tại Dự án làng nghề Mai Hương.

bac giang can phai xu ly nghiem nhung sai pham tai du an lang nghe mai huong
Chủ tich UBND tỉnh Bắc Giang đang xem xét về những sai phạm tại Dự án làng nghề Mai Hương trước khi ký ban hành kết luận

Theo thông tin mới nhất, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết kết luận thanh tra Dự án làng nghề Mai Hương của Công ty CP Xây dựng đô thị số 1 Hà Nội đã được hoàn thiện và đang trình lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xem xét.

Đây là lần hoàn thiện dự thảo kết luận lần thứ 4 sau 3 lần Thanh tra tỉnh Bắc Giang trực tiếp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thường trực UBND tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, nội dung kết luận nêu rõ những phản ánh của người dân là có căn cứ, đến nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa hoàn thiện các thủ tục về giao, cho thuê đất, chưa có thiết kế cơ sở, cấp giấy phép xây dựng, chưa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) nhưng đã phân lô bán nền cho nhiều người dân xây nhà ở, công trình trái phép.

bac giang can phai xu ly nghiem nhung sai pham tai du an lang nghe mai huong
Chủ đầu tư dự án đã phân lô bán nền rồi rao bán cho khách hàng có nhu cầu với những lời quảng cáo sai sự thật

Tuy nhiên, do những vi phạm trên đã bị các cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính từ nhiều năm trước, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa khắc phục, hoàn thiện nên UBND tỉnh Bắc Giang sẽ không tiếp tục xử lý.

Theo đó, phía UBND tỉnh Bắc Giang chấp nhận những sai phạm, tồn tại, hạn chế trên để khoanh lại, giúp chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án. Do vậy, UBND tỉnh sẽ yêu cầu Sở Xây dựng phê duyệt lại quy hoạch chi tiết tại dự án này để phù hợp hơn với thực tế.

“Ban đầu, quan điểm của Đoàn Thanh tra liên ngành là chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư. Sau đó có thay đổi quan điểm là kiến nghị UBND tỉnh Bắc Giang thu hồi lại dự án trên vì chủ đầu tư có nhiều vi phạm nghiêm trọng kéo dài, thực hiện không đúng chủ trương đầu tư.

bac giang can phai xu ly nghiem nhung sai pham tai du an lang nghe mai huong
Quan điểm của Đoàn Thanh tra liên ngành là chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra để xem xét xử lý trách nhiệm hình sự đối với chủ đầu tư

Tuy nhiên, sau nhiều lần làm việc với Công an, Viện Kiểm sát nhân dân và các sở, ngành liên quan của tỉnh Bắc Giang, các đơn vị đều cho rằng chưa đủ căn cứ để xử lý vụ việc theo các chiều hướng trên. Đúng ra, kết luận này phải được ban hành cách đây vài tháng nhưng lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang đã nhiều lần yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung, làm rõ các tình tiết liên quan”, lãnh đạo Thanh tra tỉnh Bắc Giang nói.

Trước đó, như chúng tôi đã đưa tin, Dự án làng nghề Mai Hương không tạo ra được cú "hích" phát triển kinh tế cho địa phương như kỳ vọng mà chỉ "bộc lộ" hàng loạt sai phạm nhưng không bị ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Nghiêm trọng hơn, Chủ đầu tư còn ngang nhiên xẻ dự án ra bán với mức giá từ 4 - 9 triệu đồng/m2 (gấp từ 20 - 40 lần so với giá đền bù - PV) với hàng trăm lô đất được rao bán công khai rầm rộ, dễ đẩy người dân mua đất vào thế "tiền mất tật mang".

bac giang can phai xu ly nghiem nhung sai pham tai du an lang nghe mai huong
Chủ đầu tư phân lô bán nền và cho khách hàng xây nhà khi chưa được cấp phép xây dưng

Cụ thể, nhân viên tư vấn của Sàn bất động sản SKYLAND "nổ" rằng có hàng trăm lô đất người mua tha hồ lựa chọn. Không những thế, nếu mua đất ở đây thì 3 tháng sau sẽ được cấp sổ đỏ với thời hạn 49 năm. Hết thời hạn, Nhà nước không thể giải tỏa được vì tài sản trên đất rất nhiều. Lúc đó người mua đất chỉ phải nộp cho Nhà nước tiền sử dụng đất khoảng 200 nghìn đồng một năm là tiếp tục được sinh sống(?).

Sai phạm là vậy, tuy nhiên ông Đinh Văn Tưởng - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị Xây dựng số 1 Hà Nội khẳng định doanh nghiệp đang triển khai dự án đúng theo các văn bản của cơ quan tỉnh Bắc Giang cho phép.

Nói về việc phân lô, bán nền với diện tích từ 70 - 180m2/lô, ông Tưởng giải thích rằng do người dân chủ yếu là các hộ sản xuất nhỏ lẻ nên diện tích như vậy là phù hợp với thực tế để người dân có thể mua. Với các lô đất có diện tích 180m2 là dành các hộ có điều kiện mua làm mặt bằng kinh doanh sản phẩm.

(Còn nữa...)

Doãn Hưng - Vi Hải
Phiên bản di động