Yêu cầu tìm giải pháp đồng bộ để bảo đảm an toàn thực phẩm học đường
| Chuẩn hóa phòng Tâm lý học đường trong trường học Học sinh vô lễ với cô giáo ở THCS Đại Kim: Còn khoảng trống trong môi trường giáo dục |
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 9425/VPCP-KGVX ngày 2/10/2025 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long về việc xử lý thông tin phản ánh về giải pháp đồng bộ bảo đảm an toàn thực phẩm học đường.
Theo phản ánh, bước vào năm học 2025-2026, an toàn thực phẩm học đường tiếp tục là mối lo khi nguy cơ mất an toàn không chỉ đến từ bữa ăn bán trú trong trường mà còn từ thực phẩm bày bán quanh cổng trường. Dù đã có các mô hình như tự nấu, suất ăn sẵn hay chế biến tại chỗ, việc truy xuất nguồn gốc vẫn chủ yếu dựa vào giấy tờ, chưa kiểm soát tận gốc. Giám sát an toàn thực phẩm còn lỏng lẻo do thiếu sự phối hợp giữa nhà trường, phụ huynh và đơn vị cung cấp. Ngoài ra, thực phẩm từ hàng rong không rõ nguồn gốc, chế biến kém vệ sinh cũng tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc cao cho học sinh.
![]() |
| Trước đó, tại trường PTDTBT Tiểu học Kim Thủy (xã Kim Ngân, tỉnh Quảng Trị), 75 học sinh bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn sáng tại trường, trong đó 40 em phải nhập viện cấp cứu. Trong ảnh là Ban Giám hiệu nhà trường làm việc với phụ huynh về vấn đề trên. |
Trước thực trạng này, các chuyên gia đề xuất cần một giải pháp đồng bộ và bền vững, không chỉ siết chặt từ khâu cung ứng đến chế biến trong trường mà còn tăng cường kiểm soát khu vực xung quanh. Ba yếu tố cốt lõi được nhấn mạnh là: cơ chế - công nghệ - cộng đồng. Cụ thể, cần thực thi nghiêm Luật An toàn thực phẩm, tăng cường thanh tra, xử lý vi phạm; Ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc qua mã QR; đồng thời phát huy vai trò giám sát xã hội và nâng cao nhận thức của phụ huynh, học sinh.
Về vấn đề nêu trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan nghiên cứu đề xuất về giải pháp đồng bộ bảo đảm an toàn thực phẩm học đường, chủ động thực hiện theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền các giải pháp phù hợp nhằm tiếp tục hoàn thiện cơ chế, giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở giáo dục, đào tạo.



