Học sinh vô lễ với cô giáo ở THCS Đại Kim: Còn khoảng trống trong môi trường giáo dục

Vụ việc học sinh lớp 7 tại Trường THCS Đại Kim (Hà Nội) giật tóc, quật ngã cô giáo ngay trong lớp học không chỉ gây phẫn nộ dư luận mà còn đặt ra hàng loạt câu hỏi về môi trường giáo dục. Đây không đơn thuần là hành vi bột phát của một cá nhân, mà phản ánh những lỗ hổng đáng lo ngại trong cách chúng ta giáo dục, quản lý và đồng hành cùng học sinh.
Xử lý nghiêm vụ học sinh THCS Đại Kim (Định Công) có hành vi sai trái với giáo viên Cảnh sát quyết liệt xử lý phụ huynh, học sinh vi phạm an toàn giao thông Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung ấn tượng với học sinh THPT Việt Đức

Những khoảng trống đáng lo

Trước đó, mạng xã hội đang lan truyền một clip dài hơn 2 phút, ghi lại cảnh một học sinh nam đang giằng lại đồ chơi bị tịch thu từ giáo viên chủ nhiệm. Đáng chú ý, nam sinh này có các hành vi như nắm tóc, ghì cô giáo ngã xuống sàn trước sự chứng kiến thờ ơ của các học sinh trong lớp.

Được biết, sự việc xảy ra tại Trường THCS Đại Kim (phường Định Công) và nam sinh này mới chỉ học lớp 7.

Ngày 19/9, trong báo cáo gửi Sở GD&ĐT Hà Nội, Trường THCS Đại Kim cho biết, sự việc xảy ra khoảng 15h15 phút ngày 16/9, khi sắp đến giờ nghỉ chuyển tiết học.

Lúc đó, cô giáo T.T.T.H (giáo viên chủ nhiệm lớp 7A14) vào lớp để nhắc nhở học sinh, thì thấy một nữ sinh cầm đồ chơi sắc nhọn nên yêu cầu giao nộp. Cô T.H nói sẽ tịch thu đồ chơi này vì đây là đồ nguy hiểm, đã bị cấm trong nội quy nhà trường.

Khi học sinh tấn công thầy cô: Báo động đỏ bạo lực học đường
Hình ảnh nam sinh lớp 7 giật tóc, nhấn đầu, đẩy ngã cô giáo (Ảnh cắt từ clip)

Nghe vậy, học sinh L.G.B - chủ nhân đồ chơi đã đứng lên và yêu cầu cô giáo trả đồ chơi, nhưng cô kiên quyết không trả. Thấy yêu cầu không được đồng ý, học sinh L.G.B đã kéo tóc cô giáo, thậm chí túm tóc cô ghìm xuống bàn, quật ngã cô xuống đất để giật lại đồ chơi.

Điều đáng nói, trong lúc L.G.B tấn công cô giáo, không một học sinh nào trong lớp có động thái can ngăn. Thậm chí, vài em còn lập tức kéo rèm, để học sinh lớp khác không chứng kiến sự việc.

Ngay sau đó, Trường THCS Đại Kim đã cho học sinh L.G.B. tường trình sự việc và mời phụ huynh học sinh đến làm việc.

Trong báo cáo gửi thành phố, UBND phường Định Công đánh giá sự việc mang tính chất nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng đến an toàn, danh dự và uy tín giáo viên mà còn tác động tiêu cực đến môi trường giáo dục.

Đồng thời, UBND phường yêu cầu Trường THCS Đại Kim kiên quyết xử lý nghiêm hành vi sai phạm để giữ gìn tính tôn nghiêm của người thầy và kỷ cương trong nhà trường.

Bên cạnh đó, cũng cần đặt trọng tâm vào việc giáo dục, giúp học sinh nhận thức rõ sai lầm, có cơ hội sửa đổi và tái hòa nhập tập thể, tránh tình trạng em bị kỳ thị hoặc bỏ học.

Cần nhìn thẳng vào gốc rễ của bạo lực học đường

Theo Thạc sĩ, chuyên gia tâm lý Trần Thu Phương (Trung tâm tư vấn và trị liệu các vấn đề tâm lý vị thành niên Mindcare), vụ việc học sinh lớp 7 tấn công cô giáo chủ nhiệm ở Trường THCS Đại Kim không phải là sự cố cá biệt. Nó là một chỉ dấu cho thấy tình trạng bạo lực học đường đang ngày càng gia tăng cả về mức độ lẫn tính chất, phản ánh những khoảng trống nghiêm trọng trong giáo dục hiện nay.

Từ góc độ tâm lý cá nhân, học sinh tuổi dậy thì thường trải qua giai đoạn biến động mạnh về tâm sinh lý, dễ rơi vào trạng thái “bốc đồng”, thiếu khả năng tự kiểm soát. Với một số em, chỉ cần một tình huống bị từ chối hay ức chế nhẹ cũng có thể bùng phát thành hành vi quá khích.

Nam sinh ở THCS Đại Kim không chỉ phản ứng bằng lời nói, mà còn sẵn sàng dùng vũ lực để giành lại món đồ chơi, điều này cho thấy sự thiếu hụt kỹ năng điều tiết cảm xúc và giải quyết xung đột một cách lành mạnh. Đây là một dạng “khủng hoảng tuổi vị thành niên” điển hình, cần được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Điều khiến nhiều người lo ngại không kém chính là phản ứng của các học sinh khác trong lớp. Việc chọn cách im lặng, thậm chí kéo rèm cửa che giấu sự việc, cho thấy sự thờ ơ và vô cảm trong tập thể. Một tập thể mà học sinh không dám đứng về phía đúng hoặc không có kỹ năng để can thiệp là bằng chứng rõ ràng về khoảng trống giáo dục kỹ năng sống, tinh thần trách nhiệm và tình bạn trong sáng. Đây chính là điểm mà nhiều trường học hiện nay còn xem nhẹ: chỉ tập trung vào kiến thức mà chưa đủ chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử.

Khi học sinh tấn công thầy cô: Báo động đỏ bạo lực học đường
Ảnh cắt từ clip

Từ bối cảnh xã hội, không thể phủ nhận sự tác động mạnh mẽ của mạng xã hội và các sản phẩm giải trí bạo lực đến tâm lý học sinh. Khi trẻ em tiếp xúc thường xuyên với các hình ảnh đánh nhau, trò chơi chiến đấu, thậm chí clip tấn công thầy cô, các em dễ coi đó là “chuẩn mực hành vi mới” và bắt chước ngoài đời thực. Cùng với đó, áp lực học tập và kỳ vọng từ cha mẹ khiến một số em rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài, dễ phát tác thành hành vi lệch chuẩn.

Theo chuyên gia Trần Thu Phương, hậu quả của bạo lực học đường không chỉ là những vết thương về thể chất cho giáo viên hay học sinh liên quan. Nghiêm trọng hơn, nó phá vỡ niềm tin: niềm tin của thầy cô vào sự an toàn nghề nghiệp, của phụ huynh vào môi trường giáo dục, và của học sinh vào mối quan hệ thầy - trò. Khi bạo lực trở thành nỗi ám ảnh, môi trường học tập sẽ mất đi tính an toàn và sự nhân văn vốn có.

Để khắc phục vấn nạn bạo lực học đường, nữ chuyên gia nhấn mạnh: Thứ nhất, về phía nhà trường cần xây dựng hệ thống tư vấn tâm lý chuyên nghiệp, thường xuyên sàng lọc, phát hiện học sinh có biểu hiện bất ổn; đồng thời tổ chức các lớp kỹ năng về kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột cho học sinh.

Về phía gia đình, phụ huynh không chỉ quan tâm đến điểm số, mà cần đồng hành, lắng nghe, nắm bắt biến động tâm lý của con. Trẻ em càng được chia sẻ, càng ít có nguy cơ bùng phát hành vi cực đoan.

Cuối cùng, xã hội cần hạn chế sự lan tràn của các sản phẩm bạo lực, đồng thời thúc đẩy các hoạt động văn hóa, thể thao lành mạnh để học sinh có môi trường giải tỏa năng lượng một cách tích cực.

“Bạo lực học đường không tự nhiên sinh ra. Nó là kết quả của một chuỗi khoảng trống - từ gia đình, nhà trường đến xã hội. Nếu không nhìn thẳng và xử lý tận gốc, thì những vụ việc như ở THCS Đại Kim sẽ không dừng lại ở một trường hợp cá biệt”, chuyên gia Trần Thu Phương nhấn mạnh.

Trung Đức
Phiên bản di động