Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2022

Theo kế hoạch năm 2022, huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) có 197 công trình, dự án được phê duyệt sử dụng đất với tổng diện tích hơn 592 ha.
Vĩnh Phúc: Tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với Công ty TNHH MTV Lâm ViệtTrường THCS Phúc Yên vinh dự đón nhận bằng khen Thủ tướng Chính phủTrường MN Văn Tiến, Vĩnh Phúc nhận danh hiệu “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua”

Trong năm 2021, huyện Yên Lạc được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt phương án kế hoạch sử dụng đất với 140 công trình, dự án có tổng diện tích 483,37 ha; có 10.765,18 ha diện tích đất nông nghiệp và phi nông nghiệp được tỉnh phê duyệt. Kết thúc năm 2021, huyện đã thực hiện được nhiều dự án, trong đó có một số dự án triển khai còn chậm theo kế hoạch sử dụng đất.

Nguyên nhân chủ yếu là do thiếu nguồn vốn đầu tư để xây dựng các công trình, dự án; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực tiễn, còn mang tính chất dự phòng; còn tình trạng chồng chéo, không thống nhất giữa quy hoạch, kế hoạch và các đề án.

Cụ thể, trên địa bàn huyện có đồng thời cả quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, quy hoạch giao thông, quy hoạch đô thị… Điều này cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch sử dụng đất của huyện.

Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2022
Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Công khai kế hoạch sử dụng đất năm 2022

Xác định công tác lập kế hoạch sử dụng đất là một yêu cầu đặc biệt để các địa phương đề xuất hướng sử dụng đất hợp lý cho tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, tránh được sự chồng chéo, gây lãng phí trong sử dụng đất, qua đó sẽ góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng tiềm năng đất đai của địa phương, trên cơ sở kết quả thực hiện của năm 2021, UBND huyện Yên Lạc đã tiến hành lập kế hoạch sử dụng đất năm 2022 nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của các cấp, các ngành, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của huyện trong năm 2022, đồng thời khai thác sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại quyết định số 442/QĐ-UBND ngày 7/3/2022.

Theo kế hoạch năm 2022, huyện Yên Lạc có 197 công trình, dự án được phê duyệt sử dụng đất với tổng diện tích hơn 592 ha. Cũng theo kế hoạch này, diện tích đất trồng lúa, trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm và diện tích đất nuôi trồng thuỷ sản của huyện sẽ giảm so với năm 2021; diện tích đất quy hoạch cho cụm công nghiệp và đất dành cho phát triển hạ tầng cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã … sẽ tăng đáng kể so với hiện trạng năm 2021.

Như vậy với kế hoạch này, cơ cấu sử dụng đất của huyện Yên Lạc có sự thay đổi. Đất nông nghiệp có 6.904,66 ha, chiếm 64,14% diện tích tự nhiên; đất phi nông nghiệp có 3.810,22 ha, chiếm 35,39% tổng diện tích tự nhiên; đất chưa sử dụng có 50,30 ha, chiếm 0,47% tổng diện tích tự nhiên của huyện. Để đảm bảo công khai kế hoạch sử dụng đất, huyện Yên Lạc đang yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn niêm yết công khai tại trụ sở làm việc và trên trang thông tin điện tử của huyện, đồng thời tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Lê Sơn
Phiên bản di động