Vĩnh Phúc: Trường THCS Trung Nguyên từng bước xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia
Nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục đại trà
Nhà Giáo Phạm Kiều Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Trung Nguyên cho biết: Trường THCS Trung Nguyên tiền thân là Trường cấp II Trần Đăng Ninh được thành lập tháng 9 năm 1962, đóng trên địa bàn xã Trung Nguyên, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.
Năm học 2021 - 2022, được sự quan tâm Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT huyện Yên Lạc nhà trường có diện tích 13.312m2, quy mô 34 phòng học, phòng bộ môn với đầy đủ trang thiết bị dạy học hiện đại. Có nhà thi đấu đa năng và hệ thống khuôn viên sân vườn, sân chơi bãi tập hoàn thiện.
Hội đồng sư phạm trường THCS Trung Nguyên ngày 20/11 |
Đặc biệt, chú trọng bồi dưỡng cho CBGV về chuyên môn nghiệp vụ góp phần nâng cao việc đổi mới nội dung và phương pháp của cấp trung học cơ sở, nâng cao chất lượng đại trà, đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, tăng cường công tác quản lý chuyên môn. Thực hiện nghiêm túc quy định về nền nếp chuyên môn soạn giảng lên lớp kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, đảm bảo 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc, đúng quy chế chuyên môn.
Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra các tổ chuyên môn nắm vững các loại thiết bị, ĐDDH thuộc bộ môn phụ trách. Yêu cầu thể hiện việc thực hiện cụ thể ở kế hoạch của tổ và kế hoạch cá nhân. Nắm vững các yêu cầu đổi mới PPDH, kỹ thuật dạy học, xác định tốt PPDH đặc thù bộ môn và lựa chọn phối hợp hiệu quả các PP trong dạy học.
Lãnh đạo địa phương chúc mừng nhà trường |
Tổ chức các hội thảo, chuyên đề hàng tháng tập trung vào việc đổi mới PPDH, đổi mới KTĐG theo chuẩn KTKN; ứng dụng CNTT trong giảng dạy; Phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém; sử dụng ĐDDH đạt hiệu quả... Trong quá trình dự giờ, góp ý giờ dạy hay tổ chức chuyên đề, thao giảng, hội giảng, sinh hoạt cụm chuyên môn chú trọng nhận xét đánh giá chất lượng hiệu quả việc vận dụng đổi mới PPDH, lựa chọn kiến thức trọng tâm phù hợp, chú trọng việc giao nhiệm vụ, hướng dẫn HS tự học ở nhà cụ thể, trọng tâm sát với đối tượng.
Năm học 2020-2021: Chất lượng giáo dục đại trà Thi vào lớp 10 xếp 3/18 trường trong huyện Yên Lạc; xếp 17/148 trường trong tỉnh (năm học 2019-2020 xếp 4/18 trường trong huyện và xếp 35/148 trường trong tỉnh).
Chất lượng giáo dục Học sinh giỏi: HSG văn hóa lớp 6 xếp 1/18, lớp 7 xếp 1/18, lớp 9 xếp 1/18 và lớp 8 xếp 2/18; HSG TDTT: Xếp 1/18 đơn vị; HSG văn nghệ (Kể chuyện theo sách): Xếp 3/18 đơn vị; HSG Nghiên cứu KHKT: Xếp 6/18 đơn vị; Chất lượng GD toàn diện: Xếp 2/18 trường (xếp số 1/17 xã, thị trấn).
Đồng chí Phạm Kiều Hưng - BTCB, HT phát biểu tại HN CBVC năm học 2021-2022 |
Năm học 2021-2022 (tính đến 15/5/2022): Chất lượng GVG, HSG: Thi GVG: có 2/2 gv dự thi và đạt giải Ba môn Ngữ văn (tỉ lệ 100%. Đó là cô: Nông Thị Thủy, Nguyễn Hoàng Trinh); Thi Soạn Giáo án điện tử Eleaning: Xếp 2/18 trường trong huyện. Trong đó, có 5/5 gv dự thi và đạt giải cấp huyện. Có 3/3 gv dự thi và đạt giải cấp tỉnh ở các bộ môn văn hóa trọng điểm: Nhì toán-cô Liêm, Ba văn-cô Đạt, Ba Tiếng Anh-cô Dịu; Thi HSG lớp 9: Xếp 2/18 trường (số 1/17 xã, thị trấn). Tổng số giải là 12 giải (gấp 2 lần trường xếp thứ ba). 2/2 hs dự thi và đạt giải cấp tỉnh (Tỉ lệ 100%). Trong đó, có 01 giải Nhì môn Văn-cô Nga, 01 giải Nhì môn Tiếng Anh-cô Minh); Thi Hùng biện tiếng Anh. Có 4/4 hs dự thi và đạt giải (Tỉ lệ 100%). Là trường duy nhất có học sinh thi và đạt giải Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh (em Ng T Quỳnh Như-cô Minh); Thi Nghiên cứu KHKT: Xếp 6/18 trường. Trong đó có 1 giải Nhì cấp huyện; Thi Vẽ tranh chủ đề ATGT tỉnh Vĩnh Phúc: Xếp thứ 3/18 đơn vị có số lượng hs được lọt vòng Chung khảo cấp tỉnh; Thi Giao lưu học sinh giỏi lớp 6,7,8 cấp huyện đoạt 25 giải, xếp thứ 2/18 đơn vị (số 1/17 xã, thị trấn); Thi Cờ vua trực tuyến: xếp 1/18 đơn vị. Là trường duy nhất Có 4/4 học sinh dự thi và đạt giải. Trong đó, có 01 giải vô địch lứa tuổi 14, 15.
Thi thử tuyển sinh lớp 10 lần 1 (ngày 22,23/3) xếp 5/18 trường; lần 2 (ngày 7,8/4) xếp 5/18 trường; lần 2 (ngày 28, 29/4) xếp 4/18 trường.
Nhà trường được Sở GD&ĐT công nhận đạt Chuẩn Kiểm định chất lượng giáo dục và UBND tỉnh Vĩnh Phúc ra QĐ công nhận Trường THCS đạt Chuẩn Quốc gia.
Khẳng định tốp đầu các trường THCS của huyện Yên Lạc qua từng cuộc thi
Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn, được sự quan tâm của các cấp quản lý giáo dục và chính quyền địa phương; đặc biệt là sự động viên, khích lệ về tinh thần, sự ủng hộ về vật chất, sự phối hợp trong giáo dục của các bậc PHHS, thầy và trò nhà trường đã vượt qua những khó khăn, phát huy những thuận lợi và đã đạt được những thành tích to lớn trong năm học 2021-2022 tính đến thời điểm hiện tại. Cụ thể:
Đồng chí Trần Văn Chiến - Phó Chủ tịch UBND xã khen thưởng nhà trường năm học 2020-2021 |
Thi Giáo viên dạy giỏi: Có 2/2 giáo viên dự thi GV dạy giỏi môn Văn đạt giải cấp huyện. Đó là cô giáo Nông Thị Thủy đạt giải Ba và cô giáo Nguyễn Hoàng Trinh đạt giải Ba.
Thi GV Soạn giáo án điện tử Eleaning: Cấp huyện: Xếp thứ 2/18 trường. Trong đó có: 1 giải Nhì môn Văn của cô Phạm Thị Thúy Đạt, 1 giải Nhì môn Tiếng Anh của cô giáo Nguyễn Phương Dịu, 2 giải Ba môn Toán của cô Hoàng Thị Thoa và Nguyễn Thị Liêm, 1 giải cấp huyện môn Tiếng Anh của thầy giáo Phạm Quang Học.
Cấp tỉnh: Xếp thứ 2/18 trường. Trong đó có: 1 giải Nhì môn Toán của cô giáo Nguyễn Thị Liêm và 2 giải Ba môn Văn của cô giáo Phạm Thị Thúy Đạt và môn Tiếng Anh của cô Nguyễn Phương Dịu.
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc trường THCS Trung Nguyên, huyện Yên Lạc |
Thi Học sinh giỏi lớp 9: Cấp huyện: Xếp thứ 2/18 trường (số 1/17 xã, thị trấn). TS giải là 12 giải (gấp hai lần trường xếp thứ ba). Trong đó có: 1 giải Nhất môn TA của em Nguyễn Thị Quỳnh Như lớp 9A (con anh chị Thạch Xuân thôn Trung Nguyên) do cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh bồi dưỡng; 1 giải Nhì môn Văn của em Nguyễn Thị Huyền Trang lớp 9A (con anh chị Tình Yên thôn Lạc Trung), 1 giải Ba môn Tiếng Anh của em Nguyễn Thị Xuân Tuyết lớp 9A (con anh chị Hòa Dung thôn Đông Lỗ 1) và 9 giải Khuyến khích ở các môn Văn - cô Nga, Toán - cô Phát, TA - cô Minh, Lý - cô Định, Sử - cô Hoài, môn Hóa - cô Oanh.
Cấp tỉnh: Xếp thứ 2/18 trường về chất lượng giải khi đạt 02 giải Nhì môn Văn và môn TA do cô Nga và cô Minh BD.
Thi Hùng biện Tiếng Anh. Do cô giáo Nguyễn Thị Hồng Minh bồi dưỡng: Cấp huyện: Xếp thứ 2/18 trường. Có 4/4 học sinh dự thi đạt giải. Trong đó, có 1 giải Nhì, 2 giải Ba và 1 giải KK của em Ng T Q Như, Ng T Xuân Tuyết, Phạm Chu Anh Hiếu, và Nguyễn T Hồng Giang; Cấp tỉnh: Em Nguyễn Thị Quỳnh Như là Hs duy nhất trong các trường đại trà dự thi và đạt giải cấp tỉnh tại Hội thi Hùng biện TA, góp phần nhỏ bé của mình vào vị trí số 1 của huyện YL trong toàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Thi NC KHKT: Xếp thứ 6/18 trường. Trong đó có sản phẩm nghiên cứu khoa học đạt giải Nhì cấp huyện của em Nguyễn Tuấn Cường – lớp 9A (con anh chị Tuấn Hoa thôn Trung Nguyên) và em Nguyễn Minh Phương con anh chị Công Hân thôn Thiệu Tổ).
Trao thưởng cán bộ giáo viên, nhân viên đạt các danh hiệu thi đua |
Thi vẽ tranh chủ đề ATGT toàn tỉnh Vĩnh Phúc: Xếp thứ 3/18 đơn vị có số lượng hs được lọt vòng Chung khảo cấp tỉnh. Đó là em Nguyễn Văn Bảo lớp 6D (con anh chị Trọng Oanh thôn Xuân Chiếm), em Ng T Quỳnh Anh lớp 7E (con anh chị Đức Lan thôn Trung Nguyên), em Đinh Quốc Hưng lớp 8A (con anh chị Thịnh Hương thôn Lạc Trung) và em Nguyễn Như Quỳnh lớp 8A (con anh chị Thạch Xuân thôn Trung Nguyên).
Thi Giao lưu học sinh giỏi 6,7,8: xếp thứ 2/18 đơn vị. Tổng số giải là 25 giải
Thi Cờ vua trực tuyến. Xếp 1/18 đơn vị. Là trường duy nhất Có 4/4 học sinh dự thi và đạt giải. Trong đó,có 01 giải vô địch lứa tuổi 14, 15.
Kết quả giáo dục đạt được ở trên, xếp loại toàn diện cả một năm học 2020 - 2021 thì nhà trường THCS Trung Nguyên đứng thứ 2/18 đơn vị (tính cả trường chuyên Yên Lạc) và xếp số 1/17 trường của 17 xã, thị trấn. Tức là CLGD trường Trung Nguyên hiện đang cao nhất trong 17 xã thị trấn của huyện Yên Lạc.
Thời gian tới, trường THCS Trung Nguyên sẽ tập trung cải tiến phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho HS. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên làm việc chuyên nghiệp, có năng lực sư phạm, phẩm chất đạo đức tốt, chủ động, sáng tạo trong công việc…Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức cho HS; xây dựng “trường học hạnh phúc”, thân thiện, văn minh, học sinh tích cực….