Tin tức Bất động sản tuần vừa qua: Nóng vấn đề cải tạo chung cư cũ và quỹ bảo trì

Tin tức Bất động sản tuần vừa qua nóng vấn đề cải tạo chung cư cũ, quỹ bảo trì chung cư, qua đó các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét xử lý vướng mắc.
Cải tạo chung cư cũ quá chậm: Sửa quy định để gỡ khó Điểm tin bất động sản: Hà Nội dừng triển khai quy hoạch bãi đỗ xe ngầm tại 4 quận Bất động sản tuần qua: Thủ tướng chỉ đạo giải quyết sổ hồng cho người dân Tin tức Bất động sản tuần qua: Thủ tướng yêu cầu kiểm tra xây nhà 4 tầng hầm

Sớm cải tạo chung cư cũ

UBND TP Hà Nội có thông báo về việc quy hoạch, cải tạo, xây dựng nhà chung cư cũ trên địa bàn và tại khu chung cư cũ Giảng Võ.

Qua đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng tiếp tục chủ trì, khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thành ủy, phối hợp khẩn trương với Bộ Xây dựng về đề xuất Đề án cải tạo xây dựng lại nhà chung cư cũ, kiến nghị biện pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, những nội dung cần tháo gỡ để đề nghị Bộ Xây dựng sớm có hướng dẫn thực hiện. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính chuẩn bị kế hoạch vốn để lập quy hoạch các khu chung cư cũ bằng nguồn ngân sách.

khu tập thể 3 tầng thuộc Tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội)
khu tập thể 3 tầng thuộc Tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi (Hà Đông, Hà Nội)

Đối với những hồ sơ đề xuất ý tưởng quy hoạch các khu chung cư cũ do các doanh nghiệp chậm thực hiện, đã quá thời hạn TP Hà Nội giao (trong đó có khu chung cư cũ Giảng Võ), giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc thông báo tạm dừng thực hiện.

Việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết các khu chung cư cũ sẽ được xem xét sau khi có chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội, các quy hoạch phân khu đô thị khu vực nội đô được cấp thẩm quyền phê duyệt và theo quy định pháp luật hiện hành.

Đối với các nhà chung cư cũ đã được kiểm định, đánh giá mức độ nguy hiểm cấp độ D, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Sở Xây dựng, UBND các quận liên quan, khẩn trương thực hiện dứt điểm việc tạm cư, di dời các hộ dân ra khỏi chung cư cũ nguy hiểm để triển khai thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại…

Đề xuất công an vào cuộc quỹ bảo trì

Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã nhận được nhiều đơn thư phản ánh từ các Ban quản trị nhà chung cư trên địa bàn về việc chủ đầu tư chây ì, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ, Ban quản trị nhập nhèm tiền quỹ bảo trì. Theo đó, Sở này đã lập Đoàn kiểm tra, tiến hành xử lý theo điều 66 Nghị định 139/2017/NĐ-CP đối với các trường hợp vi phạm trong việc bàn giao, sử dụng, quản lý kinh phí bảo trì.

Thế nhưng bởi Nghị định 139 không quy định chế tài đối với chủ đầu tư không bàn giao kinh phí bảo trì không ít chủ đầu tư vẫn phớt lờ việc xử lý của Sở Xây dựng, không chịu trả quỹ bảo trì gây ra các bất đồng, tranh chấp, khiếu nại kéo dài tại các chung cư trên địa bàn.

Giá nhà ở phân khúc bình dân tại Hà Nội tăng nhẹ. Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sở Xây dựng TP HCM đề xuất Đoàn đại biểu Quốc hội TP kiến nghị Quốc hội xem xét, hướng dẫn để thống nhất trong công tác triển khai, thực hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người dân. Đặc biệt, Sở này cũng đề xuất có thể chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra xử lý hành vi chiếm dụng tài sản của cư dân.

Hiện tranh chấp quỹ bảo trì đang leo thang không chỉ ở TP HCM mà còn xảy ra nghiêm trọng ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt là tại Thủ đô Hà Nội. Theo đó, để giải quyết các tranh chấp trên, Bộ Xây dựng hiện đang dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, trong đó có đề xuất sửa đổi quy định về quản lý 2% phí bảo trì nhà chung cư.

Trao giải thưởng bất động sản Việt Nam 2020

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghệ bất động sản hàng đầu Đông Nam Á PropertyGuru tổ chức lễ trao Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 6 (PropertyGuru Vietnam Property Awards 2020). Giải thưởng bất động sản Việt Nam PropertyGuru 2020 vinh danh các nhà phát triển nổi bật nhất Việt Nam.

Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2020 tôn vinh các nhà phát triển nổi bật nhất.
Giải thưởng BĐS Việt Nam PropertyGuru 2020 tôn vinh các nhà phát triển nổi bật nhất.

Giải thưởng năm nay bao gồm 49 hạng mục, với 85 đơn vị và cá nhân đã được trao cúp và chứng nhận Highly Commended. Các biện pháp phòng ngừa COVID-19 và quy trình kiểm tra, bảo vệ sức khỏe cho tất cả khách tham dự đã được tuân thủ nghiêm ngặt trong lễ trao giải.

Phá dỡ xong tầng 18 dự án sai phạm 8B Lê Trực

Theo thông tin từ UBND quận Ba Đình, hiện các căn hộ ở tầng 18 gồm toàn bộ tường gạch, tường kính, sàn, dầm, cột của công trình sai phạm 8B Lê Trực (chủ đầu tư là Công ty CP May Lê Trực) đã được phá dỡ hoàn toàn theo phương án được phê duyệt.

Tin tức Bất động sản tuần vừa qua: Nóng vấn đề cải tạo chung cư cũ và quỹ bảo trì
Dự án sai phạm 8B Lê Trực.

Trước đó, ngày 7/5/2020, các lực lượng chức năng đã tiến hành mở khóa các căn hộ tại tầng 18 của công trình sai phạm 8B Lê Trực để kiểm đếm, tháo dỡ, niêm phong các thiết bị, đồ đạc trong các căn hộ, đưa về nơi lưu giữ theo quy định.

Sau đó, ngày 12/5/2020, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam đã thực hiện công tác tháo dỡ, phá dỡ tường kính, tường ngăn các căn hộ, sàn mái tầng 18, dầm, cột tầng 18 theo phương án được phê duyệt. Trong 5 tháng triển khai, tháng 10/2020, công tác phá dỡ đã hoàn thành.

Hà Gia
Phiên bản di động