Tin tức Bất động sản tuần qua: Quản chặt dự án Condotel, văn phòng cho thuê vẫn giữ giá cao

Tin tức bất động sản trong tuần vừa qua có một số điểm nổi bật, Bộ Xây dựng hoàn thiện viện cấp Giấy phép xây dựng trên hệ thống Cổng thông tin điện tử Quốc gia và việc quản lý chặt các dự án Condetel đang nở rộ.
Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh kiểm tra loạt dự án bất động sản "khủng" Khẩu vị đầu tư mới của giới thượng lưu Bông hồng vàng cùng cộng đồng chống dịch

Bất động sản tìm hướng đi mới trong khó khăn

Thị trường bất động sản khó khăn do dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp phải tìm cách lách luật bán hàng, hợp tác kinh doanh, phát hành trái phiếu… như dự án TMS Đầm Cói trên trang website tmshomesvinhyen.com khá rầm rộ.

Tin tức Bất động sản tuần qua: Quản chặt dự án Condotel, văn phòng cho thuê vẫn giữ giá cao
Tin tức Bất động sản tuần vừa qua: Quản chặt dự án Condotel, văn phòng cho thuê vẫn giữ giá cao.

Các căn liền kề có giá khoảng 1,3 tỷ đồng, shophouse có giá khoảng từ 1,9 đến 5,7 tỷ đồng, biệt thự có giá trên 6 tỷ đồng với nhiều công ty bất động sản rao bán như Hải Phát Land, Đại An, Vạn Phúc.

Cùng với đó, các đơn vị còn phát hành trái phiếu như TNR Holdings đã phát hành 2.925 tỷ đồng trái phiếu trong tháng 4. Lượng trái phiếu này đều là loại không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo. Kỳ hạn trái phiếu 60 tháng với lãi suất cố định 10,9%/năm, trả lãi hằng năm.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM - ông Lê Hoàng Châu lại cho rằng: "Mời mua BĐS, huy động vốn bằng trái phiếu thực chất là một phương thức đầu tư tài chính, chứa đựng rủi ro. Hình thức này đánh trúng tâm lý của các nhà đầu tư luôn muốn lãi suất cao. Về bản chất, hình thức huy động vốn nhưng tài sản lại không thuộc quyền sở hữu của người góp vốn. Mọi ràng buộc pháp lý chỉ dựa vào hợp đồng hợp tác với đơn vị phát hành nên rủi ro cao".

Đối với cho thuê văn phòng, đến nay, chủ đầu tư vẫn giữ giá thuê và có động thái hỗ trợ khách hàng với hình thức giảm giá thuê mặt bằng làm văn phòng trong ngắn hạn và đàm phán các điều khoản phù hợp với cả hai bên.

Trong khi đó, khách thuê trong tình thế hoặc chấp nhận mức giá thuê hoặc xem xét các phương án thay thế như chuyển đến các tòa nhà thấp hạng hơn, từ trung tâm ra ngoài khu trung tâm, hoặc chuyển sang nhà phố.

Sẽ cấp Giấy phép xây dựng qua mạng

Ngày 7/9, Bộ Xây dựng gửi dự thảo Quy trình thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đề nghị Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố góp ý kiến.

4433 bo xay dyng
Cổng dịch vụ công Quốc gia

Cụ thể, theo các đơn vị sẽ hướng tới việc xin và cấp giấy phép xây dựng trên Cổng dịch vụ công Quốc gia với Tên miền dự kiến truy cập: http://capphep.xaydung.gov.vn.

Chủ đầu tư chỉ cần truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia để lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp Giấy phép xây dựng và đăng ký, đăng nhập bằng cách tạo lập tài khoản theo hướng dẫn (cung cấp địa chỉ thư điện tử, số điện thoại cần liên hệ, ....).

Siết chặt quản lý dự án condotel, resort villa, shophouse

Bộ Xây dựng vừa có công văn nhằm siết chặt việc quản lý đầu tư xây dựng dự án có bố trí căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liên kế.

Qua đó, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng cần đảm bảo việc tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật hiện hành, phải làm rõ về quy mô về diện tích sàn xây dựng, số lượng căn, chỉ tiêu dân số đối với việc bố trí các chức năng căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự du lịch, nhà ở thương mại liên kế để xác định các chỉ tiêu, yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

4411 abc
Siết chặt quản lý dự án condotel.

Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên cần đảm bảo tính thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình; lưu ý việc hình thành và phát triển loại hình bất động sản này phải phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương theo từng thời kỳ.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, cân nhắc công tác cấp mới các thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng (phê duyệt quy hoạch, quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên) trong khi việc quản lý, vận hành các loại hình bất động sản này vẫn còn một số tồn tại như đã nêu tại văn bản này.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng khi thực hiện công tác thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu cần kiểm tra, rà soát kỹ các cơ sở pháp lý về quy hoạch xây dựng, chủ trương đầu tư, đánh giá việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về căn hộ lưu trú, văn phòng kết hợp lưu trú, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà ở thương mại liên kế mới được ban hành.

Trường hợp còn thông tin chưa rõ liên quan đến dân số của chức năng lưu trú, khả năng đáp ứng hạ tầng khu vực thì cần có văn bản gửi cơ quan quản lý quy hoạch của địa phương để được làm rõ.

Thông báo kết quả thẩm định, kiểm tra công tác nghiệm thu cần gửi đồng thời đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương để quản lý trong quá trình dự án được triển khai xây dựng và khai thác sử dụng.

Hà Gia (T/H)
Phiên bản di động