Thủ tướng Chính phủ: Quy mô nền kinh tế của Việt Nam đã vượt Singapore

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông tin: Quy mô nền kinh tế (GDP) của nước ta mới đây đã vượt Singapore (năm ngoái đã vượt Malaysia).
Thủ tướng Chính phủ quyết định xuất cấp bổ sung 6.500 tấn gạo cho 4 tỉnh miền Trung Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được để dân đói, dân rét

Việt Nam là nước duy nhất trong khu vực ASEAN có tăng trưởng kinh tế dương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thông tin, dù bối cảnh năm nay rất khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 và lũ lụt lịch sử song nước ta vẫn đạt được những kết quả tích cực, nổi bật, thế giới đánh giá là điểm sáng.

Chính phủ đã thể hiện sự linh hoạt trong điều hành thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế. Đặc biệt, ở làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19, Chính phủ đã có sự điều chỉnh, thay đổi trong chỉ đạo, không yêu cầu thực hiện giãn cách toàn quốc như ở đợt dịch lần thứ nhất mà chỉ đạo tổ chức linh hoạt, cách ly hợp lý.

"Nếu làm theo cách cũ thì kinh tế đã tăng trưởng âm. Chỉ đạo là quan trọng, ưu tiên chống dịch nhưng phải lo phát triển kinh tế, thế giới đánh giá cao cách làm của Việt Nam", người đứng đầu Chính phủ nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ sáng 2/11
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu thảo luận tại tổ sáng 2/11

Về kết quả thực hiện mục tiêu kép từ đầu năm đến nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đã báo cáo Quốc hội, Việt Nam là một trong 2 nước Châu Á và là nước duy nhất trong khu vực ASEAN có tăng trưởng kinh tế dương, trở thành một trong 16 nền kinh tế mới nổi tốt nhất hiện nay.

“Đặc biệt, rất vui mừng là quy mô nền kinh tế (GDP) của nước ta mới đây đã vượt Singapore (năm ngoái đã vượt Malaysia). Nếu như quyết tâm, đoàn kết và có khát vọng mạnh mẽ hơn thì tương lai có thể cạnh tranh với Philippines và Thái Lan”, Thủ tướng thông tin.

Lo lắng về nợ công và bội chi ngân sách

Nhấn mạnh những khó khăn, thách thức phải đối diện thời gian qua, song Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội (Bộ LĐTB&XH) Đào Ngọc Dung khẳng định, với sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, có hiệu quả của Đảng, Nhà nước và các cấp uỷ, chính quyền, đất nước ta vẫn đạt được những thành tựu đáng khích lệ trong năm 2020 cũng như chặng đường 5 năm. Đáng kể, ngay trong đại dịch, bão lũ cũng thấy niềm tin, tương thân tương ái mà không phải đất nước nào cũng có được điều này.

Tuy vậy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng bày tỏ lo lắng về nợ công và bội chi ngân sách. Nếu tính tăng trưởng trên 4%, bội chi trên 6% thì nợ công sẽ rất cao và chắc chắn không an toàn. Đây là vấn đề cần được quan tâm hàng đầu thời gian tới.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh phân cấp, phân quyền thực chất, bởi “vừa qua có phân cấp, có phân quyền nhưng ở một số lĩnh vực, ngành vẫn còn lơ mơ, phân cấp không ra phân cấp, phân quyền chưa thực sự phân quyền”, ông Dung nói

Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH cũng cho rằng, báo cáo kinh tế - xã hội cần nhấn mạnh yếu tố phát triển toàn diện, hài hòa giữa kinh tế và xã hội. Trong chừng mực nào đó, quan tâm vấn đề xã hội, an sinh chưa tương xứng. Kinh tế "gạch ngang" xã hội (KT-XH) nhưng không cẩn thận thành kinh tế ‘trừ” xã hội, ông Đào Ngọc Dung lưu ý và một lần nữa nhấn mạnh phải đặt nặng phát triển bao trùm bền vững là mục tiêu nhất quán, tập trung.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thảo luận tại tổ sáng 2/11
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung thảo luận tại tổ sáng 2/11

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng, còn nhiều vấn đề, nhiều lĩnh vực cần đánh giá kỹ lưỡng. Cụ thể như tốc độ tái cơ cấu và sắp xếp lại doanh nghiệp Nhà nước những năm gần đây giảm xuống, trong đó có việc thoái vốn chưa đạt hiệu quả như mong muốn trong khi thời gian 20 đến 30 năm có thể một số nước đã “hóa rồng, hóa hổ”.

Bên cạnh đó, hiệu quả tái cơ cấu đầu tư công thời gian đầu có nhiều điểm sáng thì hiện nay còn những quy hoạch, kế hoạch đầu tư của từng ngành, lĩnh vực chưa thật sự trọng tâm, trọng điểm. Thậm chí, có trường hợp kết cấu hạ tầng kinh tế và hạ tầng xã hội còn có vấn đề, như bệnh viện, trường học được đầu tư nhưng giao thông, điện chưa được đồng bộ; hay cầu làm xong lại chưa có đường. Việc sắp xếp đơn vị sự nghiệp công lập cũng chưa hiệu quả.

Đại biểu Nguyễn Hữu Quang cũng bày tỏ lo lắng về an toàn an ninh tài chính khi tỷ lệ bội chi, nợ công đang ở mức cao. Ông cũng băn khoăn khi báo cáo cho biết năm 2021 dự kiến GDP tăng 6% nhưng dự toán thu ngân sách lại giảm 11% và “chưa bao giờ có con số lập dự toán năm sau lại thấp hơn năm trước như hiện nay”, do đó Chính phủ cần làm rõ hơn.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động