Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, thị trường bất động sản có dấu hiệu tích cực hơn và đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.
Khó khăn pháp lý gây hệ lụy xấu cho bất động sản Hơn 2,74 triệu tỷ đồng vốn ngân hàng rót vào bất động sản

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp cùng các cơ quan của Quốc hội rà soát hoàn thiện hai dự án luật, đó là Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, tham gia có ý kiến Luật Đất đai, ban hành các văn bản hướng dẫn, rà soát những nghị định, thông tư để đơn giản hoá thủ tục cho người dân, doanh nghiệp, tạo thuận lợi cho thị trường bất động sản.

Với đề án hướng tới 1 triệu nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính để tháo gỡ khó khăn liên quan đến tín dụng, thị trường trái phiếu… nghiên cứu đề xuất cơ chế để tạo lập nguồn vốn ổn định cho thị trường bất động sản.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại tiếp tục nghiên cứu hỗ trợ thị trường bất động sản, doanh nghiệp.

Trong khi đó, với doanh nghiệp bất động sản, Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để có thể tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các dự án.

Trong thực thi pháp luật, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương quan tâm, đẩy mạnh, cùng nhau tháo gỡ theo thẩm quyền của mình cho các dự án.

Thị trường bất động sản đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chia sẻ.

Trong khi đó, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã đề nghị bản thân các tổ chức tín dụng cân đối nguồn vốn của mình để tích cực cung ứng nguồn vốn cho nền kinh tế nói chung, trong đó có thị trường bất động sản nói riêng, đặc biệt đối với hạn mức tín dụng của các doanh nghiệp cũng cần đánh giá, rà soát, để khuyến khích doanh nghiệp hiệu quả và đảm bảo.

Theo Thống đốc, các tổ chức tín dụng khi cho vay các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực trong ngành bất động sản thì phải ưu tiên các giới hạn về đảm bảo tỷ lệ an toàn.

Thống đốc cho biết đã yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục xem xét, rà soát thủ tục để rút ngắn nhất có thể thời gian phê duyệt tín dụng, nhưng đồng thời cũng yêu cầu đòi hỏi các doanh nghiệp phải sẵn sàng minh bạch các hồ sơ, rất rõ ràng và lành mạnh trong hoạt động, hợp tác với các tổ chức tín dụng để hai bên cùng bàn bạc, thống nhất với nhau.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, về vấn đề tài sản đảm bảo hoàn toàn do tổ chức tín dụng và khách hàng thỏa thuận, không có quy định bắt buộc khoản nào cũng phải có tài sản đảm bảo, quan trọng nhất là dựa vào tính khả thi của doanh nghiệp, cho nên bản thân các doanh nghiệp khi vay vốn việc chứng minh dự án khả thi, chứng minh dòng tiền vào tài sản trả nợ là rất quan trọng.

Phiên bản di động