Tết Độc lập, trở về sum vầy bên gia đình

Với những người xa quê, Tết Độc lập luôn là dịp nghỉ lễ được họ mong đợi đến từng giây để được trở về sum vầy cùng gia đình
Tết Độc lập trong tâm thức bạn trẻ

Nguồn năng lượng tích cực

Rời quê Nghệ An đến khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội) làm việc đã hơn 5 năm, cuộc sống của vợ chồng anh Trịnh Hoàng Việt và Vũ Thanh Thủy luôn tất bật với việc trong nhà xưởng, tăng ca để kiếm thêm tiền mưu sinh. Hai vợ chồng trẻ lúc nào cũng bận rộn với guồng quay công việc. Vì vậy, dịp nghỉ lễ như Quốc khánh mùng 2/9 chính là cơ hội để nghỉ ngơi.

“Cả hai vợ chồng mình được nghỉ ba ngày nên quyết định bắt chuyến xe sớm về quê Nghệ An. Sau Tết Nguyên đán 2023, vợ chồng mình chưa về quê lần nào nên dịp này quyết không bỏ qua cơ hội được quây quần bên gia đình. Bố mẹ mình rất nhớ các cháu, còn mình thèm không khí bên mâm cơm gia đình, ăn những món ăn quen thuộc, nghe kể chuyện trong thời gian qua và hít hà vị mặn mòi của biển cả, mùi nồng nồng của cá tôm”, chị Thủy chia sẻ.

Tết Độc lập, trở về sum vầy bên gia đình

Dịp nghỉ lễ, trở về quây quần bên gia đình luôn là niềm vui với nhiều người

Chị Thủy cho biết thêm, ai cũng có quê hương nơi “chôn nhau, cắt rốn”, gắn liền với năm tháng tuổi thơ. Chị rất thích được cùng mẹ đi chợ quê, mua thứ bánh quà nho nhỏ cho các con hay tìm mớ tôm, mực tươi… làm bữa cơm thịnh soạn đãi cả gia đình. Có những món ăn đặc biệt chị chẳng thể ăn ngoài Hà Nội bởi chỉ mẹ chị mới biết nấu.

“Mỗi lần được về quê nghỉ ngơi và quây quần bên gia đình là dịp cả hai vợ chồng thư giãn, xả hơi sau những ngày lao động mệt nhọc. Đặc biệt, mình có thêm động lực, nguồn năng lượng tích cực để sẵn sàng quay lại với guồng quay công việc”, chị Thủy cho biết.

Từ sau Tết Nguyên đán năm 2023 đến nay, nhà chị Trần Thị Tâm (Hải Hậu, Nam Định) cũng mới có dịp về quê sum vầy, cùng nhau nấu một bữa cơm đại gia đình. Không khí gia đình vui vẻ, đầm ấm hơn bởi tiếng cười, vui đùa của trẻ nhỏ.

“Nhà mình có đến 5 anh, chị em nhưng ai cũng lấy vợ, lấy chồng xa và ít có dịp về quê. Vì vậy, căn nhà rộng lớn chỉ có hai bố mẹ ở. Nhiều lúc ông bà thấy trống trải, thèm tiếng vui đùa của trẻ nhỏ. Bao giờ cũng vậy, trước kỳ nghỉ lễ, ông bà sẽ gọi điện cho từng đứa con để hỏi có về nhà hay không”, chị Tâm kể.

Chị Tâm cho biết thêm, con cháu tụ tập đông đủ, bố mẹ chị vất vả hơn nhiều. Thậm chí, từ nhiều ngày trước đó, mẹ chị đã phải tìm, đặt mua những món các con thích ăn nhưng ông bà luôn rất vui vẻ. Hiểu tâm ý bố mẹ, dịp nghỉ lễ như Quốc khánh mùng 2/9, các con cũng cố gắng thu xếp cùng trở về hưởng không khí đoàn viên.

Thêm yêu, gắn bó với gia đình

“Mẹ mình luôn nói cả nhà đông đủ, hòa thuận là bố mẹ vui lắm. Bản thân chúng mình cũng thấy vui, gắn bó với nhau nhiều hơn. Nhìn mái tóc bố mẹ ngày càng bạc nhiều, mỗi người lại như tự hẹn ước với lòng mình, ngày nghỉ lễ, tết sẽ trở về sum họp gia đình, ở bên bố mẹ nhiều hơn”, chị Tâm nói.

Nhiều bạn trẻ rủ nhau họp lớp, cùng liên hoan trong dịp nghỉ lễ
Nhiều bạn trẻ rủ nhau họp lớp, cùng liên hoan trong dịp nghỉ lễ

Không chỉ hưởng không khí đoàn viên, chị Tâm còn được đắm mình trong khí của ngày Tết Độc lập. Ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, ngày này là ngày hội của văn hóa truyền thống với nhiều hoạt động ý nghĩa, mang đậm bản sắc của người dân địa phương.

Dù vẫn độc thân nhưng dịp lễ, tết đặc biệt như Quốc khánh mùng 2/9, Vũ Mạnh Cường (quê ở Thanh Hóa) vẫn chọn về quê với gia đình. Theo Cường, cả năm bận rộn với công việc, học tập chỉ có dịp nghỉ lễ, tết con cái mới có dịp về nhà quây quần bên gia đình. Không chỉ Cường, nhiều bạn trẻ khác thay vì lựa chọn đi phượt, du lịch đây đó cùng bạn bè thì lại tranh thủ về quê ăn bữa cơm ấm cúng bên gia đình như một cách nghỉ ngơi, xả stress sau những ngày học tập, làm việc căng thẳng, mệt mỏi.

“Có năm mình chọn đi du lịch, không về quê. Tuy nhiên, khi nhìn những hình ảnh gia đình quây quần ấm cúng, vui vẻ do bạn bè đăng tải trên mạng xã hội mình lại thấy tiếc hùi hụi khi bỏ lỡ những điều tuyệt vời như: Ăn cơm mẹ nấu, trò chuyện bên những người thân hay chơi đùa với những đứa cháu nhỏ trong ngôi nhà thân thương... Còn vô vàn điều ý nghĩa khác nữa mà chỉ có khi trở về nhà, mỗi người chúng ta mới có thể cảm nhận hết được. Đó là lý do mình luôn chọn về quê dịp nghỉ lễ”, Cường tâm sự.

Cũng theo chàng trai trẻ này, những ngày lễ lớn của dân tộc, không khí luôn tưng bừng, hân hoan, phố phường, làng quê rợp cờ Tổ quốc. Không khí ấy kéo mọi người đến gần nhau hơn, chung một cảm xúc tự hào. Gia đình, nơi đầm ấm, thiêng liêng nhất luôn là nơi mọi người muốn tìm về, ăn với bố mẹ bữa cơm sum vầy, cảm nhận yêu thương và có thêm động lực cho những ngày lao động sau kỳ nghỉ lễ.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động