Rèn tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức kỷ luật lao động

Theo ông Mai Thiên Ân, đoàn viên công đoàn cơ sở Công ty TNHH Intel Products Việt Nam, việc rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động chính là yếu tố để có năng suất lao động.
Người lao động chủ động nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh: "Phấn đấu để đời sống người lao động an và yên" Công nhân Thủ đô gửi gắm tâm tư trước cuộc đối thoại với Chủ tịch UBND TP Hà Nội

Thực tế sản xuất, kinh doanh ở tất cả các doanh nghiệp trên thế giới đã chứng minh: Rèn luyện tác phong công nghiệp, nâng cao ý thức, kỷ luật lao động cho người lao động là yếu tố quan trọng góp phần nâng cao năng suất lao động, nhất là trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra yêu cầu cao về chuyên môn hóa và tuân thủ quy trình đối với người lao động trong quá trình sản xuất.

Doanh nghiệp muốn nâng cao chất lượng sản phẩm và thương hiệu đòi hỏi người lao động phải có trình độ học vấn, tay nghề, kỹ năng mềm và ý thức lao động tốt. Người lao động muốn nâng cao thu nhập cho bản thân phải có kỹ năng nghề nghiệp, thái độ, ý thức và tác phong tốt.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Diễn đàn nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024. Ảnh: Phạm Mạnh

Rèn tác phong công nghiệp cho công nhân

Mặc dù là công ty đa quốc gia, nhưng với nhân sự phần đông là người Việt Nam, Công ty TNHH Intel Products Việt Nam cũng gặp các vấn đề như những doanh nghiệp khác. Có thể kể đến là: nhiều người lao động, đặc biệt là anh chị em công nhân, chưa thực sự quan tâm và đặt việc rèn luyện, nâng cao ý thức, tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp lên hàng đầu.

Chính vì thế, Ban lãnh đạo và công đoàn công ty đã phối hợp để thực hiện rèn luyện tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động cho nhân viên thông qua nhiều hoạt động.

Theo đó, công ty tổ chức đào tạo và chia sẻ kiến thức về pháp luật, nội quy lao động, quy định của công ty cho người lao động; đào tạo kiến thức về an toàn, vệ sinh lao động, Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, nghĩa vụ và phúc lợi của nhân viên và các quy định khác cho tất cả nhân viên hàng năm.

Các buổi gặp mặt và đối thoại với người lao động được tổ chức hàng quý ở cấp độ cả công ty và hàng tháng ở từng phòng ban để lắng nghe các ý kiến đóng góp và phản hồi đầy đủ các ý kiến của người lao động. Quản lý chia sẻ và nhắc nhở các tình huống thực tế về tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động để giải thích cho người lao động hiểu và có thể áp dụng thực tế theo định kì hàng tuần hoặc hàng ngày.

Ngoài ra công đoàn và công ty kết hợp tổ chức các buổi học ngoại khóa về “thay đổi tư duy”, “tác phong công nghiệp”, “tính kỹ luật” các kỹ năng quan trọng khác cho người lao động để tăng cường tính “tự chủ bản thân”.

Lao động làm việc tại nhà máy lắp ráp và thử nghiệm vi mạch điện tử của Công ty TNHH Intel Products Việt Nam. Ảnh IT
Lao động làm việc tại nhà máy lắp ráp và thử nghiệm vi mạch điện tử của Công ty TNHH Intel Products Việt Nam. Ảnh IT

Việc ưu tiên đào tạo là để nâng cao hiểu biết từ đó giúp họ nhận thấy những lợi ích từ việc tuân thủ kỷ luật và xây dựng ý thức tự chấp hành cho nhân viên.

Công ty cũng tập trung tuyên truyền và tuyên dương khen thưởng thường xuyên với các hoạt động trò chơi và phần thưởng để người lao động hiểu rõ hơn về các quy định.

Ngoài ra, công ty xây dựng các giải thưởng để khen thưởng và tuyên dương công khai các hành vi tốt như giải Ngôi sao an toàn, Ngôi sao chất lượng …

Công ty Intel Products Việt Nam cũng xây dựng các quy trình hỗ trợ và hệ thống kiểm soát như: Xây dựng nội qui lao động rõ ràng và được lưu trữ trên trang intranet nội bộ; quy trình và công cụ phản hồi ẩn danh để nhân viên đánh giá sự gương mẫu của quản lý, tổ chức bộ phận kiểm soát để thường xuyên rà soát và báo cáo hoạt động tuân thủ quy trình kiểm soát.

Với các hoạt động như trên, công ty đã nâng cao việc tuân thủ kỷ luật của người lao động, không có sự cố an toàn lao động, giảm 80% sự cố chất lượng, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và tăng mức độ hài lòng của nhân viên.

Đào tạo tác phong công nghiệp phù hợp

Ông Mai Thiên Ân, phát biểu tham luận tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024
Ông Mai Thiên Ân, phát biểu tham luận tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động Quốc gia năm 2024. Ảnh: Phạm Mạnh

Tại Diễn đàn Nâng cao năng suất lao động quốc gia năm 2024, ông Mai Thiên Ân đề xuất, kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương có thêm các hình thức giảng dạy, trang bị tác phong công nghiệp cho người lao động từ từ sớm để trở thành “thói quen, nếp nghĩ, nếp làm” khi còn ngồi trên ghế nhà trường, xem xét định hướng ở các cấp bậc phù hợp, ví dụ như học cơ bản từ cấp trung học phổ thông cho đối tượng lao động phổ thông, học nâng cao cho các cấp bậc trung cấp, cao đẳng, đại học và xem xét nội dung học phù hợp với ngành nghề họ đang theo học.

Cùng với đó, ông Mai Thiên Ân cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cấp bộ ngành có quy chế tài chính cho phép công đoàn cơ sở có đủ nguồn lực trong việc đầu tư/chi tiêu cho các hoạt động đào tạo, tuyên truyền, khen thưởng về tác phong công nghiệp và kỷ luật lao động.

Hoa Thành
Phiên bản di động