Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên

Vấn đề biên chế dành cho cán bộ Công đoàn là chủ đề nhận được quan tâm lớn trong quá trình xây dựng dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi). Đây là nội dung được đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phó Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ tại hội nghị giao ban với báo chí tổ chức ngày 8/10 tại tỉnh Thái Nguyên.
Công đoàn Agribank phát động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024

Dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội xem xét và thông qua tại kỳ họp thứ 8, diễn ra trong tháng 10 và 11/2024.

Dự thảo nêu ra nhiều nội dung và đề xuất mới, trong đó có việc hoàn thiện cơ chế tài chính công đoàn và quy định mức đóng kinh phí công đoàn trong bối cảnh mới, nhằm đảm bảo tính minh bạch, công khai và đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Chia sẻ với báo chí ngày 8/10, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu lấy nhiều minh chứng thực tiễn nhằm cho thấy sự thiếu hụt cán bộ Công đoàn để chăm lo cho đời sống đoàn viên.

Chỉ 4 cán bộ Công đoàn chăm lo gần 100 nghìn đoàn viên
Đồng chí Ngọ Duy Hiểu, Phí Bí thư Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam chia sẻ tại hội nghị giao ban với báo chí tổ chức ngày 8/10 tại tỉnh Thái Nguyên

"Tại thành phố Tân Uyên (Bình Dương), do sự bùng nổ của công nghiệp và các khu công nghiệp, trên địa bàn có khoảng 96.000 đoàn viên, 554 Công đoàn cơ sở nhưng chỉ có 4 cán bộ Công đoàn. Tức là, mỗi cán bộ công đoàn phụ trách chăm lo trên 100 cơ sở, gần 25.000 đoàn viên. Đó là khối lượng công việc khổng lồ", đồng chí Ngọ Duy Hiểu cho hay.

Được biết, cơ chế quản lý cán bộ Công đoàn theo các quy định hiện nay của Đảng và các quy định pháp luật đã bộc lộ một số điểm chưa phù hợp.

Cơ chế cấp ủy địa phương giao biên chế cho tổ chức Công đoàn địa phương trong gói biên chế được cấp trên giao cho khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội dẫn đến sự không đồng bộ về biên chế trong cùng một cấp Công đoàn.

Thực tế, tính đến tháng 3/2024, tổng số biên chế Công đoàn địa phương được các Tỉnh ủy, Thành ủy giao năm 2024 là 5.119 biên chế. Trong bối cảnh đẩy mạnh hội nhập quốc tế và sự phát triển nhanh về số lượng doanh nghiệp, người lao động, đoàn viên Công đoàn, nhiệm vụ của Công đoàn đặc thù ngày càng nặng nề nhưng biên chế công đoàn lại rất thấp so với các tổ chức chính trị - xã hội khác.

Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm hỏi công nhân lao động dự “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam. Ảnh: Mai Quý
Lãnh đạo Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội thăm hỏi công nhân lao động dự “Bữa cơm Công đoàn” tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam (Ảnh: Mai Quý)

Trăn trở về vấn đề biên chế, đồng chí Ngọ Duy Hiểu cho biết: “Tại Công đoàn cơ sở hiện nay, chúng ta phải chấp nhận ông chủ doanh nghiệp tự tuyển người về làm cán bộ Công đoàn vì không có cán bộ công đoàn chuyên trách. Người sử dụng lao động trả lương, do đó, yêu cầu cán bộ Công đoàn tại doanh nghiệp có tiếng nói độc lập, mạnh mẽ, quyết liệt là khó”.

Do vậy, Tổng Liên đoàn đề xuất ở những doanh nghiệp có từ 1.000 lao động trở lên cần bố trí cán bộ Công đoàn chuyên trách do Công đoàn trả lương. Đối tượng này nên là hợp đồng lao động để thuận lợi xử lý các vấn đề về cán bộ và trả lương, phù hợp với mặt bằng tiền lương trong doanh nghiệp.

Việc cơ cấu cán bộ Công đoàn chuyên trách tại doanh nghiệp có đông Công nhân do công đoàn quản lý, trả lương đảm bảo tiếng nói độc lập, mạnh mẽ của cán bộ Công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền lợi người lao động.

Vũ Cường
Phiên bản di động