Nữ sinh đỗ Đại học Thanh Hoa sau 1 năm "gap year"

Bỏ du học Australia, dành một năm học tiếng Trung và chuẩn bị hồ sơ, Nguyễn Phương Minh, cựu học sinh lớp chuyên Địa lý, Trường THPT Chu Văn An vừa chính thức nhận được giấy báo trúng tuyển vào Viện Quản lý kinh tế của Đại học Thanh Hoa.
Chưa tốt nghiệp đại học, cô gái Nùng vẫn chốt lương nghìn đô thành công

"Em vui sướng không tả nổi, nhưng vui hơn nữa khi thấy gia đình và bạn bè hạnh phúc cho thành quả cố gắng của mình", đây là những chia sẻ đầy hạnh phúc của Nguyễn Phương Minh (sinh năm 2005) khi nhắc tới thành quả mà mình đã đạt được.

Được biết, Đại học Thanh Hoa mà Phương Minh sẽ theo học là ngôi trường danh tiếng bậc nhất ở Trung Quốc, nằm trong top 20 thế giới theo bảng xếp hạng đại học QS 2025.

Phương Minh chia sẻ, ngày học cấp ba, ngoài tiếng Anh, nữ sinh cũng học thêm và tìm hiểu về tiếng Trung. Thấy hứng thú, năm lớp 11, Minh nghĩ đến việc sẽ đi du học ở đất nước này với mục tiêu không đâu khác là trúng tuyển vào ngôi trường mơ ước của mọi học sinh Trung Quốc là Đại học Thanh Hoa.

Nữ sinh đỗ Đại học Thanh Hoa sau 1 năm "gap year"
Nguyễn Phương Minh, nữ sinh 2005 vừa xuất sắc đỗ Đại học Thanh Hoa sau 1 năm "gap year"

Mặc dù vậy, khi lên lớp 12, vì muốn học cùng nhóm bạn thân, Phương Minh lại lựa chọn nộp và trúng tuyển ngành Kinh tế của Đại học Sydney, Australia một ngôi trường cũng thuộc top 20 đại học tốt nhất thế giới.

Nhận thư trúng tuyển, mặc dù rất vui nhưng cô gái trẻ lại có những băn khoăn, nghĩ đến nguyện vọng ban đầu. Phương Minh tin rằng phải vào môi trường yêu thích thì mới có động lực để học tốt bốn năm đại học.

Phương Minh quyết định từ bỏ và quay lại để nộp hồ sơ vào Đại học Thanh Hoa nhưng lại không kịp vì thiếu chứng chỉ HSK (chứng chỉ Hán ngữ quốc tế, gồm 6 bậc).

"Bạn bè và nhiều người cũng khuyên em nghĩ lại, nhưng em thực sự muốn theo đuổi thứ mình thích nên em quyết định chọn gap year - dừng học một năm, để ôn luyện, thi chứng chỉ và chuẩn bị hồ sơ", Phương Minh nói.

Đại học Thanh Hoa yêu cầu ứng viên có HSK bậc 5 trở lên, chứng chỉ tiếng Anh IELTS, bảng điểm học tập, hai thư giới thiệu kèm video về bản thân và một bài luận khoảng 800 chữ.

Trước đó, trong suốt 3 năm THPT, nữ sinh duy trì điểm trung bình trên 9. Phương Minh cũng được thầy cô ủng hộ, viết thư giới thiệu. Vì thế trong một năm, Minh tập trung tự học tiếng Trung, đạt chứng chỉ HSK cấp 6.

Để hồ sơ thêm thuyết phục, nữ sinh học thêm SAT (bài thi chuẩn hóa thường được dùng để xét tuyển vào đại học Mỹ).

Nữ sinh đỗ Đại học Thanh Hoa sau 1 năm "gap year"
Bỏ du học tại Đại học Sydney, Australia - một ngôi trường cũng thuộc top 20 đại học tốt nhất thế giới, Phương Minh quyết tâm theo đuổi ước mơ được theo học tại Đại học Thanh Hoa của mình

Trong bài luận của mình gửi tới Đại học Thanh Hoa, Phương Minh tự nhận có máu kinh doanh, được truyền cảm hứng từ mẹ. Quan sát mẹ khởi nghiệp, Phương Minh cũng tập tành bán bánh ngọt và mỹ phẩm trên Facebook từ ngày còn học cấp hai.

"Trải nghiệm này giúp em hiểu về tầm quan trọng của marketing mạng xã hội, phân tích dữ liệu để hiểu rõ hơn về nhu cầu, tâm lý khách hàng và quản lý tài chính cá nhân. Đây cũng là lý do em quyết định chọn ứng tuyển vào Viện Kinh tế của Đại học Thanh Hoa", Phương Minh vui vẻ nói.

Ngoài ra, hồ sơ của Phương Minh cũng thể hiện các hoạt động ngoại khóa phong phú. Tân sinh viên Đại học Thanh Hoa từng là Trưởng ban phát thanh của câu lạc bộ truyền thông, tích cực tham gia tổ chức sự kiện và quản lý đội bóng tại Trường THPT Chu Văn An. Những hoạt động này giúp Phương Minh học được cách quản lý thời gian để cân đối chuyện học hành, công việc và giữ vững các mối quan hệ.

Sau vòng hồ sơ, Phương Minh được gọi vào vòng phỏng vấn. Nữ sinh được hỏi nhiều về thông tin trong hồ sơ, hiểu biết về trường, bằng cả tiếng Trung và Anh trong khoảng 45 phút. Vì đã chuẩn bị kỹ, Minh đều trả lời rất trôi chảy.

Nữ sinh đỗ Đại học Thanh Hoa sau 1 năm "gap year"
Với Phương Minh, những trải nghiệm dù khó khăn hay tốt đẹp thì đều là những bài học quý giá

Phương Minh cho rằng bài học lớn nhất mà mình rút ra trong quá trình nộp hồ sơ là chỉ có một mục tiêu duy nhất và dồn sức để thực hiện. Việc chỉ "nhắm" đến Thanh Hoa, chấp nhận "được ăn cả, ngã về không" giúp Minh tập trung chuẩn bị hồ sơ chất lượng nhất.

Cùng với đó, Phương Minh cũng cho biết bản thân không bị áp lực khi nhìn bạn bè đồng trang lứa học đại học trước. Một năm "gap year" đã rèn luyện cho nữ sinh 2005 sự rắn rỏi trước nhiều lời khuyên vừa đi học, vừa chuẩn bị hồ sơ hay làm hai thứ cùng lúc sẽ không hiệu quả...

Đến Trung Quốc và bắt đầu 4 năm đại học vào mùa thu tới, mặc dù chưa có dự định cụ thể sau khi tốt nghiệp nhưng Phương Minh xác định tâm thế sẵn sàng đón nhận những cơ hội và thách thức mới.

"Những trải nghiệm dù khó khăn hay tốt đẹp thì đều là những bài học quý giá", Phương Minh bày tỏ.

Trung Đức
Phiên bản di động