Nới lỏng giãn cách xã hội, mặt bằng bán lẻ vẫn còn ảm đạm

Sau hơn hai tuần nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều tuyến phố đã trở nên nhộn nhịp hơn. Song thị trường cho thuê mặt bằng vẫn ảm đạm, vẫn còn nhiều mặt bằng treo biển cho thuê dù được giảm giá.
Nhà phố "đất vàng" Hà Nội đồng loạt treo biển cho thuê thời Covid-19 Phố xá Hà Nội vắng vẻ, nhiều cửa hàng treo biển sang nhượng

Ghi nhận trên tuyến phố Chùa Bộc (Đống Đa, Hà Nội), tình trạng mặt bằng treo biển cho thuê còn nhiều dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được khống chế tương đối thành công.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu của khách hàng giảm mạnh, nhiều chủ cửa hàng không thể trụ nổi tiền thuê nên phải trả lại mặt bằng.

noi long gian cach xa hoi mat bang ban le van con am dam
Ghi nhận thực tế cho thấy, tình trạng trả mặt bằng chủ yếu là từ những đơn vị kinh doanh nhà phố nhỏ lẻ, không đủ tiềm lực duy trì kinh doanh dài hạn.
noi long gian cach xa hoi mat bang ban le van con am dam

Một chủ mặt bằng cho biết: "Tuyến phố này nổi tiếng với các cửa hàng thời trang, thời điểm bình thường khi chưa có dịch covid-19 xảy ra, rất nhiều người gọi điện hỏi thuê mặt bằng. Bây giờ, dù đã nới lỏng giãn cách hơn 2 tuần và giá thuê tôi cũng giảm xuống nhưng vẫn chưa có ai thuê".

Chủ mặt bằng này cho biết thêm, hiện nay nhiều chủ nhà đã giảm giá thuê từ 10-30% so với trước đây nhưng rất khó tìm khách thuê. Nguyên nhân là do tâm lý lo ngại khi tình hình dịch bệnh có thể tái diễn phức tạp, tình hình kinh doanh còn kéo dài.

noi long gian cach xa hoi mat bang ban le van con am dam

Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản mới đây cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, thị trường mặt bằng bán lẻ doanh nghiệp và hộ kinh doanh gặp khó khăn, tình trạng trả mặt bằng đồng loạt xuất hiện. Chủ nhà phải điều chỉnh giảm giá thuê từ 10-30% so với thời điểm trước đại dịch.

noi long gian cach xa hoi mat bang ban le van con am dam
Nhiều dãy nhà nối tiếp nhau đóng cửa im lìm, trên cửa có dán thông tin cho thuê lại mặt bằng.

Một khảo sát của CBRE Việt Nam cho thấy 79% khách thuê lo lắng doanh thu 6 tháng cuối năm sẽ xấu hơn; 43% khách thuê cho rằng doanh thu sẽ giảm từ 10%-30% trong năm 2020.

Ngoài ra, 61% khách thuê cho biết chưa được nhận các hỗ trợ từ chủ nhà và 27% mong đợi các chủ nhà hỗ trợ nhiều hơn vì hoạt động kinh doanh đang bị ảnh hưởng nặng vì dịch bệnh.

Hoàng Duy
Phiên bản di động