Huyện Yên Lạc: Hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Cải cách hành chính (CCHC) bảo đảm tính toàn diện, đồng bộ, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả; lấy người dân làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, cộng đồng doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước. Đây là quan điểm xuyên suốt của huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC, hướng đến xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.
Huyện Yên Lạc: Sẵn sàng chuẩn bị cho đại hội điểm nhiệm kỳ 2025-2030 Công an huyện Yên Lạc nỗ lực kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí Huyện Yên Lạc: Quyết liệt bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án

Nhiều sáng kiến, giải pháp hiệu quả về cải cách hành chính

Trao đổi PV, Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Vũ Văn Thanh, Chánh Văn phòng UBND huyện Yên Lạc cho biết, công tác cải cách thủ tục hành chính được hàng năm BTV Huyện uỷ Yên Lạc đều giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.

Đồng thời UBND huyện giao cơ quan Văn phòng HĐND&UBND huyện Yên Lạc tham mưu ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo, điều hành về lĩnh vực cải cách hành chính và thực hiện cải cách thủ tục hành chính cấp huyện và cấp xã.

Huyện Yên Lạc: Phòng một cửa hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại
Huyện Yên Lạc phòng một cửa hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại

Cùng với đó, UBND huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện niêm yết công khai đầy đủ, kịp thời, chính xác các danh mục thủ tục hành chính và địa chỉ tiếp nhận phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện và các xã, thị trấn;Toàn huyện có 453 thủ tục hành chính.

Trong đó cấp huyện có 309 TTHC gồm 109 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 114 dịch vụ công trực tuyến một phần; cấp xã có 144 TTHC gồm 18 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 74 dịch vụ công trực tuyến một phần. Kết quả từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân, liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.

Hiện tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện và UBND các xã thị trấn tăng cương áp dụng công nghệ thông tin, thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên cổng dịch vụ công của tỉnh với yêu cầu 100% thủ tục hành chính được thực hiện trên môi trường mạng, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được số hoá 100% và được lưu vào kho dữ liệu của công dân. Kết quả đạt được trong năm 2024 (từ 1/1/2024 đến 15/11/2024): Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện đã tiếp nhận 5437 hồ sơ; đến hạn giải quyết 5.188 hồ sơ. Đã trả 5.157 kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 5.148 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt 99.4%. UBND các xã, thị trấn đã tiếp nhận 25.971 hồ sơ; đến hạn giải quyết 25.708 hồ sơ. Đã trả 25.133 kết quả TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong đó trả trước và đúng hạn là 24.868 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trước và đúng hạn đạt 98.9%.

Việc tiếp nhận dịch vụ công trực tuyến, từ đầu năm trên địa bàn huyện phát sinh 24.971 hồ sơ có thể tiếp nhận trực tuyến, số hồ sơ được tiếp nhận trực tuyến 24.843 hồ sơ; Tỷ lệ tiếp nhận hồ sơ trực tuyến mức độ một phần và toàn trình đạt 99.49 %.

Đến nay, 100% xã, thị trấn và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND huyện sử dụng chữ ký số chuyên dùng được tích hợp mã số thuế.

Việc trao đổi văn bản điện tử trên hệ thống quản lý văn bản, điều hành, việc sử dụng chữ ký số, khai thác, sử dụng, quản lý cổng thông tin điện tử huyện ổn định, thường xuyên và hiệu quả.

Với những kết quả đã đã được, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không tiếp nhận phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân, liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, mức độ hài lòng của người dân trong giải quyết thủ tục hành chính đạt 100%.

Quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa

Huyện tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, hướng tới hiện đại hóa hành chính, xây dựng chính quyền số, huyện Yên Lạc tập trung thực hiện hiệu quả các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy và Kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xúc tiến và thu hút đầu tư về chuyển đổi số.

Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Đồng Văn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính nhanh gọn.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Đồng Văn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân làm các thủ tục hành chính nhanh gọn.

Trong đó, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, thay đổi cách thức quản trị hành chính từ truyền thống sang hiện đại, gắn với số hóa và sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính.

Đặc biệt nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng.

Người đứng đầu các cấp, các ngành tiếp tục rà soát lại quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị, gắn với thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và thực hiện đạo đức công vụ, văn hóa giao tiếp trong cán bộ; tích cực đổi mới phương thức làm việc, tăng cường bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật.

Đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, tạo đồng thuận, nhìn nhận đúng trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, xây dựng đạo đức công vụ, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ đối với người dân và doanh nghiệp.

Chú trọng đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ, công chức cấp xã.

Lê Sơn
Phiên bản di động