Nhu cầu về nhân lực thị trường bất động sản tăng cao

Nhu cầu nhân sự cho bất động sản hiện đang xếp thứ 7/11 các nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao. Tuy vậy, theo đánh giá, chất lượng nguồn nhân lực bất động sản hiện nay chưa theo kịp sự phát triển của thị trường.
Quốc hội quyết "giải mã" điểm nghẽn thị trường bất động sản Hé mở nội dung cuộc họp rà soát thông tư gây khó cho bất động sản Thủ tướng chỉ đạo họp khẩn sửa thông tư gây khó cho bất động sản

Với sự tăng trưởng nhanh về tốc độ đô thị hóa và tình trạng lực lượng lao động đang có xu hướng "già hóa", cơ hội việc làm cho các bạn trẻ ngày càng nhiều. Tuy nhiên, nguồn nhân lực chất lượng trên thị trường lao động nói chung và ngành bất động sản nói riêng đang dần khan hiếm và đối mặt với không ít khó khăn, thách thức của quá trình chuyển đổi số đang diễn ra nhanh chóng hiện nay.

Nhu cầu nhân sự cho bất động sản hiện đang xếp thứ 7/11 các nhóm ngành có nhu cầu nhân lực cao. Theo nghiên cứu, nhu cầu tuyển dụng ngành bất động sản giai đoạn 2016 - 2020 khá lớn, bình quân chiếm 4,15% tổng nhu cầu nhân lực/năm, nhiều nhân sự trái ngành cũng quan tâm và ứng tuyển bởi kinh doanh bất động sản được coi là một trong những ngành hấp dẫn nhất tại Việt Nam hiện nay và "đầu vào" không nhất thiết phải đúng chuyên ngành.

Nhu cầu về nhân lực thị trường bất động sản tăng cao

Đây là cơ hội để hai bên kết hợp tối đa nguồn nhân lực cùng hợp tác thực hiện chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng của mỗi đơn vị.

Tuy vậy, theo đánh giá, chất lượng nguồn nhân lực ngành này hiện nay chưa theo kịp sự phát triển của thị trường, bởi muốn đáp ứng đòi hỏi của công việc, nhân sự ngành này phải có kiến thức đa ngành về kinh tế xã hội, luật, marketing, công nghệ... và cần được trang bị các kĩ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, thương lượng... để không chỉ phục vụ cho công việc mà còn thúc đẩy sự thăng tiến nghề nghiệp của chính nhân sự đó.

Vì vậy, mới đây, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Tài nguyên và Môi trường (InNET) nhằm đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực cho thị trường bất động sản. Nội dung hợp tác được VNREA và InNET thống nhất giao cho hai đơn vị trực thuộc là Trung tâm Phát triển Bất động sản (RED Center - trực thuộc VNREA) và Trung tâm Hợp tác và Phát triển nhân lực (CCDHR - trực thuộc InNET) triển khai thực hiện.

TS. Nguyễn Văn Khôi, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho hay, việc hợp tác giữa hai đơn vị sẽ tập trung ưu tiên về đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực cho thị trường bất động sản. Việc triển khai cụ thể giao cho 2 đơn vị trực thuộc, phải lưu ý 3 điểm những nội dung trọng tâm mà thị trường có nhu cầu, pháp luật cho phép và hiệu quả cho người được đào tạo.

Theo nội dung ký kết, thời hạn hợp tác giữa hai bên là 5 năm, từ tháng 8/2023 – 8/2028. Đặc biệt, RED Center và CCDHR sẽ phối hợp, cấp giấy chứng nhận cho học viên sau khi hoàn thành các chương trình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực về các lĩnh vực tài nguyên - môi trường và hướng dẫn, tạo điều kiện cho các học viên có đủ điều kiện thực hiện các thủ tục có liên quan theo quy định của pháp luật. Hai đơn vị dùng các nguồn lực sẵn có để phối hợp thực hiện nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong công việc cùng nhau đào tạo, bồi dưỡng và phát triển nhân lực có kiến thức kỹ năng, năng lực tốt, được đào tạo cơ bản, chuyên sâu đáp ứng được yêu cầu thực tiễn về các lĩnh vực tài nguyên, môi trường cũng như bất động sản.

Tại lễ ký kết, TS. Nguyễn Bình Minh, Giám đốc Trung tâm Hợp tác và Phát triển nhân lực - Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cũng cho biết thêm: “Mục tiêu lâu dài hơn CCDHR có thể hợp tác cùng Trung tâm Phát triển Bất động sản phát triển các giá trị cho Bất động sản, trong đó có lĩnh vực môi trường. Bởi đây giờ khách hàng, nhà đầu tư rất quan tâm đến những khu đô thị xanh, khu công nghiệp sinh thái, bất động sản xanh…. Chính vì thế, cả hai bên cũng đẩy mạnh hợp tác quốc tế, đưa thêm vấn đề môi trường vào phát triển giá trị đất đai.”

Không chỉ dừng lại ở việc bồi dưỡng, đào tạo cung cấp kiến thức chuyên ngành, trong những chủ đề chuyên biệt phục vụ các nhà đầu tư, việc đào tạo cũng hương đến kết nối chuyên gia cùng những người tham gia chương trình học, tạo ra giá trị lâu dài trên con đường đầu tư, kinh doanh bất động sản.

Chương trình đào tạo bồi dưỡng chuyên biệt về các lĩnh vực liên quan đến Bất động sản sẽ được RED Center và CCDHR liên tục tổ chức ngay sau lễ ký kết.

Bảo Phương
Phiên bản di động