Nhà đầu tư ngoại đặt kỳ vọng khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực

Nhà đầu tư nước ngoài đặt kỳ vọng cao khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… được áp dụng sẽ làm thị trường bất động sản của Việt Nam phát triển ổn định trong thời gian tới.
Hơn 1,2 triệu tỷ động tiền ngân hàng đổ vào bất động sản Các văn bản hướng dẫn thi hành 3 luật về bất động sản có gì mới?

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), 6 tháng đầu năm nay, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam, bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 15,19 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã thực hiện giải ngân ước đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 6 tháng đầu năm trong 5 năm qua.

Vốn đăng ký cấp mới có 1.538 dự án được cấp phép với số vốn đăng ký đạt 9,54 tỷ USD, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm trước về số dự án và tăng 46,9% về số vốn đăng ký.

Nhà đầu tư ngoại đặt kỳ vọng khi 3 luật về bất động sản có hiệu lực
Ảnh minh họa.

Theo Bộ Xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,89 tỷ USD, chiếm 19,9%; nếu tính cả vốn đăng ký mới và vốn đăng ký điều chỉnh của các dự án đã cấp phép từ các năm trước thì vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký vào hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,99 tỷ USD, chiếm 14,8%.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 trong lĩnh vực hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1 tỷ USD, chiếm 9,3%.

Như vậy, số liệu trên cho thấy Việt Nam vẫn là khu vực quan tâm và hấp thụ lượng lớn nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động, một quốc gia như Việt Nam đã trở thành thị trường tiềm năng thu hút đầu tư.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế thì nguyên nhân của việc thu hút FDI là tỷ suất lợi nhuận khi đầu tư tại Việt nam vẫn đang hấp dẫn, đặc biệt kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài là khi các pháp luật mới như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản… được áp dụng sẽ làm thị trường bất động sản của Việt Nam phát triển ổn định trong thời gian tới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động