Hơn 1,2 triệu tỷ động tiền ngân hàng đổ vào bất động sản

Tính đến ngày 31/5/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1,2 triệu tỷ đồng.
Thủ tướng ra công điện triển khai 3 luật về bất động sản

Số liệu được Bộ Xây dựng cho biết tại báo cáo thị trường bất động sản quý II/2024 vừa được phát hành.

Theo đó, dẫn số liệu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Xây dựng cho biết, tính đến 31/5/2024 dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt hơn 1,2 triệu tỷ đồng.

Trước đó, kết thúc quý I/2024, nguồn vốn tại các ngân hàng dành cho vay với bất động sản đạt 1.162.797 tỷ đồng. Như vậy chỉ trong 2 tháng đầu của quý II/2024, các ngân hàng đã rót thêm vào thị trường bất động sản 42.640 tỷ đồng.

Trong đó, dư nợ tín dụng đối với các dự án đầu tư xây dựng khu đô thị, dự án phát triển nhà ở đạt 318.799 tỷ đồng; các dự án văn phòng cho thuê đạt 44.080 tỷ đồng; dự án xây dựng khu công nghiệp, khu chế xuất đạt 86.330 tỷ đồng.

Dư nợ tín dụng đối với các dự án khu du lịch, sinh thái, nghỉ dưỡng đạt 49.127 tỷ đồng; dự án nhà hàng, khách sạn đạt 61.483 tỷ đồng; cho vay xây dựng, sửa chữa nhà để bán, cho thuê đạt 126.794 tỷ đồng; cho vay mua quyền sử dụng đất đạt 94.402 tỷ đồng...

Hơn 1,2 triệu tỷ động tiền ngân hàng đổ vào bất động sản
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, trong tháng 6/2024 tăng trưởng tín dụng đã đạt 3,6%, cao hơn tốc độ tăng trưởng tín dụng của 5 tháng đầu năm cộng lại. Ngành ngân hàng hoàn thành ngoạn mục chỉ tiêu Chính phủ giao.

Tuy nhiên, đáng chú ý là một trong những lĩnh vực cho vay chính của tăng trưởng tín dụng là bất động sản thời gian qua giảm mạnh, nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp và người dân đều chậm lại, mặc dù giá nhà đang ở mức cao nhưng giao dịch thực tế không nhiều, nguyên nhân được cho là giá nhà đang chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, xu hướng này vẫn duy trì do kinh tế khó khăn và thu nhập chưa có dấu hiệu tăng trở lại.

Về tình hình phát hành trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản, lũy kế từ đầu năm đến nay, có 102 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 104.109 tỷ đồng và 10 đợt phát hành ra công chúng trị giá 11,378 tỷ đồng. Nhóm ngành bất động sản vẫn chiếm ưu thế trong hoạt động huy động vốn từ kênh trái phiếu.

Trong quý II/2024, số liệu báo cáo đánh giá của một số tổ chức nghiên cứu về thị trường trái phiếu cho thấy trái phiếu bất động sản đã có xu hướng phát hành tăng trở lại, doanh nghiệp giảm bớt áp lực nợ đáo hạn so với quý trước.

Như vậy, số liệu trong quý II/2024 cho thấy những dấu hiệu về phát hành trái phiếu của một số doanh nghiệp bất động sản đã trở lại và có thể kỳ vọng ổn định hơn cho một kênh huy động vốn quan trọng của ngành bất động sản.

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực đã đạt được, áp lực trái phiếu đáo hạn vẫn đang là trách nhiệm nặng nề của các doanh nghiệp bất động sản để mang lại niềm tin cho các nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp nói chung và trái phiếu doanh nghiệp bất động sản phát triển ổn định lành mạnh trong thời gian tới.

Hậu Lộc
Phiên bản di động