Hà Nội

Mua hồ sơ đấu giá dự án tại quận Long Biên: Khó hơn "lên trời"

Nhiều doanh nghiệp đến mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án tại quận Long Biên (Hà Nội) nhưng gặp rất nhiều khó khăn, phòng bán hồ sơ luôn trong tình trạng khóa cửa, khiến họ nghi ngờ về tính công khai, minh bạch trong việc tổ chức đấu giá...
Hà Nội mời gọi nhà đầu tư quan tâm Dự án Công viên hồ điều hòa Trung Văn HomeLand Group dự kiến lên sàn chứng khoán vào quý IV/2019 Hà Nội: Bất cập tình trạng căn hộ tái định cư bỏ trống, xuống cấp trầm trọng

Thời gian qua, phản ánh tới Tuổi trẻ và Pháp luật, nhiều đại diện doanh nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội bày tỏ sự bức xúc, khó hiểu về việc họ đến mua hồ sơ dự thầu tham gia đấu giá một số dự án tại quận Long Biên nhưng gặp rất nhiều khó khăn, phòng bán hồ sơ luôn trong tình trạng khóa cửa.

Theo chia sẻ của anh H (đại diện Công ty Toàn Cầu đóng trên địa bàn Hà Nội), từ cuối tháng 4/2019 đến nay, anh nhận được thông tin về việc Trung tâm Quỹ đất quận Long Biên phát hành nhiều hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án trên địa bàn quận như: Dự án xây dựng bãi đỗ xe tại phường Thạch Bàn, dự án bãi đỗ xe tại phường Việt Hưng, dự án bãi đỗ xe tại phường Thượng Thanh cùng nhiều dự án xây dựng nhà ở, chung cư, cơ sở vật chất khác tại quận Long Biên.

mua ho so dau gia du an tai quan long bien kho hon len troi
Thông báo mời tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất DX-04 Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội

Cụ thể, theo thông báo mời tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất DX-04 Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội của Công ty CP Đấu giá số 5 - Quốc gia nêu rõ, đơn vị có tài sản đấu giá là UBND quận Long Biên giao cho Trung tâm phát triển quỹ đất quận (địa chỉ: Tầng 3, Khu liên cơ quan quận Long Biên).

Cũng theo thông báo, hình thức đấu giá là bỏ phiếu kín trực tiếp nhiều vòng qua phương thức trả giá lên. Thời gian phát hành hồ sơ mời tham gia đấu giá và tiếp nhận hồ sơ đăng ký đấu giá là từ ngày 24/4/2019 đến ngày 15/5/2019 (giờ hành chính), tại Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên và tiền mua hồ sơ là 1 triệu đồng/bộ.

Tuy nhiên, theo anh H, biết được thông tin mở bán hồ sơ đấu giá, anh đã nhiều lần đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên, cụ thể là tầng 3, Khu liên cơ quan quận Long Biên để mua hồ sơ tham gia đấu gia nhưng đều thất bại. "Tôi đã đến đây 3 ngày nhưng họ đều khóa cửa, khi đến phòng Tài chính Kế hoạch thì người ta nói để lại số điện thoại khi nào đồng chí bán hồ sơ về sẽ gọi lại nhưng đợi mãi tôi cũng chả thấy ai gọi lại", anh H bức xúc.

mua ho so dau gia du an tai quan long bien kho hon len troi
Tòa nhà Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên.

Anh H cũng cho biết, ngày 8/5, anh và nhiều đại diện doanh nghiệp khác đến mua hồ sơ nhưng cũng gặp cảnh tương tự, phòng bán hồ sơ nằm mãi trong góc kín lại không có biển bảng khiến quá trình liên hệ gặp nhiều khó khăn. "Khi được người khác chỉ thì phòng lại trong tình trạng khóa cửa, nhiều người họ đến cùng tôi cũng nói đã đến nhiều lần nhưng không gặp được nên rất bức xúc", anh H tâm sự.

Tương tự, chia sẻ với phóng viên, anh N.V.C (đại diện một doanh nghiệp ở Hà Nội) cũng bày tỏ nỗi bức xúc của mình khi gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình tìm mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án xây dựng bãi đỗ xe tại ô đất G.4/P2 phường Thạch Bàn, quận Long Biên, TP Hà Nội.

"Quá trình thông báo mời đấu giá cũng không rộng rãi, mãi đến ngày 7/5/2019, qua bạn bè tôi nhận thông tin tại Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên đang mở bán hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện bãi đỗ xe tại phường Thạch Bàn trong khi 15/5/2019 đã hết hạn", anh C chia sẻ.

Anh C cũng cho biết: "Khi biết thông tin thì tôi cũng đã trực tiếp đến Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên trên tầng 3 để tìm mua hồ sơ nhưng lòng vòng mãi không tìm thấy chỗ vì không có ghi rõ biển, bảng phòng bán hồ sơ, tôi hỏi mọi người xung quanh mới biết nhưng đến phòng bán hồ sơ họ cũng khóa cửa. Điều này khiến tôi nghi ngờ về tính công khai, minh bạch trong việc tổ chức đấu giá."

Cũng theo chia sẻ của đại diện nhiều doanh nghiệp, việc đấu giá chỉ có các doanh nghiệp mới được tham gia, còn cá nhân thì không được tham gia. Đáng nói, trong thông báo mời tham gia đấu giá lại có yêu cầu làm khó doanh nghiệp khi phải có xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường về cam kết của nhà đầu tư việc chấp hành pháp luật về đất đai nhưng để xin được xác nhận thì không thể kịp thời gian gửi hồ sơ tham gia đấu giá.

"Chúng tôi xin xác nhận của Sở Tài nguyên và Môi trường về chấp hành pháp luật đất đai không phải ngày một ngày hai là nhận được xác nhận mà phải có thời gian. Trong khi thời gian nộp hồ sơ đăng ký tham gia đấu giá lại quá ngắn nên chúng tôi cũng không thể kịp để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu của đơn vị tổ chức'', đại diện một doanh nghiệp chia sẻ.

Để rộng đường dư luận, phóng viên Tuổi trẻ và Pháp luật đã liên hệ đặt lịch làm việc với UBND quận Long Biên xác minh, làm rõ thông tin nhưng đến nay vẫn chưa nhận được hồi âm.

Trong khi đó, khi lên tầng 3 Trung tâm phát triển quỹ đất quận Long Biên để tìm phòng bán hồ sơ thì quả thật chúng tôi cũng rất ''vất vả'' mới tìm ra được vì phòng không được gắn biển, bảng thông báo.

Tuổi trẻ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Huy - Duy Tân
Phiên bản di động