Quảng Ninh

Nghiêm cấm ''thổi'' giá đất, kiên quyết thu hồi dự án chậm tiến độ tại Vân Đồn

Hiện trên địa bàn huyện Vân Đồn có 131 dự án, trong đó có 22 dự án đã hoàn thành, 44 dự án đã giao đất, 65 dự án chưa giao đất. Đáng chú ý, có 23 dự án đã giao đất nhưng chậm tiến độ.
UBND tỉnh Quảng Ninh họp thẩm định dự án tháp 88 tầng tại Vân Đồn Chính thức khởi công dự án cao tốc hơn 11.000 tỷ đồng Vân Đồn - Móng Cái Nỗ lực thổi giá bất thành của cò đất Vân Đồn

Mới đây, Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh đã họp để nghe và cho ý kiến về công tác quy hoạch, quản lý đất đai, đầu tư tại Vân Đồn.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đã báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các kết luận, thông báo của Tỉnh ủy về công tác quy hoạch, đất đai, đầu tư tại Vân Đồn từ năm 2017 đến nay.

nghiem cam thoi gia dat kien quyet thu hoi du an cham tien do tai van don
Cuộc họp của Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: CTTĐT Quảng Ninh.

Qua rà soát, hiện trên địa bàn huyện Vân Đồn có 131 dự án. Trong đó có 22 dự án đã hoàn thành, 44 dự án đã giao đất, 65 dự án chưa giao đất. Đáng chú ý, có 23 dự án đã giao đất nhưng chậm tiến độ. Đối với các nhiệm vụ trong công tác giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm cơ bản đảm bảo tiến độ.

Từ sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, thực hiện kết nối các tuyến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Hạ Long - Hải Phòng, cùng nhiều dự án hạ tầng đã và đang được triển khai, Vân Đồn nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư. Để phát huy hiệu quả các công trình hạ tầng đã đầu tư, Tỉnh ủy chỉ đạo phải rà soát lại công tác quản lý đất đai trên địa bàn để tìm các nhà đầu tư có năng lực, hiệu quả.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đọc - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh cần khẩn trương rà soát lại tất cả các dự án đã và đang triển khai trên địa bàn huyện Vân Đồn. Kiên quyết thu hồi đối với các dự án chậm tiến độ. Đồng thời, rà soát lại việc giao đất cho các chủ hộ, đặc biệt liên quan đến đất trồng rừng, nuôi trồng thủy sản, nếu không sử dụng mà chuyển nhượng hay chuyển đổi mục đích khác thì kiên quyết thu hồi, tuyệt đối không để xảy ra việc mua đi bán lại đất đai.

Ông Nguyễn Văn Đọc cũng nhấn mạnh kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng, chuyển nhượng trái phép, lấn chiếm đất đai… Nghiêm cấm tình trạng buôn bán, “thổi” giá đất, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Yêu cầu cơ quan chức năng tìm các mỏ đất, lấy cát, sỏi phục vụ việc san lấp các dự án trên địa bàn, nhưng phải có quy hoạch, tuyệt đối không cấp đất, khai thác vật liệu xây dựng tại các khu vực có sá sùng để bảo vệ tối đa nguồn lợi riêng có của Quảng Ninh.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh cũng chỉ đạo, cơ quan chức năng cần tạo những điều kiện cao nhất để thu hút, hỗ trợ các nhà đầu tư có tiềm lực, tâm huyết để phát triển các dự án lớn tại Vân Đồn, đảm bảo tính đồng bộ, lâu dài.

Văn Huy
Phiên bản di động