Một ngân hàng báo lãi vượt 10 nghìn tỷ đồng sau nửa năm

Qua nửa chặng đường 2024, Ngân hàng Á Châu (ACB) đạt mức lợi nhuận trước thuế 10,5 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng tín dụng 12,8%, tiếp tục thuộc nhóm ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động và ngành tài chính ngân hàng gặp không ít thách thức.
Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước làm việc với cán bộ chủ chốt Agribank Ngân hàng Nhà nước bất ngờ tăng mạnh giá bán vàng SJC

Theo báo cáo của Ngân hàng Á Châu (ACB), lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của nhà băng đạt 10,5 nghìn tỷ đồng. Trong đó, riêng quý II/2024 lợi nhuận trước thuế đạt 5,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 16% so với cùng kỳ nhờ tăng trưởng tốt về quy mô, cải thiện phí dịch vụ và kiểm soát chi phí chặt chẽ.

Trong nửa đầu năm 2024, huy động của ACB đạt 512 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với đầu năm, vượt so với tăng trưởng bình quân ngành. Tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) đạt 22%, nằm trong nhóm dẫn đầu thị trường.

Trong khi đó, tín dụng của ACB đạt 550 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 12,8% so với đầu năm, tăng gấp đôi so với bình quân ngành và đây là mức tăng trưởng cao nhất trong gần một thập niên qua.

Một ngân hàng báo lãi vượt 10 nghìn tỷ đồng sau nửa năm
Ngân hàng Á Châu (ACB).

Tăng trưởng về tín dụng cho thấy ACB đang đi đúng hướng theo mục tiêu cân bằng tăng trưởng tín dụng ở cả hai phân khúc cá nhân và doanh nghiệp, báo cáo cho thấy hai phân khúc này đều tăng trưởng trên 12% so với đầu năm.

Tăng trưởng tốt về quy mô cũng giúp thu nhập lãi của ACB tăng 11% so với cùng kỳ. Thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt mức tăng trưởng cao với 13%, chủ yếu đến từ các sản phẩm cốt lõi như phí thẻ, thanh toán quốc tế,… đưa tổng thu nhập lũy kế 2 quý đầu năm đạt 16,8 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 5,5%.

Trong 6 tháng đầu năm, ACB vẫn tiếp tục nằm trong nhóm những ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu thấp nhất thị trường. Đến cuối quý II/2024, tỷ lệ nợ xấu của ACB ở mức 1,5% chủ yếu tăng theo tình hình chung của thị trường và bị tác động bởi nhóm nợ kéo theo CIC.

Trong quý II/2024, Công ty TNHH Chứng khoán ACB (ACBS) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh tốt với lợi nhuận trước thuế tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, ACBS đạt lợi nhuận trước thuế gần gấp đôi cùng kỳ, nguyên nhân chủ yếu nhờ hầu hết các khoản thu nhập của ACBS đều tăng.

Trong đó, đóng góp chính đến từ thu nhập từ hoạt động cho vay margin tăng gấp 4 lần và thu nhập từ hoạt động môi giới tăng 45% so với cùng kỳ. Nhờ vậy, thị phần ACBS có những bước tăng trưởng đáng kể, lũy kế 6 tháng đầu năm, tổng doanh số giao dịch ACBS đạt 2,67% thị phần, tăng 0,15% so với cùng kỳ.

Đại diện ACB cho biết, thời gian qua, ngân hàng đã tích cực triển khai và thực hiện các hoạt động truyền thông khuyến khích khách hàng sử dụng tính năng xác thực khuôn mặt, đây là công nghệ tiên tiến giúp bảo mật tài khoản tối đa và bảo vệ các giao dịch trực tuyến theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN. Đến nay, gần 1 triệu khách hàng đã thực hiện xác thực khuôn mặt thành công.

Hậu Lộc
Phiên bản di động